05/03/2013 05:55 GMT+7

Cây cầu và lời thề vì dân

 QUỐC VIỆT
 QUỐC VIỆT

TT - Có cây cầu mang tên Dũng được xây lên bằng chính đồng tiền chắt chiu từ mồ hôi nước mắt của một người dân thầm lặng. Nó không chỉ nối liền đôi bờ sông Vu Gia, Quảng Nam mà bắc cả nhịp cầu vào trái tim người dân.

Bài viết “Cây cầu của ông Dũng” đăng trên Tuổi Trẻ ngày 3-3 đã nhận được rất nhiều phản hồi chân tình, và là bài viết dẫn đầu trong mục được yêu thích nhất trên Tuổi Trẻ Online tính đến tối qua, với gần 400 lượt bấm vào nút “like”.

Bạn đọc Hoangle@... gửi gắm những lời bộc trực: “Rất đáng tôn trọng những người như ông Dũng. Trong khi xã hội nhiều người lo bòn rút của công, tham nhũng hoặc chỉ bo bo cho bản thân, ông Dũng lại dùng hết tiền dành dụm để làm một việc có ý nghĩa”.

Từ email nghiaxoan@..., một bạn đọc khác trải bày nỗi niềm: “Đọc bài viết mà thấy trong lòng ấm ức, nước mắt chực tuôn trào! Ấm ức bởi cuộc sống này có quá nhiều người giàu, rất giàu mà chỉ biết hưởng thụ, chăm chút cho bản thân... Nước mắt chực tuôn trào bởi chú Dũng gia cảnh nghèo khó, làm cầu cũng chẳng mang lại lợi ích gì riêng cho mình mà vẫn làm, làm nhiệt tình đến mức phải vay thêm tiền.

Mỗi ngày tôi vào mạng đọc toàn thấy những nhà giàu làm chuyện không đâu ra đâu, vậy mà vẫn còn đọc được bài báo về chú Dũng giống như chuyện cổ tích vậy”...

Phóng viên Tuổi Trẻ đã phải rất khó khăn mới thuyết phục được ông Lê Tất Dũng chịu cho viết về mình. Bỏ tất cả 300 triệu đồng dành dụm cả đời để làm cầu cho người dân qua sông (thay vì làm nhà cho riêng mình như dự định ban đầu), ông chỉ muốn mọi chuyện diễn ra lặng lẽ, để một lúc nào đó Nhà nước làm cầu bêtông thì cầu phao của mình thành kỷ niệm.

Và đến lúc đó, người dân quê ông sẽ tiếp tục được qua sông trên một cây cầu mới to lớn, đẹp đẽ hơn. Một việc làm, một ước nguyện thầm lặng, nhưng lại đầy ý nghĩa và nhiều người dân đã thấu cảm, chia sẻ với tấm lòng của ông. Nhiều bạn đọc yêu mến, cảm ơn ông. Nhưng cũng không ít bạn đọc qua câu chuyện này đã xót xa, phẫn nộ với sự lãng phí, vô tâm của những người giàu chỉ biết đến mình, mà đặc biệt là những vị có chức trách không đồng cảm, hết lòng giải quyết nỗi khổ của dân.

Nhiều cây cầu, đoạn đường do người dân tự hiến đất, hiến tiền xây dựng đã thầm lặng in dấu chân người, đi vào cuộc sống. Nhưng cũng còn biết bao “con đường đau khổ”, “quốc lộ kinh hoàng”, “khúc sông tử thần”, “cầu khỉ đau thương”... đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được sống an lành của người dân. Nhiều tai nạn thương tâm trên sông nước của bé thơ đến trường đã làm thắt nghẹn trái tim người! Nhiều vụ tai nạn giao thông vì đường xấu phút chốc làm đầu xanh sa thảm cảnh mồ côi đã gây xót xa, phẫn nộ trong dư luận!

300 triệu đồng là cả gia tài của ông Lê Tất Dũng. Có lẽ khó thể nào đong đếm hết bao mồ hôi nước mắt của ông để chắt chiu được số tiền đó, nhưng ông đã hiến tặng gia tài ấy cho đời, cho những người dân nghèo khổ. Viết đến đây, chợt nhớ đến những chuyện như “đường cao tốc VN đắt nhất thế giới”, hay những món tiền trăm tỉ, ngàn tỉ đồng thất thoát từ các vụ Vinashin, Vinalines...

Đất nước còn biết bao dòng sông cần nhịp cầu nối liền đôi bờ và còn biết bao đoạn đường cần phải xây dựng. Mong sao những việc nghĩa thầm lặng như ông Dũng sẽ như giọt nước góp thành đại dương. Và mong sao những vị có chức trách thấy rằng từng người dân bình thường vẫn có thể làm được cầu đường cho xã hội, còn trách nhiệm và lời thề vì dân của mình?

Có thể trong thoáng chốc không phải khách nào bước qua cầu cũng kịp nghĩ ai đã xây dựng cho mình đi, nhưng tin rằng lòng họ sẽ không quên...

 QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên