Thứ 7, ngày 1 tháng 10 năm 2022

Cầu Bạch Đằng bị 'lượn sóng' trước khi trải thảm nhựa

07/11/2018 18:38 GMT+7

TTO - Lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh vụ bề mặt cầu Bạch Đằng bị lồi lõm sau hơn 2 tháng sử dụng ngày 7-11.

Cầu Bạch Đằng bị lượn sóng trước khi trải thảm nhựa - Ảnh 1.

Ông Vũ Văn Diện, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, làm việc với lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng - Ảnh: HỒNG NGỌC

Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng - cho rằng trong xây dựng, các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu.

Chưa thể "bù" nhựa

Đối với cầu Bạch Đằng, ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng một lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó thảm bê tông nhựa mặt cầu.

Tuy nhiên, do cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động).

"Ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, công ty sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh", ông Hòa cho hay.

Ông Đặng Hùng - phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - cho biết sau khi báo chí thông tin tình trạng "dập dềnh" của cầu Bạch Đằng, Sở GTVT đã phối hợp cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra.

Theo ông Hùng, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có hệ thống quan trắc tự động, quá trình theo dõi cho thấy cầu không bị chuyển vị, chỉ có biến dạng "dập dềnh" nhưng biến dạng này được khôi phục trở lại ngay.

Từ các kết quả xác định được, Sở GTVT Quảng Ninh đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác. Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng đang không bằng phẳng.

Cũng theo Sở GTVT Quảng Ninh, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra tình trạng trên, để xử lý cần phải bù khoảng 157m3 nhựa đường. Tuy nhiên, nếu bù thêm đồng nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu.

Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm thời chưa chất tải thêm.

Cầu Bạch Đằng bị lượn sóng trước khi trải thảm nhựa - Ảnh 2.

Bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy bề mặt cầu Bạch Đằng bị "lượn sóng" khiến xe cộ qua lại dập dềnh - Ảnh: TIẾN THẮNG

Mức độ lồi lõm đã... "sát ngưỡng" cho phép

Tuy nhiên, ông Hùng cũng đặt câu hỏi, nếu bề mặt cầu "không êm thuận" thì nên xem xét tốc độ chạy xe 100km/h qua mặt cầu có an toàn không. Việc bù mặt cầu cho êm thuận trước chưa làm thì giờ cần phải làm.

"Làm thì phải thẩm tra, thiết kế, nghiệm thu đầy đủ. Có sai thì phải sửa, sửa cho ngon lành, đàng hoàng" - ông Hùng nói thêm.

Theo đại diện tư vấn giám sát công trình, mức độ lồi lõm của cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100km/h. Tuy nhiên, đại diện tư vấn giám sát đánh giá mức độ lồi lõm này đã "sát ngưỡng" cho phép nên cần sớm xử lý.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Diện - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cũng nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần được khắc phục.

Ông Vũ Văn Diện cho rằng mặt cầu có nhiều điểm không bằng phẳng và bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận biết.

Để khắc phục vấn đề này, ông Diện đề nghị nhà đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, tham vấn ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng đến chất lượng cầu.

Sau khi phương án được Bộ GTVT chấp thuận sẽ triển khai.

TIẾN THẮNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận