10/08/2017 19:27 GMT+7

Cắt hợp đồng cô giáo đang mang thai là sai luật

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - Liên quan đến vụ “51 giáo viên bị cắt hợp đồng trước thềm năm học mới”, đặc biệt có giáo viên đang mang thai, người nuôi con 7 tháng, luật sư nói sai, huyện bảo "không còn cách nào khác".

Cụ thể, ngày 10-8, luật sư Nguyễn Hương Quê- Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, cho rằng UBND huyện và Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa cần xem lại quyết định này.

Trong số 51 giáo viên bị cắt hợp đồng, có cô Ngô Thị Thu (dạy môn Lịch sử ở Trường THCS Nguyễn Thị Định) đã dạy liên tiếp sáu năm, đang mang thai đứa con thứ hai.

Còn cô Trần Thị Hiền (dạy tại Trường THCS Lê Hoàng ) đang nuôi con 7 tháng tuổi.

Luật sư Nguyễn Hương Quê cho rằng Bộ luật Lao động quy định, người lao động đang trong thời kỳ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì người sử dụng lao động không được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động - trừ khi người lao động vi phạm pháp luật hoặc không hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng trong số giáo viên bị cắt hợp đồng, số giáo viên đã dạy 5-6 năm, trong quá trình công tác đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, được chủ tịch UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện tặng bằng khen, giấy khen.

Theo luật sư Quê, Bộ luật Lao động quy định người sử dụng lao động chỉ được phép ký hợp đồng lao động có thời hạn với người lao động tối đa hai lần, thời hạn từ 1-3 năm. Đến lần ký thứ ba thì phải là hợp đồng lao động không thời hạn.

 “Nếu 51 giáo viên ở huyện Tây Hòa có thời gian giảng dạy từ 5-6 năm thì hiện tại hợp đồng lao động mà huyện đã ký với họ là hợp đồng không thời hạn. Vì vậy, việc làm này của huyện Tây Hòa là sai, cần phải khắc phục”, ông Quê nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Chân, chủ tịch UBND huyện Tây Hòa lại cho rằng "không còn cách nào khác, dù "rất chia sẻ với những khó khăn phía trước của các giáo viên không được hợp đồng lại".

Sở dĩ phải làm thế là vì huyện thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và kết luận của Sở Nội vụ tỉnh.

Ông Chân cho biết từ năm 2016 đến năm 2018, UBND huyện Tây Hòa phải cắt giảm 130 biên chế sự nghiệp giáo dục.

"Bên cạnh việc giải quyết cắt giảm số biên chế trên, chúng tôi phải tính đến số giáo viên hợp đồng ngoài biên chế này. Lý do thừa giáo viên là do số lượng học sinh giảm, quy mô trường lớp giảm. Chúng tôi phải cắt giáo viên hợp đồng ở những môn thừa giáo viên”.

Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Lê Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên, cho rằng cơ quan này chỉ quản lý giáo viên, công chức, viên chức trong biên chế, còn giáo viên hợp đồng là do huyện Tây Hòa quản lý nên sở không biết.

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên