17/01/2014 15:57 GMT+7

Cắt điện mỏ Suối Nhum để ngăn chặn khai thác titan trái phép

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Để ngăn chặn khai thác trái phép trong thời gian dừng khai thác, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn chỉ đạo cắt điện sản xuất tại khu vực mỏ titan Suối Nhum của Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận.

RXMfA1hi.jpgPhóng to

Bùn thải titan tràn ra ngoài sau sự cố vỡ hồ chứa ngày 18-11-2013 - Ảnh: Ng.Nam

Chiều 17-1, Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận cho biết theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam, Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) khai thác trong thời gian bị cấm (từ sau 10-5-2013).

Báo cáo này được căn cứ vào báo cáo của Công an huyện Hàm Thuận Nam. Còn báo cáo của Công an huyện Hàm Thuận Nam được căn cứ vào báo cáo của Công an xã Thuận Quý. Trong khi đó báo cáo của Công an xã Thuận Quý căn cứ vào biên bản làm việc của 3 công an xã Thuận Quý lập và ký ngày 11-10-2013 không có đại diện công ty nên chưa đủ cơ sở để khẳng định công ty này khai thác titan trong thời gian bị cấm.

Trước đó, Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận đang mời các bên liên quan tổ chức kiểm tra mỏ Suối Nhum theo nội dung báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam thì xảy ra sự cố vỡ hồ chứa bùn thải titan ngày 18-11-2013.

Về khối lượng quặng titan chôn tại các hồ chứa quặng thô, theo báo cáo của công ty, do số lượng quặng chứa trong các hố rất ít, khoảng 70 tấn, nên công ty không tập kết về kho mà để lại tại khu vực khai thác chờ khi được phép hoạt động khai thác trở lại thì sử dụng làm bãi thải quặng.

Công ty cam kết số lượng quặng trên được khai thác trước ngày 10-5-2013. Do đó chưa đủ cơ sở kết luận số quặng trên công ty khai thác trái phép trong thời gian UBND tỉnh đình chỉ khai thác.

Công văn của UBND tỉnh Bình Thuận nêu rõ trách nhiệm để xảy ra sự cố vỡ hồ chứa bùn thải titan được xác định do công ty chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh. Công tác quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên - môi trường Bình Thuận, tổ giám sát liên ngành tỉnh và chính quyền địa phương chưa tiến hành thường xuyên trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác mỏ và việc chấp hành các biện pháp an toàn trong khu vực mỏ.

-----------------------------

* Tin bài liên quan:

Công ty gây sự cố tràn bùn thải titan thiệt hại 5 tỷ đồngBùn đỏ titan vượt suối ra biểnBùn đỏ titan tràn lênh láng như lũ, trôi 3 xe máyNước bùn đỏ titan ngập úng khu vực rộng lớn Bùn thải titan tràn như lũKhai thác titan trái phép trong thời gian bị cấmChôn titan xuống đất làm gì?

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên