20/08/2015 20:45 GMT+7

​Cậu bé 7 tuổi bị phân biệt đối xử vì… cận thị

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Câu chuyện của cậu bé 7 tuổi người Ireland Ryan Totten có thể sẽ khiến Liên đoàn rugby  Ireland (IRFU) phải thay đổi luật lệ của mỉnh trong việc đối xử với người bị khiếm khuyết về thị giác.

Ryan Totten đeo kính chơi bóng. Ảnh: BBC

Những ngày qua, nhiều cựu danh thủ rugby đã lên tiếng bảo vệ cho trường hợp của Ryan, cậu bé không thể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê rugby chỉ vì cận thị. Thị giác kém khiến Ryan không thể thao thi đấu mà không có kính. Nhưng theo luật của IRFU, việc đeo kính vào sân là phạm luật.

Trong một trận đấu hồi tháng 4 năm nay, Ryan đã bị yêu cầu rời khỏi sân khi đang thi đấu cho CLB trẻ Coleraine – nơi chú nhóc 7 tuổi này đã chơi được 3 năm.

Hãng tin BBC dẫn lời phát biểu của bà Christine Totten, mẹ của Ryan: “Khi tất cả bạn bè của Ryan còn đang chơi thì nó bị buộc phải rời khỏi sân, nguyên văn Ryan nói với tôi là nó đã bị “đá khỏi cuộc chơi”. Cách mà họ hành xử thật đáng thất vọng”.

Luật lệ của mỗi quốc gia thuộc Vương quốc Anh rất khác nhau. Ở Scotland, trẻ em hoàn toàn có thể đeo kính bảo hộ khi thi đấu bởi những quy định về việc đeo kính sát tròng có thể gây tổn hại cho mắt.

Trong khi đó, liên đoàn của Anh đang bắt đầu áp dụng thử việc cho đeo kính bảo hộ khi thi đấu. Đây là một chương trình do chính World Rugby, tổ chức đứng đầu làng rugby thế giới tiến hành, nhưng IRFU lại từ chối tham gia và giữ nguyên quy định cấm đeo kính của mình.

Qua trường hợp của Ryan, nhiều người đã đứng ra kêu gọi một sự thay đổi luật lệ. Cựu danh thủ Ireland Willie Anderson nói: “Thật đáng buồn cho Ryan, trường hợp của cậu ấy rất đáng được quan tâm.

Ông Kevin O’Neil, trưởng ban điều hành của Liên đoàn thể thao người khuyết tật Bắc Ireland cho rằng đây là một “quyết định thất bại” của IRFU. Ông O’Neil nói: “Cặp mắt kính được thiết kế tuyệt đối an toàn, chúng ta nên thực hiện những thay đổi cho làng rugby để những cậu bé như Ryan có thể tiếp tục duy trì niềm đam mê”.

“Họ nói em không thể chơi vì em đeo kính. Liệu em có thể được chơi rugby trở lại không, em thực sự rất, rất muốn”, Ryan nói tha thiết.

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên