27/03/2012 01:46 GMT+7

Cấp cứu 115 chưa đáp ứng được nhu cầu

Tuanna
Tuanna

TT - Theo PGS.TS Nguyễn Gia Bình, chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc VN, ngành hồi sức cấp cứu - chống độc đang gặp khó khăn khi thiếu nhân lực và trang thiết bị y tế khiến công tác cấp cứu bệnh nhân chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là công tác cấp cứu trước bệnh viện yếu và thiếu.

Thông tin này được PGS Bình cho biết tại hội thảo quốc tế về y học cấp cứu diễn ra tại Huế ngày 26-3.

Ở VN cấp cứu trước bệnh viện do các trung tâm 115 đảm nhiệm, tuy nhiên các trung tâm này hoạt động không thống nhất, thiếu phương tiện, chất lượng và năng lực chưa đáp ứng nhu cầu cấp cứu của người dân. Ðến nay chưa có cơ sở đào tạo cấp cứu trước bệnh viện, chưa có nghề kỹ thuật viên cấp cứu, dây chuyền cấp cứu. Theo TS Ðỗ Quốc Huy (Bệnh viện Trưng Vương, TP.HCM), ở TP.HCM mỗi ngày có khoảng 1.000 bệnh nhân bệnh lý cấp tính hoặc tai nạn thương tích cần được cấp cứu tại cộng đồng, nhưng do công tác cấp cứu trước bệnh viện còn yếu nên hầu hết bệnh nhân khi tới bệnh viện đều không được sơ cứu, có nhiều tổn thương thứ phát, nhiều trường hợp tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Bộ Y tế vừa cho phép Trường ÐH Y dược Huế mở ngành đào tạo bác sĩ cấp cứu chuyên khoa 1. Ðây là cơ sở đầu tiên trong cả nước được phép đào tạo bác sĩ chuyên ngành cấp cứu đa khoa.

NGUYÊN LINH

Tuanna
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên