
Xe cuốc đang đào cát tồn đọng, khơi thông dòng chảy mương thoát nước hạ lưu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua xã Hàm Liêm, Lâm Đồng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Ngày 8-9, phóng viên Tuổi Trẻ Online trở lại khu sạt lở đất cát gây ngập mặt đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn thuộc xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng và chứng kiến nhiều máy móc, nhân công đang tiếp tục khắc phục sự cố.
Tại Km 215 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, bên trái tuyến (hạ lưu), xe cuốc múc bùn cát tồn đọng để khơi thông dòng chảy. Bên phải (thượng lưu), xe cuốc đào mương mới để nắn dòng, ngăn nước tràn xuống mái ta luy.
Ngoài ra, tại điểm sạt lở cát trước đây cũng có xe cuốc túc trực, sẵn sàng xử lý nếu sự cố tái diễn.

Một chiếc xe cuốc đang túc trực tại điểm nguy cơ xảy ra sạt lở để khắc phục sự cố ngập cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng mái ta luy bên phải tuyến của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết ở Km 215 không gia cố bằng bê tông hoặc lưới thép. Trên mái ta luy này còn có dấu hiệu nước chảy ngầm, cỏ cây mọc bám vào đất đá.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Huy - phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) - cho biết đã bàn giao toàn bộ dự án cho Khu quản lý đường bộ IV vận hành, khai thác.

Hiện trạng mái ta luy khu vực xảy ra ngập không gia cố bằng bê tông hay lưới thép - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo ông Huy, tuyến chính lẫn mái ta luy tại khu vực Km 215, nơi liên tục xảy ra các sự cố vừa qua, đã thi công đúng thiết kế. Đến nay, ông cho rằng mái ta luy chưa xảy ra sự cố gì liên quan đến thiết kế và sắp hoàn tất thủ tục hết bảo hành.
"Những sự cố vừa qua là do nước mưa lớn, cuốn trôi cát từ phạm vi bên ngoài dự án đổ xuống mặt đường cao tốc. Riêng mái ta luy chưa có vấn đề gì liên quan đến kỹ thuật thiết kế", ông Huy cho hay.
Đối với các sự cố như vừa qua, ông Huy nói chủ đầu tư đang hỗ trợ các bên cùng phối hợp khắc phục, nắn lại dòng chảy phía trên mái ta luy (ngoài dự án).
Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng - chủ tịch UBND xã Hàm Liêm - thừa nhận gần nơi xảy ra sự cố có một khu đất khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, ông cho rằng bãi khai thác cát này chỉ là dấu tích từ trước, hiện không còn hoạt động.

Dấu tích của một bãi khai thác cát cạnh tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG
Vị chủ tịch xã Hàm Liêm giải thích do tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 215 gần núi. Vì vậy khi mưa lớn thì nước sẽ chảy theo hướng từ núi về cao tốc. "Mưa liên tục nhiều ngày, đất cát no nước nên trôi theo dòng chảy về hướng cao tốc", ông Hùng nhận định.
Đối với hiện trạng mái ta luy, ông Hùng cho rằng không đảm bảo. Ông dẫn chứng hai vụ sạt lở cát vừa qua xảy ra ở hai điểm cách xa nhau hàng trăm mét.
"Về lâu dài phải xem lại thiết kế mái ta luy này. Nhìn bằng mắt thường trên mái ta luy có địa chất yếu, phức tạp, dễ xảy ra sạt lở", ông Hùng lo ngại.

Hiện trạng mái ta luy bên phải tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn thuộc khu vực Km 215 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Cũng theo ông Hùng, địa phương đang tích cực phối hợp với Khu quản lý đường bộ IV huy động máy móc nắn dòng phía thượng nguồn, hạn chế không cho nước chảy trực tiếp về tuyến chính cao tốc.
Do phạm vi tác động ngoài dự án liên quan đến đất của người dân, nên xã phải vận động họ đồng thuận cho đơn vị thi công nắn dòng.
Còn đại diện Khu quản lý đường bộ IV cho biết đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp cùng chính quyền địa phương đào rãnh đỉnh, nắn dòng chảy từ Km 215+300 thoát về Km 214+900 ở bên phải tuyến.

Đơn vị thi công đào rãnh đỉnh, nắn dòng chảy từ Km 215+300 thoát về Km214+900 ở bên phải tuyến - Ảnh: Khu quản lý đường bộ IV
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận