Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như 'đường làng'

15/08/2019 18:26 GMT+7

TTO - Kể từ đầu năm 2019 đến nay, tình hình cao tốc TP.HCM - Trung Lương trở nên lộn xộn hơn bao giờ hết: xe chạy lấn làn, tai nạn, hạ tầng giao thông nhanh chóng bị xuống cấp.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 1.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương tạm ngưng thu phí từ đầu năm 2019, đến nay đã phát sinh nhiều hệ lụy xấu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trong ngày 15-8, chỉ khoảng 5 phút quan sát trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, đã có rất nhiều ôtô chạy vào dừng làn đường khẩn cấp, dù những xe này không phải là nhóm xe ưu tiên.

Điển hình khoảng 10h cùng ngày, một chiếc xe bốn chỗ chạy hướng từ TP.HCM về miền Tây đã lấn vào làn dừng khẩn cấp để chạy với tốc độ cao. Liền sau đó, một chiếc xe tải chạy cùng chiều cũng chạy vào làn đường này để lưu thông trong một đoạn đường dài cả km.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang quá tải - VIDEO: MẬU TRƯỜNG

Theo thống kê của Cục Đường bộ 4 (Bộ Giao thông vận tải), kể từ khi tạm ngừng thu phí đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông, gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các vụ tai nạn xảy ra nhiều trên làn dừng khẩn cấp.

Ngoài tình trạng xe chạy bát nháo trên làn dừng khẩn cấp, tình trạng xe chạy với tốc độ rùa bò, không giữ khoảng cách an toàn cũng diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, do không được duy tu bảo dưỡng nên hiện một số đoạn đường đã xuống cấp, xuất hiện các vết nứt, trạm thu phí cũng hoang tàn.

Ngày 15-8, ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục đường bộ 4 (Bộ Giao thông vận tải), cho biết sau khi tạm ngưng thu phí, lưu lượng xe trên tuyến đường này tăng đột biến, khoảng 31% so với trước đây, tức là khoảng 51.000 lượt xe mỗi ngày đêm.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 3.

Tình trạng "xe rùa" trên đường cao tốc diễn ra phổ biến đến nỗi cơ quan chức năng phải cắm bảng để hướng dẫn những loại xe này đi cho đúng làn tránh ảnh hưởng đến xe khác - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ông Thành cho biết thêm hiện đơn vị này đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm triển khai thu phí trở lại trên tuyến cao tốc này. "Thời gian cụ thể và phương án thu phí trở lại như thế nào thì đến nay vẫn chưa trả lời được", ông Thành cho hay.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương là tuyến đường cao tốc duy nhất nối từ TP.HCM về miền Tây đi qua các tỉnh thành TP.HCM, Long An và Tiền Giang với chiều dài 62km (bao gồm cả đường dẫn).

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 6 làn xe được thiết kế tốc độ tối đa 120km/h. Tuy nhiên, do lượng phương tiện tăng trong thời gian qua nên hiện tốc độ tối đa đã giảm xuống còn 100km/h.

Từ năm 2014, tuyến đường cao tốc này bắt đầu thu phí, đến cuối năm 2018 thì ngừng do hết hợp đồng bán quyền thu phí.

Cho đến nay, do việc thu phí chưa được triển khai lại nên lượng xe đổ từ quốc lộ 1 vào khá nhiều khiến giao thông hỗn loạn, đường cao tốc trở nên "thấp tốc" và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 4.

Cabin trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa bám bụi kể từ khi ngưng thu phí - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 5.

Một số đoạn đường cao tốc bị nứt nẻ - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 6.

Trưa 15-8, lượng xe trên đường cao tốc san sát nhau và một chiếc xe đã chạy vào làn dừng khẩn cấp - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương lộn xộn như đường làng - Ảnh 7.

Hàng rào bảo vệ đường cao tốc cũng bị dỡ bỏ nhiều đoạn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Đề xuất vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nguồn đầu tư công trung hạn Đề xuất vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nguồn đầu tư công trung hạn

TTO - Chính phủ đang trình Quốc hội cho phép bố trí phần vốn nhà nước trong dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận