06/07/2013 21:29 GMT+7

Cấp giấy chứng nhận khi đất thực tế lớn hơn giấy tờ cấp đất

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Năm 1991, ông Đ. được cấp thửa đất tái định cư diện tích 45m2. Đến năm 1996 UBND phường đo đạc vẽ bản đồ thì diện tích thực tế là 54,7m2 (dư 9,7m2), không lấn chiếm và không có tranh chấp. Năm 1999 tôi nhận chuyển nhượng thửa đất này và làm nhà ở ổn định cho đến nay.

Tháng 3-2013, tôi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì phòng địa chính phường lập biên bản, chỉ cấp sổ đỏ cho diện tích đã được cấp trên giấy tờ cấp đất là 45m2, không cấp cho toàn bộ diện tích thực tế 54,7m2 với lý do rất đơn giản: vì năm đo vẽ bản đồ (1996) trên thửa đất chưa có nhà ở.

Xin hỏi, theo pháp luật đất đai hiện hành của Nhà nước, trong trường hợp này tôi có được cấp sổ đỏ cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế 54,7m2, bao gồm cả phần diện tích thừa 9,7m2?

Trân trọng.

Ngô Quang Thắng (P.Hoàng Văn Thụ, Q.Hoàng Mai, Hà Nội)

- Trả lời:

Trường hợp giấy tờ của ông trước đây có ghi nhận diện tích đất ở nhưng nay xin cấp lại có nhiều hơn so với diện tích được cấp trước đây thì thuộc trường hợp “cấp giấy chứng nhận trong trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu diện tích đo đạc thực tế với số liệu diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất” được quy định tại điều 18 của nghị định 84/2007/NĐ-CP.

Tại điểm a khoản 2 của điều này đã quy định:

Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề mà diện tích đo đạc thực tế khi cấp giấy chứng nhận nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế;

- Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Do vậy, trong trường hợp này khi cấp đổi, ông cũng không phải nộp tiền sử dụng đất.

Thân ái chào ông.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên