12/09/2011 04:12 GMT+7

Câu chuyện của ký ức

NGUYỄN HÀ - NGA LINH
NGUYỄN HÀ - NGA LINH

TT - Có một sự chờ đợi nhất định đối với triển lãm đầu tiên mà Trương Quế Chi (chủ yếu được biết đến như một cây bút trẻ) vừa tu nghiệp sáu năm tại Pháp thực hiện ngày trở về.

gxiV9SK5.jpgPhóng to

Trương Quế Chi (bìa trái) giới thiệu với người xem về ý tưởng triển lãm video sắp đặt Đi đến nơi mà ta muốn quên đi - Ảnh: Tiến Thành

Đi đến nơi mà ta muốn quên đi

Từ căn phòng tối tựa như “chiếc hộp đen tâm hồn” phát ra những âm thanh méo mó. Vén tấm rèm cửa, hiện ra trước mắt là hai hàng tivi được mở luân hồi. Mười chiếc tivi chiếu cảnh phỏng vấn mười nhân vật - từ học sinh - sinh viên đến cựu chiến binh, nghệ sĩ chia sẻ về những ký ức quên lãng của họ, nhưng tốc độ hình ảnh chậm chạp, âm thanh méo tiếng... thậm chí có thể gây bực dọc vì “xem mà không thể nghe”.

Tác giả hướng dẫn khán giả theo thứ tự từng người một, đi vào bằng cửa trước, dừng lại ở ghế xưng tội cuối phòng, chiêm nghiệm không gian sắp đặt trước khi đi ra bằng cửa sau. Nếu sự tò mò thôi thúc đủ, người xem buộc phải ghé tai vào sát màn hình để nghe rõ từng câu chuyện riêng tư.

Ông Nguyễn Văn Quảng (70 tuổi) - người đứng lại khá lâu trước mỗi màn hình tivi - cảm nhận: “Đây là một ý tưởng độc đáo, một cách hay để cảm nhận con người sống quanh ta. Triển lãm cũng sẽ kén người xem. Nếu dành một sự quan tâm thật sự đối với cuộc đời may ra mới thích thú. Nếu chỉ lướt qua, giống như vợ tôi, vào xem là đi ra ngay lập tức”.

Câu hỏi mà nhiều khán giả lớn tuổi đặt ra, vì sao một cô gái 24 tuổi lại thích đi sâu vào những miền ký ức đáng quên đi của người khác? Với Quế Chi: “Chiếc hộp đen của tôi không phải là câu chuyện của sự thông cảm hay thấu hiểu. Nó gom nhặt lại biến cố của một ai đó, những ám ảnh quá khứ mà họ phải đối mặt. Để biết rằng ký ức là câu chuyện của số đông nhiều người, khi ta không thể kiểm soát được những điều muốn quên hay những điều cần nhớ. Bản thân tôi cũng phải lao động nhiều hơn nữa để tự tìm hiểu, giải quyết những vấn đề tâm lý cá nhân, về trí nhớ suy tàn của chính mình”.

Triển lãm nghệ thuật video Đi đến nơi mà ta muốn quên đi đang mở cửa từ 9g-19g hằng ngày (tới ngày 13-9) tại Viện Goethe Hà Nội.

NGUYỄN HÀ - NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên