24/09/2014 13:21 GMT+7

Cao tốc hơn 1,6 tỉ USD nứt mặt đường: do đất yếu

 T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - chủ đầu tư đường cao tốc Nội Bài -  Lào Cai, nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài 75m trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do đất yếu.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (ảnh VEC)
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (ảnh VEC)

Vết nứt được phát hiện trong ngày 23-9 (sau 2 ngày thông xe) có hình dạng vòng cung bắt đầu tại Km82+995 và điểm cuối tại Km83+070.

Vết nứt trên mặt đường bê tông nhựa nhìn rõ kéo từ làn dừng xe khẩn cấp sang cả hai làn chạy xe bên chiều đường hướng Lào Cai về Hà Nội.

Theo VEC, vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu, lún tại Km82+500 – Km83+500. 

Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún (ảnh VEC)
Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún (ảnh VEC)

Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 245km có hướng tuyến đi từ đông sang tây qua 5 tỉnh thành phố qua nhiều vùng địa chất thủy văn phức tạp, giao thoa nhau. 

Trên toàn tuyến, VEC đã xác định và xử lý nhiều đoạn nền đất yếu bằng các biện pháp xử lý khác nhau (như cọc cát/giêng cát, bấc thấm, thay đất một phần hoặc toàn bộ…), theo điều kiện từng khu vực, có xét đến các yếu tố công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất khu vực đất yếu.

Đến cuối tháng 8 -2014, trên tuyến đã cơ bản hoàn thành đủ điều kiện thông xe. Tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu, lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún. 

Thông tin này cũng đã được VEC thông tin đến các cơ quan truyền thông trước ngày thông xe toàn tuyến. VEC cũng lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu, lún tại các vị trí trên.

 

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên