11/01/2015 09:00 GMT+7

​Cầu không móng của Trung Quốc ở Campuchia

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Nhà chức trách Campuchia vừa phải lên tiếng trấn an người dân huyện Muk Kampol (tỉnh Kandal) đang vô cùng lo ngại về độ an toàn của cây cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia bắc qua sông Mekong.

Đất sạt lở bên dưới chân cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia - Ảnh: Phnom Penh Post

Theo báo Phnom Penh Post, từ cuối tháng 11-2014, nước lũ gây sạt lở nghiêm trọng ở khu vực dưới chân cầu hữu nghị Trung Quốc - Campuchia. Nước lũ cuốn đi phần đất quanh một chân cầu, cho thấy bên dưới hoàn toàn không có móng.

Anh Buon Sokhorn, một người dân tỉnh Prey Veng thường xuyên đi qua cây cầu này, cho biết rất nhiều người dân địa phương lo ngại cầu sẽ sập.

“Tôi có thể thấy rõ dưới trụ cầu không hề có móng mà chỉ có một lớp bêtông. Phần đất bên dưới đã bị nước cuốn trôi. Chúng tôi lo ngại lở đất có thể khiến cầu sập, gây tai nạn cho người đi đường” - Phnom Penh Post dẫn lời anh Buon Sokhorn bày tỏ sự lo lắng. Chiếc cầu này là sản phẩm của Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải, trị giá 43,5 triệu USD.

Tập đoàn này xây cây cầu bằng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc từ tháng 6-2007 và khánh thành đưa vào sử dụng tháng 1-2011. Truyền thông Campuchia tìm cách liên hệ với đại diện Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải nhưng không thành công.

Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố “không biết gì” về những vấn đề của cây cầu từng được ca ngợi là sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia.

Mới đây, ông Lem Sideying, đại diện Bộ Giao thông công chính Campuchia, lên tiếng trấn an người dân rằng cây cầu này hoàn toàn an toàn. Một sĩ quan quân sự ở huyện Muk Kampol cũng khẳng định Tập đoàn Xây dựng Thượng Hải đã khảo sát sau vụ lở đất hồi cuối tháng 11-2014 và xác định cây cầu không gặp vấn đề gì.

Dù vậy, ông Lem Sideying cho biết Bộ Giao thông công chính sẽ điều một đội công nhân tới xây bờ kè ở bờ sông để ngăn chặn nguy cơ lở đất. “Sẽ không có vấn đề gì xảy ra nếu chúng ta bồi đắp lại phần đất bị sạt lở” - ông Lem Sideying nhấn mạnh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên