Chúc Tết đầu năm - Một phong tục đẹp của người Việt
Lời chúc Tết thay đổi qua các thời kỳ
Theo nhà dân tộc học Nguyễn Văn Huyên, hai từ Nguyên Đán vốn có nghĩa là "những buổi rạng đông của sự khởi đầu". Đây là khoảng thời gian linh thiêng nhất với người Việt Nam, là sự bắt đầu một chu kỳ mới của cuộc sống.
Lời cầu chúc là cách để người Việt tiễn biệt những muộn phiền năm cũ, đón những điều mới mẻ, tốt lành trong tương lai. Lời chúc không chỉ ở dạng lời nói, mà còn được viết ra dưới ngòi bút các thầy đồ, qua lời ca tiếng hát của những nghệ nhân âm nhạc.
Lời cầu chúc Tết truyền thống vốn vô cùng giản dị. Ví dụ như, ở miền Nam, mâm ngũ quả Tết thường có mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, khi đọc chệch sẽ thành "cầu vừa đủ xài" hoặc "cầu vừa đủ sung". Không cầu nhiều, chỉ cầu đủ, đó là nếp sống bao đời của người Việt.
Quan niệm dân gian cho rằng lời cầu chúc quan trọng nhất là ở tấm lòng. Gặp ai đầu năm mới, ta cũng tay bắt mặt mừng, chúc một điều gì đó, vì lời chúc là cái cớ để để bày tỏ sự cảm ơn, lòng trân trọng, cũng là cách ta giao tiếp, kết nối với những người thân, hàng xóm láng giềng mà trong cả năm đi làm chưa thể thăm nom.
Quay về với giá trị cốt lõi cùng lời chúc "cầu đủ là được"
Sau một năm phấn đấu chăm chỉ và làm việc vất vả, Tết Nguyên Đán nên là khoảng thời gian bình an, thân tình bên người thân thay vì biến thành một một cuộc chạy đua hay so đo mệt mỏi khác.
Với mong muốn đưa Tết trở lại là phút giây ấm áp và nhẹ nhõm, vun đắp nét đẹp tinh thần hướng tới sự giản dị của ông cha, đại gia đình Nestlé với các nhãn hàng MILO, Maggi, NESCAFÉ NESTEA, LaVie và Kitkat đã cùng nhau tạo nên chiến dịch Tết 2024 "Cầu đủ là được" để cùng các khách hàng hướng tới một cái Tết "đủ xài" nhưng dư dả sự ấm áp và yêu thương.
Nestlé Việt Nam khởi xướng chương trình "Cầu Đủ Là Được" cùng người tiêu dùng trao đi những lời chúc tốt đẹp cho năm mới
Thay cho những lời cầu chúc xa vời, chiến dịch gửi gắm những lời cầu chúc giản dị và chân thật về sức khỏe, sự bình yên, sự thảnh thơi, năng lượng tích cực… - những điều tưởng rất bình thường nhưng lại ẩn chứa niềm vui đích thực và bền vững.
Người Việt xưa có câu "tri túc, tiện túc", nghĩa là "biết đủ, là đủ". Tin rằng hạnh phúc lớn nhất nằm trong những điều nhỏ nhất, Nestlé giúp các khách hàng có cơ hội tự tạo nên những lời chúc "đủ" cho người thân yêu trên website của mình.
Không chỉ vậy, thương hiệu cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi thiết thực để khách hàng có thể sắm sửa cho các nhu cầu dịp Tết của cả gia đình, với giỏ quà Tết đủ dùng mà vẫn mang lại niềm vui cho tất cả các thành viên trong nhà, bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ.
Hưởng ứng thông điệp chung của chiến dịch, các nhãn hàng của Nestlé muốn gửi gắm sự tri ân sâu sắc và chân thành đến người tiêu dùng thông qua nhiều lời chúc sáng tạo. Nếu như MAGGI mang tới lời chúc "Cầu Tích Cực Là Được", thì dòng sản phẩm thức uống dinh dưỡng MILO gửi lời chúc "Cầu Mạnh Khỏe là Được".
Trong khi đó, dòng nước giải khát tươi mát tức thời NESTEA hướng tới "Cầu Tươi Mới Là Được", còn nước khoáng LaVie dành lời chúc "Cầu Chút Yên Là Được". Dòng sản phẩm socola KitKat vốn gợi đến những phút giây nghỉ ngơi nên đã chọn lời chúc "Cầu Thảnh Thơi Là Được"; dòng sản phẩm cà phê NESCAFÉ mang tới lời chúc "Cầu Đủ Lộc Là Được". Mỗi sản phẩm đều gửi gắm lời cầu chúc nho nhỏ, giản dị của Nestlé cho người tiêu dùng, để mọi người bắt đầu một năm mới trong sự khỏe mạnh, an vui, nhẹ nhàng bên người thân.
Chia sẻ từ một người tiêu dùng tham gia tạo lời chúc cùng Nestlé, chị Nguyễn Linh Ngọc (36 tuổi, TP.HCM) cho biết: "Một năm qua, tình hình kinh tế có lúc thăng lúc trầm. Bởi vậy nên khi đọc lời chúc "cầu đủ là được", tôi cảm thấy chưa bao giờ thấm thía hơn. Có lẽ bây giờ không cần đòi hỏi cao xa gì, chỉ cần cả gia đình được sum vầy, ai nấy khoẻ mạnh, thế là vui rồi.
Gia đình tôi đã gắn bó với các sản phẩm của Nestlé nhiều năm. Năm nay khi có thể tạo lời chúc cho người thân, vợ chồng tôi đã nhân dịp này để dành những lời động viên, những lời cảm ơn tới ba mẹ mình, tới các con, thậm chí là cả một số bạn bè thân thiết nhất nữa. Hình như ai nấy đều rất vui khi nhận được một lời chúc đơn giản như thế".
Chiến dịch "Cầu đủ là được" của Nestlé cho thấy sự thấu hiểu sâu sắc của nhãn hàng về những giá trị văn hóa truyền thống của Tết Việt, cũng như sự sáng tạo đặc biệt trong cách truyền tải thông điệp bằng hình thức bài vè với giai điệu hiện đại, trẻ trung và đầy mới mẻ.
Những bài vè, hay còn gọi là những bài "Cầu Ca", thể hiện những lời mong cầu riêng của từng nhóm đối tượng khác nhau như gia đình, đồng nghiệp, và các bạn trẻ. Ba clip quảng cáo Tết được đông đảo khán giả đón nhận bởi âm nhạc bắt tai từ bài vè dân gian cùng nội dung mang nhiều thông điệp ý nghĩa đến mọi người.
Một mùa xuân mới lại đang tới, và Tết này, thay cho những lời đao to búa lớn, ta cùng khởi đầu năm Giáp Thìn với sự bình yên trong tâm hồn, với lời chúc "cầu đủ là được".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận