14/10/2015 15:26 GMT+7

​Cathay ngừng bay qua Iran vì sợ tên lửa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-10, Hãng hàng không Hong Kong Cathay Pacific tuyên bố ngừng mọi chuyến bay qua bầu trời Iran và biển Caspian sau khi Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) cảnh báo nguy cơ tên lửa.

Hãng Cathay Pacific luôn chủ trương tránh các vùng chiến sự - Ảnh: Cathay

Theo AFP, EASA đưa ra cảnh báo sau vụ quân đội Nga bắn tên lửa hành trình từ biển Caspian qua bầu trời Iraq và Iran vào Syria. “Do tình hình khu vực, Cathay Pacific quyết định tạm dừng mọi chuyến bay qua Iran và biển Caspian” - Cathay cho biết.

Cathay tiết lộ nhận được tư vấn an toàn bay từ cả EASA và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) nhưng cho biết hai cơ quan này không đưa ra các khuyến nghị cụ thể. Trước đó Cathay đã không bay qua bầu trời Iraq, Afghanistan, Ukraine và Syria.

Ngoài Cathay, chưa có hãng hàng không nào có quyết định tương tự. Hãng Qantas (Úc) cho biết cũng đã nhận được tư vấn của EASA nhưng không ngừng việc bay qua Iran.

“Nếu có vấn đề, chúng tôi sẽ không bay qua Iran. Nhưng hiện tại tình hình vẫn an toàn” - Qantas khẳng định.

Cathay đưa ra động thái trên vào thời điểm Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) vừa công bố báo cáo điều tra về vụ máy bay MH17 của Hãng Malaysia Airlines bị tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn trúng trên bầu trời miền đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Hôm qua, Nga tuyên bố không quân nước này đánh bom phá hủy 86 “mục tiêu khủng bố” ở Syria trong vòng 24 giờ. Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga tấn công lực lượng nổi dậy ôn hòa để bảo vệ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad chứ không chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên