21/11/2013 08:29 GMT+7

Chôn titan xuống đất làm gì?

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Ngày 20-11, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sự cố tràn bùn thải titan xảy ra ngày 18-11 tại Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận (xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam).

e2THJ1IE.jpgPhóng to
Hồ chứa bùn thải titan bị vỡ ngày 18-11 đã được đắp đất vá lại, cạn gần hết nước - Ảnh: Nguyễn Nam

Khi đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) vào bên trong công ty thì bất ngờ phát hiện một lượng lớn titan bị chôn vùi xuống đất. Một thành viên khác của đoàn kiểm tra ước tính số lượng titan được chôn xuống đất khoảng 100-200 tấn. Vị này cũng đặt ra vấn đề đây là lượng titan có dấu hiệu mới được khai thác và được chôn lấp xuống đất chỉ vài ngày. Như vậy cần xác định rõ có hay không việc công ty trên đã lén lút khai thác titan trong thời gian bị UBND tỉnh Bình Thuận cấm và hết hạn khai thác (tháng 5-2013).

Trong khi đó, đại diện công ty (phụ trách việc điều hành mỏ, khai thác) cho biết lý do chôn titan xuống đất như vậy là để khỏi bị “thổi bay”(?!).

Ông Nguyễn Hữu Quý - chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tỉnh Bình Thuận - cho rằng việc bảo quản titan như vậy là “lạ đời”. “Titan sau khi được khai thác xong phải được tập kết vào chỗ để và phải phủ bạt lên. Nếu chôn titan ẩm ướt như vậy thì nó sẽ thẩm thấu gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Những người làm titan chuyên nghiệp không ai làm như vậy” - ông Quý nói.

Phía Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận thống kê thiệt hại ban đầu qua sự cố tràn bùn thải titan trên là khoảng 5 tỉ đồng. Nhiều máy móc, thiết bị chuyên dùng để khai thác titan đã bị hư hỏng không dùng được. Do đống ngổn ngang bên trong công ty vẫn chưa xử lý xong nên bùn đỏ dọc con đường ĐT 719 nối xã Tiến Thành (TP Phan Thiết) với xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam) vẫn còn tràn ngập.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bùn đỏ titan vượt suối ra biểnBùn đỏ titan tràn lênh láng như lũ, trôi 3 xe máyNước bùn đỏ titan ngập úng khu vực rộng lớn Bùn thải titan tràn như lũCông ty gây sự cố tràn bùn thải titan thiệt hại 5 tỷ đồng

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên