![]() |
Vắng bóng cảnh sát giao thông, nhiều xe tải nặng vẫn vô tư qua cầu Trà Nóc - Ảnh: Thanh Xuân |
Cầu Trà Nóc (phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) là cây cầu độc đạo trên tuyến quốc lộ (QL) 91 phục vụ việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 1, 2 đến cảng Cần Thơ. Đây cũng là cây cầu "xương sống" vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang và ngược lại. Thế nên sau khi cơ quan chức năng chỉ cho phép xe trọng tải 20 tấn qua cầu, nhiều doanh nghiệp "kêu trời".
Chi phí tăng
Theo ông Nguyễn Thanh Long, trên tuyến QL 91 thuộc địa bàn TP Cần Thơ hệ thống cầu được xây dựng trước năm 1975, chỉ một số cầu được sửa chữa và còn tồn tại một số cầu yếu như: Bình Thủy, Sang, Thốt Nốt, Trại Mai... |
Cuối tháng tám vừa qua, lãnh đạo Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn thuộc Tổng công ty Hàng hải VN đã gửi công văn đến khách hàng thông báo: công ty không thể vận chuyển container hàng hóa XNK cho các doanh nghiệp có nhà máy tại KCN Trà Nóc xuất nhập hàng thông qua cảng Cần Thơ buộc các doanh nghiệp phải tự đóng và rút hàng tại cảng Cần Thơ. Điều này làm phát sinh nhiều chi phí, không đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là hàng đông lạnh xuất khẩu.
Trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ Võ Thanh Hùng cũng cho biết vừa gửi văn bản đến Bộ GTVT, UBND TP Cần Thơ kiến nghị về việc trọng tải xe qua cầu Trà Nóc bị hạn chế làm trở ngại hoạt động XNK của doanh nghiệp tại KCN Trà Nóc 1, 2. Theo ông Hùng, tại KCN này hiện có 97/141 dự án thu hút đầu tư đã đưa vào hoạt động, hầu hết là doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu.
Mọi hàng hóa của các doanh nghiệp đều phải vận chuyển bằng xe container qua cầu Trà Nóc đến cảng Cần Thơ và đưa xuống sà lan về TP.HCM đem lên tàu xuất khẩu và ngược lại. Hơn nữa, xe container lại là loại xe vận chuyển chuyên dùng theo thông lệ quốc tế. Trọng tải cả hàng hóa xe container hàng đông lạnh thủy sản thường từ 22-30 tấn. Nếu khống chế xe tải và xe container trên 20 tấn qua cầu sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động XNK của doanh nghiệp vì sẽ không có xe container nào được phép qua cầu.
Trước tình thế này Ban quản lý các khu chế xuất & khu công nghiệp Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT trước mắt nên tạo thế phân luồng cho xe container 20-30 tấn lưu thông qua cầu Trà Nóc từng chiếc một, đồng thời sớm có kế hoạch nâng cấp cầu Trà Nóc để xe có trọng tải 30 tấn có thể đi qua. "Về lâu dài, Bộ GTVT nên đầu tư xây cầu Trà Nóc mới vì cây cầu này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp tại các KCN Trà Nóc, Ô Môn, Thốt Nốt và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp đi các tỉnh An Giang, Kiên Giang trên tuyến QL 91 độc đạo. Sắp tới hàng hóa thủy sản tại KCN Trà Nóc sẽ xuất sang cảng Cái Cui, áp lực qua cầu sẽ càng nặng nề hơn" - ông Hùng nói.
Cầu sập sẽ ảnh hưởng cả vùng
Xử phạt nghiêm Trung tá Võ Văn Ngon, phó Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ, cho biết việc phát hiện, xử lý xe quá tải lưu thông qua cầu Trà Nóc là cần thiết vì đây là cây cầu độc đạo hiện đã xuống cấp, không cho phép xe vượt quá tải trọng qua cầu. Các phương tiện vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm. |
Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 73 cho biết trung bình có 7.500 xe/ngày đêm qua cầu Trà Nóc, trong đó có nhiều xe tải nặng, xe container 40 feet qua cầu không tuân thủ biển báo trọng tải cho phép. Trước đó ngành chức năng đã phát hiện nhiều xe trọng tải 30-50 tấn vẫn "bình chân như vại" qua cầu. Ngoài nguy cơ quá tải ảnh hưởng đến an toàn cầu, công ty này cũng đã cảnh báo nguy cơ sạt lở có thể đe dọa cầu Trà Nóc.
Ông Nguyễn Thanh Long, giám đốc Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 73 (trực thuộc Khu Quản lý đường bộ VII), đơn vị trực tiếp quản lý cầu Trà Nóc, cho rằng việc bảo vệ cầu Trà Nóc là chuyện cấp bách và cần thiết vì nếu không bảo quản tốt để cầu sập thì sẽ ảnh hưởng cả vùng.
Trước phản ảnh của doanh nghiệp, ông Long cho biết công ty đã kiến nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp cầu Trà Nóc. "Hiện Khu Quản lý đường bộ VII đang lên dự án báo cáo Cục Đường bộ VN kế hoạch sửa chữa cầu để chờ xây dựng cầu Trà Nóc mới. Sau khi Cục Đường bộ phê duyệt, chúng tôi sẽ đấu thầu rộng rãi để chọn đơn vị sửa chữa cầu. Trước mắt có thể sẽ tập trung sửa chữa phần dầm, vuốt dốc mặt cầu, thay khe co giãn, kinh phí khoảng 3 tỉ đồng" - ông Long cho biết thêm. Ông Long cũng cho rằng tuyến QL 91B nếu sớm hoàn thành sẽ chia sẻ áp lực QL 91 hiện đang quá tải. Tuy nhiên việc thi công vẫn còn rất chậm và không biết đến bao giờ mới xong.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận