27/09/2014 20:08 GMT+7

Catalonia kêu gọi trưng cầu dân ý việc rời Tây Ban Nha

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-9, nhà lãnh đạo chính quyền xứ Catalonia Artur Mas ký sắc lệnh kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9-11 tới.

Nhà lãnh đạo xứ Catalonia Artur Mas quyết đòi độc lập Ảnh: Reuters

“Catalonia muốn nói lên tiếng nói của mình, muốn được lắng nghe và muốn được bỏ phiếu”, ông Mas tuyên bố, theo Reuters.

Những người ủng hộ độc lập ở Catalonia chỉ trích chính quyền Tây Ban Nha thu quá nhiều tiền thuế của vùng này mà không thực hiện các chính sách quảng bá văn hóa và ngôn ngữ Catalonia. Phản ứng lại, Madrid khẳng định Catalonia được hưởng rất nhiều ưu đãi với tư cách là một phần của Tây Ban Nha trong khi vẫn có quyền tự trị.

Hiện chính quyền Catalonia đã thực hiện các bước chuẩn bị cho kế hoạch trưng cầu dân ý. Ít nhất 600 cơ quan chính quyền cấp địa phương ở Catalonia cho biết sẽ lập các điểm bỏ phiếu.

Các phong trào đòi độc lập ở Catalonia cũng đang vận động 100.000 người tình nguyện đến từng nhà ở vùng tự trị này. Mục tiêu là kêu gọi người dân bỏ phiếu ủng hộ việc tách khỏi đất nước Tây Ban Nha, trở thành quốc gia độc lập.

Mới đây, chính quyền Madrid tuyên bố sẽ nhanh chóng hành động để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý. Madrid sẽ đưa vụ việc lên Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha. Khi Tòa án Hiến pháp đồng ý xét xử vụ việc, Catalonia sẽ bị cấm trưng cầu dân ý cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Quá trình này có thể kéo dài hàng tháng.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông sẽ mở cuộc họp khẩn với nội các vào ngày 29-9 tới để thảo luận về kế hoạch đòi ly khai của xứ Catalonia. Ông gửi lời nhắn tới ông Mas: “Thà quay đầu lại còn hơn lạc lối”.

Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria khẳng định chính quyền Madrid sẽ hành động quyết liệt và nhanh chóng để ngăn chặn cuộc trưng cầu dân ý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên