26/09/2007 09:30 GMT+7

Cầu Cần Thơ sập hai nhịp cầu dẫn, 37 người thiệt mạng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Khoảng 8g sáng nay (26-9), cầu Cần Thơ (đang xây) đã bị sập nhịp cầu dẫn dài 90m phía bờ Vĩnh Long. Tối cùng ngày, tại hiện trường, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thông báo: theo số liệu ban đầu của nhà thầu, đã có 37 công nhân bị tử nạn, 87 người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương rất nặng...

* Xem Video clip* Danh sách nạn nhân tử nạn* Bộ GTVT trao đổi với báo chí về sự cố này* Tuổi Trẻ vận động đóng góp hỗ trợ nạn nhân* Chùm ảnh của bạn đọc tại hiện trường

cPuts46b.jpgPhóng to
Công tác cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện. Ảnh: Tuổi trẻ

Đoàn y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy do BS Trương Văn Việt dẫn đầu đã đến Cần Thơ và chia làm 4 tổ tỏa ra các bệnh viện. Nhiều nạn nhân bị đa chấn thương rất nặng đã được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy.

Xem video clip "Bản tin VTV":

Đến chiều nay, ban quản lý dự án và các đơn vị thi công, cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa đưa ra được phương án nào để bốc dỡ đống đổ nát, tìm kiếm những người còn bị kẹt. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức có đề xuất cắt các khối bê tông bên trên nhưng ban quản lý cho biết nếu cắt, các khối bị gãy vỡ sẽ tiếp tục đè xuống, mà tại công trường hiện chỉ có 2 cần cẩu.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang yêu cầu được cung cấp thêm các thiết bị và phương tiện chiếu sáng để tăng cường là việc 4 ca, khắc phục hậu quả. Nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ được báo cáo trước 18g chiều nay.

Cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức và lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, các đơn vị tư vấn, thi công, giám sát vẫn đang tiếp tục. Thông tin chưa được tiết lộ và giới báo chí không được tham dự.

Hiện nay tại hiện trường, rất nhiều thân nhân của người bị nạn tập trung với không khí rất hoang mang, thất thần trước cảnh tượng kinh hoàng. Theo một số công nhân thoát nạn, hiện vẫn còn rất nhiều người bị kẹt trong đống đổ nát và khả năng sống sót rất ít. Khi xảy ra tai nạn, có khoảng 250 người đang làm việc ở công trường trên và dưới cầu.

Công tác cứu hộ đang tiếp tục rất khẩn trương. Hai tỉnh Cần Thơ và Vĩnh Long đã huy động tất cả các lực lượng có thể, tuy nhiên phương tiện rất thiếu. Đã thấy có nhiều bàn tay của công nhân thò ra ngoài đống đổ nát. Một người tham gia cứu hộ cho biết còn nghe thấy tiếng gõ của nạn nhân qua lớp bê tông...

* Chiều 26-9, báo Tuổi Trẻ TP.HCM đã trích ngay 74 triệu từ nguồn đóng góp của bạn đọc để hỗ trợ gia đình 37 nạn nhân tử nạn, trong đó có 50 triệu đồng của Công ty Dầu khí MeKông gửi đến chiều 26-9. Báo Tuổi Trẻ TP.HCM chính thức kêu gọi bạn đọc trong và ngoài nước tham gia đóng góp, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình.

Mọi đóng góp xin gửi đến Tòa soạn báo Tuổi Trẻ TP.HCM, 60A Hoàng Văn Thụ phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, hoặc tài khoản ngân hàng: Ngân hàng Công thương Chi nhánh 3 TP.HCM: 102010000118248.

* UBND thành phố Cần Thơ hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử nạn 2 triệu đồng; Công ty Dược Hậu Giang hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng.

Xem Video clip:

* Công tác cứu hộ đang được thực hiện khẩn trương tại hiện trường. Hiện đã có hai cần cẩu cứu hộ nhưng bốc dỡ rất chậm.

Anh Trần Việt Trường, bí thư Thành đoàn TP Cần Thơ cho biết, sáng nay ban thường vụ đã dừng cuộc họp thường kỳ để chỉ đạo các thủ lĩnh thanh niên tại các trường ĐH-CĐ trong thành phố huy động sinh viên các trường hiến máu.

Khoảng 1000 sinh viên của ĐH Cần Thơ, ĐH Y dược Cần Thơ, Cao đẳng Cần Thơ... cùng cán bộ công nhân viên Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ đã tham gia đợt hiến máu này. Nhờ đó số máu tiếp cho các nạn nhân hiện được đáp ứng đầy đủ.

XiJoU6hR.jpgPhóng to
Hàng trăm sinh viên Cần Thơ vào bệnh viện hiến máu - Ảnh: Lê Quang Liêm

* 2g chiều nay, Bộ GTVT sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn tại hiện trường với các đơn vị thi công để tìm nguyên nhân tai nạn và cách ứng cứu những người còn bị kẹt trong đống đổ nát.

Một lãnh đạo của Công ty bảo hiểm Dầu khí cho biết sẽ chi khoảng 5 tỷ cho nạn nhân và gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn này.

Một số người cho biết tại vị trí cầu sập có bình gas, do đó khi đang tập trung cứu hộ bỗng có tiếng nổ lớn, khiến mọi người bỏ chạy tán loạn.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân sập nhịp cầu dẫn này là do hệ thống giàn giáo yếu. Nhịp cầu này mới được đổ bê tông vài ba ngày nay. Còn theo một kỹ sư không cho biết tên, thì nguyên nhân sập có thể do mấy ngày nay mưa nhiều quá nên đất bị lún.

Tại BV 121 (quân khu 9) hiện đã có 18 người chết, 50 người đang được cấp cứu.

Tại BV Đa khoa TW Cần Thơ, khoảng 100 người đang được cấp cứu, 8 người đã chết.

Tại BV 30-4 của TP Cần Thơ, có 2 người chết, 14 người đang được cấp cứu. Con số tại các bệnh viện tư nhân hiện chưa được thống kê.

* Ông Phạm Thái Hà, quê Thái Bình, 31 tuổi, là công nhân thi công cầu, người vừa thoát ra khỏi đống bê tông cho biết: trong hầm ông làm việc có 4 khoang, ông đang làm thì có cảm giác như rơi tự do, nón bảo hộ rơi ra. Người ông bị đè xuống bùn và cùng lúc nghe nhiều tiếng kêu xung quanh. Sau khi trấn tỉnh, ông lồm cồm bò lên, thấy 1 cái lỗ thì chui ra. Ông Hà nói hiện còn nhiều người bị kẹt và bị đè trong đống bê tông đó.

Ông Nguyễn Đăng Toàn, làm ở trụ cầu chính bên phía Vĩnh Long kể lại ông đang làm thì nghe phía bên kia có tiếng ầm rất lớn, cứ tưởng là tiếng xe đổ đất đá, nhưng quay lại nhìn thì chỉ trong mấy phút, toàn bộ cây cầu đã sập mất, chỉ nhìn thấy một người đàn ông còn đứng trên trụ cầu.

Theo quan sát, do ảnh hưởng của vụ sập này, hai quán cà phê ở gần đó cũng bị sập.

NMNqo3PE.jpgPhóng to PWpIG5E9.jpg
Công tác cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện. Ảnh: Tuổi Trẻ Bệnh viện đã sẵn sàng đón bệnh nhân. Ảnh: Lê Quang Liêm
YxpOsZN1.jpgPhóng to qVVwzWrQ.jpg
Hiện trường vụ tai nạn sập cầu. Ảnh: Phan Đình Tuấn

* Hiện tại, Bệnh viện (BV) Đa khoa Cần Thơ đang quá tải, số ca cấp cứu ngày một đông. Một số nạn nhân được chuyển qua qua BV Quân đội Cần Thơ. Khu vực nhà xác của BV Đa khoa cũng kín người. Số lượng người thiệt mạng đếm được đã lên đến trên 10 người.

Bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc BV Đa khoa Cần Thơ, cho biết Sở Y tế Cần Thơ đã huy động toàn bộ lực lượng gồm các bác sĩ, y tá các BV Đa khoa Cần Thơ, BV Tây Đô và BV Quân Y 121 cùng 10 xe cấp cứu đến hiện trường trực tiếp cấp cứu tại chỗ và tiếp nhận các bệnh nhân bị chấn thương và các nạn nhân đã tử vong đưa về BV Đa khoa Cần Thơ.

Theo thông tin ban đầu, hiện BV Đa khoa Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị cấp cứu cho hơn 100 nạn nhân, trong đó có rất nhiều nạn nhân bị đa chấn thương phải mổ cấp cứu và cấp cứu khẩn cấp. Hiện 8 phòng mổ của BV cùng các bác sĩ phẫu thuật và gây mê đang hoạt động hết công suất để phẫu thuật cứu chữa nạn nhân.

mWzJcOYl.jpgPhóng to
Khẩn trương đưa nạn nhân vào bờ để cứu hộ. Ảnh: Tuổi Trẻ
Sở Y tế tỉnh Cần Thơ đã huy động toàn bộ lượng máu, thuốc dự trữ để phục vụ công tác cấp cứu và điều trị nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 100 nhân viên của xí nghiệp dược Hậu Giang đến tình nguyện cho máu cấp cứu các nạn nhân.

Lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ hiện đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này.

* Bệnh viện Việt - Pháp tham gia cứu nạn: Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng Giám đốc Bệnh viện FV (Tp. HCM) đã trực tiếp chỉ đạo nhóm bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện tới Cần Thơ để kịp thời hỗ trợ cấp cứu và chăm sóc các nạn nhân của vụ sập cầu sáng nay 26.09.2007.

Nhóm gồm có 10 thành viên, bao gồm bác sĩ khoa Cấp cứu và tai nạn; bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình; bác sĩ khoa Ngoại tổng quát; bác sĩ và kỹ thuật viên khoa Gây mê hồi sức; 3 điều dưỡng trưởng: phòng mổ, khoa Cấp cứu và khoa Săn sóc đặc biệt cùng 2 điều dưỡng viên.

* Công ty Dutch Lady Vietnam cũng vừa cấp tốc tổ chức lực lượng tình nguyện đến hiện trường và các bệnh viện để cung cấp sữa uống ngay tại chỗ cho các nạn nhân, thân nhân cũng như các lực lượng tham gia cứu nạn ( bộ đội, công an, nhân viên y tế...) giúp họ hồi phục sức khỏe để tiếp tục công việc cứu nạn.

Nạn nhân tử nạn tại bệnh viện 121 Cần Thơ

1 - Lê Trạch Hòa - 19872 - Trần Quang Bình 1984 3 - Hồ Duy Tâm4 - Trần Văn Phúc 19775 - Trần Văn Hiên 19736 - Nguyễn Văn Tâm 19797 - Bùi Văn Bon 19658 - Nguyễn Văn Nhỏ 19749 - Nguyễn Văn Tùng 196310 - Lê Văn Biên 196511 - Nguyễn Văn Xớt 196112 - Lê Văn Tuấn 198513 - Lê Hiên Trương 198214 - Lưu Tấn Mãi 198815 - Trần Ngọc Toản 197916 - Nguyễn Văn Trang 197017 - Nguyễn Văn Thông 197118 - Nguyễn Tấn Hồng 1973

Danh sách nạn nhân tử nạn ở BV đa khoa TW Cần Thơ

1. Lê Hoàng Anh. Sinh năm 19702. Lưu Hoàng Phúc. Sinh năm 19843. Bùi tấn Lộc. Sinh năm 19764. Nguyễn Văn Bé. Sinh năm 19525. Phạm Thanh Hùng. Sinh năm 19736. Nguyễn Văn Tạo7. Vô danh (nam)8. Trương Văn Chọt. 34 tuổi

...............

Bộ Giao thông vận tải: Quan trọng nhất lúc này là khắc phục hậu quả

Tại cuộc họp khẩn lúc 2g chiều nay cùng lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Long, TP Cần Thơ cùng các đơn vị thi công, thứ tưởng bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: đến thời điểm này đã xác định được số người bị thương đang được cấp cứu tại 5 bệnh viện ở TP Cần Thơ là 122 người, nhiều người trong số đó bị đa chấn thương nặng cần được phẫu thuật. Số người tử vong là 27 người. Ngoài ra, hiện có 3 người đang rất nguy kịch.

Hiện nay thứ trưởng đã yêu cầu phong tỏa không cho những người không có trách nhiệm vào khu vực hiện trường xung quanh 3 trụ cầu 13, 14, 15 (phía bờ Vĩnh Long) để phục vụ công tác cứu hộ.

Cũng theo ông Đức, đây là sự cố nghiêm trọng nhất trong các công trình cầu đường. Đây là công trình thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, nên công tác ứng cứu cứu hộ cũng có nhiều lúng túng. (Hiện nay theo quan sát của PV Tuổi Trẻ Online, chỉ có 2 cần cẩu ứng cứu, nhưng phải thao tác rất chậm do sợ làm đổ sập thêm các đống bê tông sắt thép làm đè những người bị nạn. Chủ yếu công tác cứu hộ vẫn phải làm thủ công trong khi đống đổ nát quá lớn).

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thi công phía bên kia cầu (đầu Cần Thơ) tăng cường chi viện máy móc để tháo dỡ bớt các khối bê tông sập. Ông cũng đề nghị phía thiết kế của Nhật phải có đề xuất phương án cứu hộ hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Võ Thanh Tòng đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tập trung mọi phương tiện máy móc hiện có để ứng cứu.

Ngay khi nhận được tin sập cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã không tiếp tục tham gia cuộc họp về tổng kiểm tra phương tiện thủy để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Tuy nhiên, các phóng viên đã không thể tiếp cận được ông. Khoảng 20 phóng viên đã được bảo vệ gom vào phòng đợi không cho lảng vảng trong khu vực sân trụ sở bộ này để chờ thông tin chính thức.

Đến hơn 11h trưa ngày 26-9, ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của Bộ GTVT mới sắp xếp được để trao đổi với báo chí.

Theo ông Công, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo lên Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và Hoàng Trung Hải sự cố xảy ra tại cầu Cần Thơ trong sáng 26-9.

Theo đó, sự cố xảy ra tại gói thầu số 2 do liên doanh của 3 nhà thầu Nhật Bản là TAISEI- KASHIMA- NIPPON thi công. Nhà thầu đã lắp ghép sàn đạo và ván khuôn để thi công đổ bê tông nhịp số 13, 14 thuộc phần cầu dẫn nối với cầu chính. Chiều dài mỗi nhịp 40m, kết cấu nhịp dầm hộp, chiều cao dầm hộp 2,2m.

Hai nhịp này có kết cấu dầm hộp liên tục và chia thành 12 đốt để thi công. Chiều ngày 25-9 đã đổ được 10 đốt, sáng 26-9 chuẩn bị thi công đốt thứ 11,12. Và sự cố sập sàn đạo đã xảy ra trong quá trình này.

Ngay trong sáng 26-9, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo do Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức chỉ đạo trực tiếp cùng lãnh đạo các cơ quan có mặt tại hiện trường để khắc phục hậu quả. Trưa 26-9, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bay vào Cần Thơ để đến hiện trường.

Ông Nguyễn Văn Công cho biết thêm:

- Sáng nay tôi có việc ở Văn phòng chính phủ nên không biết Bộ trưởng nhận được thông tin lúc mấy giờ. Còn tôi lúc gần 10 giờ nhận được thông tin đã báo cáo trực tiếp với phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương phối hợp với phía Cần Thơ khắc phục hậu quả. Nếu cần thiết, Phó Thủ tướng sẽ bay vào hiện trường.

* Bộ GTVT có biện pháp hỗ trợ người bị nạn?

- Bây giờ cái quan trọng nhất đối với chúng tôi là cứu chữa người bị thương, lo mai táng cho người chết và giải quyết hậu quả. Còn chắc chắc chúng tôi sẽ báo cáo Bộ LĐTB&XH cùng các cơ quan liên quan để có hỗ trợ thỏa đáng.

* Có thông tin cho rằng có lỗi do thiết kế nên xảy ra sự cố?

- Thực ra bây giờ chưa kết luận được vì cầu này thiết kế do phía Nhật làm hết. Đối với công nghệ và năng lực của nhà thầu Nhật Bản thì tôi tin rằng rất tốt. Dự án này do nhà thầu Nhật Bản trực tiếp chỉ đạo thi công. Để xác định được cần phải có thời gian. Theo các phiên họp báo cáo tiến độ mà tôi được biết thì cầu được xây dựng đảm bảo tiến độ, các nhà thầu Nhật Bản thường không bao giờ chậm tiến độ.

* Theo ông khi nào có thể xác định được nguyên nhân sập cầu?

- Tôi cho là sau khi cứu chữa người bị thương, lo mai táng người đã mât, việc đầu tiên phải khắc phục để tiếp tục triển khai dự án và song song với nó là xác định nguyên nhân xảy ra sự cố.

* Cá nhân nào của Bộ GTVT phụ trách trực tiếp về vấn đề kỹ thuật của dự án cầu Cần Thơ?

- Dự án này do phía Nhật Bản triển khai và giám sát. Cầu này là một dự án rất quan trọng, cho nên nằm dưới sự kiểm tra và giám sát của hội đồng nghiệm thu nhà nước.

* Tin mới nhất từ Bộ GTVT cho biết, 14 giờ chiều nay Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng sẽ bay vào hiện trường. Bộ cũng quyết định hỗ trợ mỗi gia đình người chết 5 triệu đồng và người bị thương 3 triệu đồng.

BV Chợ Rẫy cử gần 20 bác sĩ, điều dưỡng xuống Cần Thơ chi viện

11g ngày 26-9, bác sĩ Tôn Thất Quỳnh Ái - trưởng khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy - cho biết ngay sau khi nhận được thông tin xảy ra sự cố sập cầu Cần Thơ, Ban Giám đốc BV đã cấp tốc cử 3 nhóm cấp cứu ngoại viện (gồm ba bác sĩ và sáu điều dưỡng) mang theo thuốc men và các dụng cụ cấp cứu đi chi viện, hỗ trợ các đồng nghiệp ở Cần Thơ.

Ngoài ra, một nhóm bác sĩ khoảng 6-7 người thuộc các chuyên khoa sâu: ngoại thần kinh, ngoại lồng ngực, ngoại tổng quát, ngoại chỉnh hình cũng được cử đi tăng cường cho BV Cần Thơ. Gần 10 giờ sáng, 4 xe cấp cứu của BV Chợ Rẫy - do GĐ BV Chợ Rẫy PGS.TS Trương Văn Việt và bác sĩ Ngọc Thảo - Phó GĐ BV- đã xuất phát đi Cần Thơ để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu, hỗ trợ. Do việc chuyển viện từ Cần Thơ về Sài Gòn quá xa nên theo kế hoạch, các bác sĩ BV Chợ Rẫy sẽ trực tiếp xử lý phẫu thuật cấp cứu tại Cần Thơ cho các công nhân bị tai nạn.

Cũng theo bác sĩ Quỳnh Ái, do chưa biết số lượng công nhân bị tai nạn ở Cần Thơ là bao nhiêu, và có chuyển viện cấp cứu về Chợ Rẫy hay không, nhưng BV đã có kế hoạch chuẩn bị mặt bằng tiếp nhận, bố trí các khoa phòng, tăng cường số thuốc cấp cứu và điều động thêm nhân lực, sẵn sàng cho công tác cấp cứu.

* Một nguồn tin cho biết bệnh viện Pháp Việt đã quyết định đưa 1 xe cấp cứu và 6 bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật gây mê để hỗ trợ cho ngành y tế Cần Thơ. Xe đã xuất phát từ TPHCM lúc 1g trưa nay.

Tường thuật của bạn đọc For You gửi từ Thành phố Cần Thơ

Sau khi sự cố đáng tiếc ở công trường cầu Cần Thơ xảy ra, toàn thể các ban ngành địa phương đã tập trung toàn lực vào công tác khắc phục hậu quả sự cố. Lực lượng bao gồm y bác sĩ, công an, quân đội, thanh niên tình nguyện và một số vệ sĩ của các công ty trên tuyến đại lộ Hòa Bình đã được huy động tối đa.

Hãy tiếp tục ủng hộ

Sáng nay đọc tin trên TTO ở cơ quan mà không thể tin nổi vào mắt mình! Thật là đau đớn tột cùng khi thấy hàng chục người đã chết và hàng trăm đồng bào mình vẫn còn kẹt trong đống đổ nát. Tâm trạng những người khác ở cơ quan tôi đều rất bàng hoàng. Thế rồi một người trong số chúng tôi nói chúng ta phải làm điều gì đó để giúp người bị nạn. Một người đề xuất: bị thương nhiều thế này chắc là các bệnh viện không có đủ máu để tiếp cho người bị nạn đâu, chúng ta đi hiến máu đi. Hàng chục người cùng đồng loạt xung phong. Giám đốc công ty biết tin liền cử luôn hai chiếc xe con để đưa mọi người đi hiến máu. Khí tới Bệnh Viện Quân Y 121- thành phố Cần Thơ, chúng tôi mới biết là đã có rất nhiều cá nhân và đơn vị cũng đã đến đăng ký hiến máu. Chúng tôi là nhóm cuối cùng được bệnh viện tiếp nhận cho hiến máu. Nhiều người đến muộn tiếc nuối phải ra về vì bệnh viện đã tạm lấy đủ số máu.

Sau một thời gian ở bệnh viện, tôi thấy tập thể các bác sỹ Bệnh viện Quân Y 121 đã làm việc rất tích cực, khẩn trương và khoa học để cấp cứu những người bị nạn với tinh thần trách nhiệm rất cao. Qua hoạn nạn mới thấy rõ tấm lòng đồng bào mình. Thưa quý báo, tôi nghĩ còn rất nhiều nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn này cần giúp đỡ cả về mặt chất lẫn tinh thần. Tôi mong rằng quý báo hãy tiếp tục kêu gọi đồng bào cả nước quyên góp ủng hộ đồng bào bị nạn càng xớm càng tốt. Trân trọng kính chào.

8h: Sự cố xảy ra.

8h - 9h: toàn thể lực lượng được huy động vào công tác ứng cứu. Trên tuyến đường CMT8 - Nguyễn Trãi: các tổ tuần tra giao thông, thanh niên tình nguyện hoạt động tại địa bàn quận Bình Thủy khẩn trương quay về trung tâm quận Ninh Kiều.

Từ khoảng 8h30 trở đi: lực lượng xe cứu thương từ BV Đa khoa Trung ương (ĐK TW) TP Cần Thơ, BV Quân y, BV 30/4 và các BV tư nhân như BV ĐK Tây Đô được huy động. Nạn nhân từ công trường cầu Cần Thơ chuyển về chủ yếu bằng tàu và canô. Xe cứu thương tập kết tại bến tàu Cần Thơ tại khu vực bến Ninh Kiều. Các tuyến đường băng ngang đường chạy của xe cấp cứu được chặn lại tạm thời bằng dây ni lông.

Khu vực đường 2 chiều xung quanh bệnh viện ĐK TW và Quân y viện 121 được lực lượng CSGT phong tỏa, phân luồng phục vụ công tác cấp cứu.

Trên các tuyến đường, tiếng còi của xe cứu thương liên tục hú lên, không khí hoảng loạn bao trùm khu vực trên. Người dân tập trung quanh bệnh viện ĐK TW, một đám đông cũng đứng trước công viên Lưu Hữu Phước nhìn về phía bệnh viện với ánh mắt lo âu.

10h55: mây đen bao trùm một góc thành phố, mưa nhỏ xuống một vài giọt. Nhưng may mắn thay, mặt trời lại hé lên. Mọi người thở phào nhẹ nhõm.

11h10: chương trình thời sự buổi trưa trên đài truyền thanh bị cắt ngang bởi thông báo huy động hiến máu nhân đạo từ UBND các phường.

11h19: phong tỏa chung quanh BV ĐK TW tạm thời được dỡ bỏ. Song, trên các tuyến đường, lực lượng xe cứu thương vẫn lao đi đều đặn. Các bệnh viện đều trở nên quá tải. Đặc biệt là trong thời gian BV ĐK TW đang tiến hành di dời về trụ sở mới tại quốc lộ 91B.

Cho đến 17h chiều hôm nay, công tác cứu hộ vẫn tiếp tục diễn ra khẩn trương. Tại khu vực bến Ninh Kiều, có thêm nhiều xe cứu thương được huy động từ các cơ quan, bộ ngành ngoài thành phố Cần Thơ. Trong số đó có một xe chuyên phục vụ công tác truyền máu được hỗ trợ từ trung tâm truyền máu khu vực.

Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang, công an cũng đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trong thành phố tại thời điểm hiện tại. Có thể nói, chưa bao giờ trên địa bàn thành phố Cần Thơ lại xuất hiện nhiều xe cứu thương, xe quân đội và các loại xe công vụ khác như lúc này.

Không khí lo âu bao trùm nặng nề lên người dân thành phố. Tất cả đều hướng về những người công nhân gặp nạn.

RYsEw7AB.jpgPhóng to
Toàn cảnh hiện trường. Ảnh: Phương Nguyên

Phóng viên của Tuổi Trẻ Online đang có mặt tại hiện trường để tiếp tục cập nhật thông tin.

Một buổi sáng kinh hoàng ở Cần Thơ

Bạn đọc có thông tin, hình ảnh và video clip (từ camera gia dụng, máy điện thoại di động...) có thể cung cấp cho tòa soạn TTO qua email tto@tuoitre.com.vn và báo tin qua điện thoại 088443826.
Chưa bao giờ hàng chục xe cứu thương được huy động và liên tục chạy hụ còi như thế trên đường Hoà Bình. Lúc đầu, người đi đường nghĩ rằng đó là cuộc diễn tập của BV Đa Khoa Trung ương Cần Thơ để chuẩn bị di dời về điểm mới.

Nhưng rồi… không hiểu sao cuộc diễn tập ấy lại kéo dài đến thế. Trước cửa bệnh viện Đa Khoa, hàng chục y bác sĩ đứng chờ, các xe cứu thương đỗ lại... Có người thảng thốt: “Sập cầu, sập cầu Cần Thơ, bà con ơi, nhiều người bị nạn lắm!"

Một người rồi hàng nghìn người dân trên đường Hòa Bình, đường Hai Bà Trưng bàng hoàng, thất thần. Không bàng hoàng sao được khi vừa mới đây thôi, sợi dây cáp đầu tiên mới được giăng lên kia mà.

Không ai biết rõ chính xác điều gì xảy ra nhưng những gì chúng tôi đang chứng kiến quá đỗi thương tâm. Chúng tôi, những công dân bình thường sẽ giúp được gì cho họ?

Xin cám ơn đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ các BV ở Cần Thơ. Họ đã làm việc với tinh thần cao nhất. Họ đã giúp mọi người hiểu được thế nào là tình người trong cơn nguy cấp. Xin chia sẻ nỗi đau này cùng các gia đình nạn nhân.

Thái Đặng Bảo Tín, Quận Ninh Kiều, Thành Phố Cần Thơ

Ngay sau khi nhận đuợc tin về tai nạn xảy ra tại công trường xây dựng cầu Cần Thơ trên sông Hậu, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện chia buồn đến gia đình và thân nhân những người bị nạn.

Bức điện viết: Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình người bị nạn. Yêu cầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và Thành phố Cần Thơ cùng các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương cứu nạn, tiếp tục tìm kiếm người mất tích, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, có chính sách kịp thời giúp đỡ gia đình người bị chết và những người bị thương, sớm ổn định tình hình, bảo đảm an toàn để tiếp tục thi công công trình.

Chiều 26/9, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có Công điện số 1384 gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch thành phố Cần Thơ yêu cầu khẩn trương cứu chữa nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ.

Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn.

Thủ tướng yêu cầu: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch thành phố Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân bị thương và gia đình người bị tử nạn, tổ chức khắc phục hậu quả kịp thời, sớm ổn định hoạt động thi công trên công trường.

Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm, tăng cường công tác bảo vệ, không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ kịp thời báo cáo kết quả xử lý vụ việc trên lên Thủ tướng Chính phủ.

YZRtGSuM.jpgPhóng to
Phối cảnh cầu Cần Thơ
Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng tháng 9-2004 và sẽ kết thúc sau 50 tháng xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2008.

Vị trí dự án

Toàn tuyến dự án dài 15,85km với điểm khởi đầu tại Km 2061 trên QL1 thuộc huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long, đi tránh QL1 và TP Cần Thơ, vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3.2km, nối trở lại QL1 tại Km 2077 thuộc quận Cái Răng, Cần Thơ.

Quy mô dự án

Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ (thời điểm 2001) bằng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).

Dự án được chia thành 3 gói thầu:

Gói thầu 1: Là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km trong đó có 4 cầu qua kênh Trà Và lớn, Trà Và nhỏ, sông Trà Ôn và vượt QL 54. Gói thầu này do Liên doanh Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty 6, Tổng Công ty 8, thi công trong 42 tháng.

Gói thầu 2: Là cầu chính gồm có:

- Cầu dẫn bờ Bắc bằng dầm Super T dài 0,52km

- Cầu chính kết cấu dây văng dài 1,010km bố trí nhịp:

2x40 + 150 + 550 + 150 + 2x40

- Cầu dẫn bờ Nam bằng dầm Super T dài 0,88km

- Cầu dầm liên tục đúc hẫng vượt nhánh sông Hậu dài 0,34km

Tổng chiều dài cầu chính là 2,75km.

Gói thầu này do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản là các tập đoàn Taisei, Kajima và Nippon Steel thi công trong 50 tháng

Gói thầu 3: Là đoạn đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69km trong đó có 6 cầu qua kênh Cái Tắc, kênh Cái Da, kênh Ap Mỹ, kênh Cái Nai, sông Cái Răng và vượt QL 91B. Gói thầu này do nhà thầu Tổng công ty xây dựng Trung Quốc thi công trong 45 tháng.

Toàn tuyến dự án có mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn xe máy và tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tiêu chuẩn thiết kế cầu theo quy trình AASHTO LRFD.

Nguồn: Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải

tiếp tục cập nhật

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên