15/09/2014 04:00 GMT+7

Câu chuyện về dây giày cầu vồng

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Vòng 4 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần qua đánh dấu lần đầu tiên các cầu thủ ở giải bày tỏ sự ủng hộ chương trình “Dây giày cầu vồng (rainbow laces)” chống nạn kỳ thị người đồng tính trong bóng đá.

“Dây giày cầu vồng” là chương trình khuyến khích cầu thủ mang dây giày màu sắc cầu vồng, dựa trên lá cờ biểu tượng của cộng đồng LGBT (người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới). Trong đó ủng hộ nhiệt tình nhất là cầu thủ hai đội Arsenal và Manchester City (M.C), khi toàn bộ cầu thủ trên sân cũng như ghế dự bị đều mang dây giày cầu vồng.

Ngoài ra khoảng một tuần nay, các kênh truyền hình ở Anh thường chiếu mẩu quảng cáo 30 giây có các cầu thủ Arsenal lần lượt xuất hiện trên màn hình nói những câu rất vui. Ví dụ tiền vệ Cazorla nói (màn hình chỉ thấy được từ mắt anh trở lên dù cố nhón): “Tôi không thể thay đổi chiều cao của mình”. Còn tiền đạo người Pháp Giroud vừa nói vừa xịt kem làm da rám nắng khắp người và đá lông nheo với khán giả: “Tôi không thể thay đổi được ngoại hình tôi đẹp trai lộng lẫy”. Sau những câu nói vui đó, họ nói nghiêm túc: “Nhưng cùng nhau, chúng tôi có thể thay đổi được thái độ tiêu cực đối với người đồng tính. Các cầu thủ trên khắp các CLB sẽ cột dây giày cầu vồng để đá nạn kỳ thị người đồng tính ra khỏi môn bóng đá”.

Xã hội phương Tây rất cởi mở với vấn đề này, ở đây việc đồng tính không nói là “bị” như ở châu Á hoặc châu Phi mà được xem như một khuynh hướng tình dục bình thường. Vì vậy người có văn hóa rất xem thường những ai kỳ thị người đồng tính. Tuy đến thời điểm này chưa có xô xát hoặc miệt thị cầu thủ đồng tính trên sân cỏ, nhưng có những trường hợp trên khán đài người đồng tính đến xem bóng đá đã bị các khán giả khác kỳ thị. Việc các cầu thủ ủng hộ người đồng tính là biểu hiện sự văn minh trong môn thể thao thỉnh thoảng vẫn bị chê “võ biền” này.

Vòng 4 cũng đánh dấu một kỷ lục mới của Premier League được ghi bởi cầu thủ Tây Ban Nha gốc Brazil: Diego Costa. Hat-trick ghi được vào lưới Swansea đã nâng số bàn thắng anh ghi được lên 7 bàn sau bốn trận đầu tiên cho CLB, phá kỷ lục 6 bàn của Sergio Aguero (M.C, 2011) và Micky Quinn (Coventry, 1992). Costa là điển hình của một cầu thủ ngôi sao đủ sức vực dậy đội bóng đang chơi dưới sức vì trước khi anh ghi bàn đầu tiên ở cuối hiệp một, Chelsea thi đấu uể oải, bị Swansea tấn công dồn dập và dẫn trước 1-0 ngay trên sân Stamford Bridge. Bàn san bằng tỉ số của Costa như đánh thức gã khổng lồ áo xanh đang mê ngủ, từ đó Chelsea như trỗi dậy và hạ gục đội khách chung cuộc 4-2.

Năm ngoái tôi dự đoán Chelsea sẽ vô địch, nhưng cuối cùng M.C nâng cúp vào cuối mùa. Năm nay tôi cũng dự đoán Chelsea vô địch và sẽ rất ngạc nhiên nếu M.C hoặc ai khác đủ khả năng qua mặt các học trò người “đặc biệt dễ ghét” Mourinho. Chelsea mùa này có đủ độ chín và dàn cầu thủ ấn tượng đủ khả năng đè bẹp hoặc ít nhất cầm chân bất cứ đội bóng nào, cộng với một HLV tuy ai cũng ghét nhưng phải công nhận là bậc thầy về chiến thuật.

[box]Kết quả bóng đá châu Âu cuối tuần

* Vòng 4 Giải ngoại hạng Anh: Liverpool - Aston Villa: 0-1, Manchester United - QPR: 4-0.

* Vòng 3 Giải vô địch Tây Ban Nha: Barca - Athletic: 2-0, Real Madrid - Atletico Madrid: 1-2, Celta Vigo - Real Sociedad: 2-2, Vallecano - Elche: 2-3, Valencia - Espanyol: 3-1.

* Vòng 3 Giải vô địch Đức: Borussia Monchengladbach - Schalke: 4-1, Eintracht Frankfurt - Augsburg: 0-1.

* Vòng 2 Giải vô địch Ý: Empoli - AS Roma: 0-1, Juventus - Udinese: 2-0, Sampdoria - Torino: 2-0, Cagliari - Atalanta: 1-2, Fiorentina - Genoa: 0-0, Inter - Sassuolo: 7-0, Lazio - Cesena: 3-0, Napoli - ChievoVerona: 0-1.

* Vòng 5 Giải vô địch Pháp: Lille - Nantes: 2-0, Guingamp - Bordeaux: 2-1.

[/box]

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên