14/07/2011 05:14 GMT+7

"Cạo trọc" rừng Thạch Nham

DUNG QUẤT
DUNG QUẤT

TT - Từ đầu năm đến nay, hàng trăm hecta rừng phòng hộ đầu nguồn công trình thủy lợi Thạch Nham (Quảng Ngãi) đã bị tàn phá, “hô biến” thành những rẫy keo, rẫy mì (sắn).

re6WzA5i.jpgPhóng to
Một diện tích rừng phòng hộ hơn 5ha bị đốn hạ tan tành, nhường chỗ cho cây mì vừa nhú khỏi mặt đất - Ảnh: DUNG QUẤT

Đầu tháng 7, đã hai tháng trôi qua sau vụ phá rừng phòng hộ tại xã Sơn Cao (huyện Sơn Hà) nhưng dấu tích của nạn phá rừng vẫn còn “nóng”. Có ngày, sau khi đo đạc lại, diện tích rừng bị triệt hạ tại đây lên đến 6ha. Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà Lê Đỉnh ngao ngán: “Ngày nào cũng nghe người dân báo có người phá rừng, đến nơi thì chỉ còn những vạt rừng bị đốn hạ tan tành, cây gỗ nằm lăn lóc, còn người phá rừng chẳng thấy đâu”.

Theo chân những cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hà đi kiểm tra diện tích rừng keo phòng hộ tại tiểu khu 192 và 193 (thôn Gò Ra, xã Sơn Thành) vừa bị lâm tặc đốn hạ, khi lên đến đỉnh đồi một cảnh tượng tan hoang hiện ra. Nguyên cánh rừng keo phòng hộ hơn mười năm tuổi nằm la liệt. Số khác lá vẫn còn xanh nhưng dưới gốc cây đã được cạo vỏ đã héo lại. Nhiều gốc keo nhựa chảy ra đặc quánh. Đáng nói, vụ phá rừng chỉ cách UBND xã Sơn Thành chừng 15 phút đi bộ.

Ông Đinh Văn Hời, chủ tịch UBND xã Sơn Thành, phân trần: “Để rừng phòng hộ bị phá, chúng tôi cũng có trách nhiệm trong đó. Nhưng dân phá rừng vào ban đêm nên khó bắt quả tang. Lại là người địa phương nữa, ai cũng đói nghèo nên căng thẳng vô cùng...”. Không chỉ ở các xã mà ngay UBND thị trấn Di Lăng, cách trung tâm huyện Sơn Hà chưa đầy 500m, hàng chục hecta rừng phòng hộ khác cũng đang nghi ngút khói. Từ xa nhìn thấy những ngọn đồi được san bằng bóng nhẵn. Anh Đinh K Rin, tổ phó tổ bảo vệ rừng 30A, thôn Gò Ra, kể: “Sau Tết Nguyên đán chừng một tháng, nạn phá rừng bắt đầu. Anh em chúng tôi huy động hết lực lượng để bảo vệ rừng nhưng đâu lại vào đấy. Nhiều lần đang ngủ nghe người dân báo, anh em cấp tốc lên đường, nhưng lên đến nơi lâm tặc đã chuồn mất”.

Nạn phá rừng diễn ra tràn lan và ngày càng tinh vi hơn không chỉ ở Sơn Hà mà các địa phương có rừng phòng hộ đầu nguồn như Sơn Tây, Tây Trà, Trà Bồng... cũng đang bị tàn phá nghiêm trọng. Ông Đoàn Ngọc Thạch, giám đốc Ban quản lý rừng đầu nguồn Thạch Nham, cho hay sau khi tỉnh Quảng Ngãi có quyết định chuyển đổi 6.800ha rừng phòng hộ thuộc chương trình 661 và 327 sang rừng sản xuất thì mức độ phá rừng diễn ra ngày càng tàn khốc hơn. “Nói thật chúng tôi phải quản lý gần 40.000ha rừng trong khi nhân lực thiếu nên không tài nào kiểm soát hết được. Theo báo cáo của Hạt kiểm lâm Sơn Hà, từ đầu năm đến nay hạt đã bắt giữ 40 vụ vận chuyển gỗ rừng trái phép và hàng chục vụ phá rừng” - ông Thạch cho biết.

DUNG QUẤT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên