16/07/2024 13:14 GMT+7

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thiếu đất đắp, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng

HÀ MI
và 1 tác giả khác

Phương án lấy đất dư sân bay Long Thành chưa thông, tỉnh Đồng Nai kiến nghị bổ sung ba vị trí để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm lọt thỏm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành) - Ảnh: SƠN ĐỊNH

Đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn Đồng Nai nằm lọt thỏm giữa tuyến đường T1, T2 (kết nối với sân bay Long Thành) - Ảnh: SƠN ĐỊNH

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn báo cáo Thủ tướng về xử lý vướng mắc đối với thủ tục đất đai để thực hiện khai thác vật liệu cung cấp thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ba khu vực có trữ lượng 4,7 triệu m³

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư và nhà thầu thi công trực tiếp đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đề xuất ba vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu. 

Đó là khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) rộng 16,15ha với trữ lượng vật liệu khoảng 3,5 triệu m³. 

Vị trí thứ hai là khu vực xã Phước Tân (TP Biên Hòa) rộng 9,3ha có trữ lượng khoảng 1 triệu m³. Cuối cùng là khu vực xã Tam Phước (TP Biên Hòa) rộng 6ha với trữ lượng khoảng 0,18 triệu m³.

Ba vị trí đề xuất bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguồn gốc đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân.

Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. 

Đồng thời, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Người dân chỉ cho khai thác đất, không muốn trả về đất công

Tỉnh Đồng Nai cho hay theo quy định, khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù phải đáp ứng là điểm mỏ nằm trong quy hoạch khoáng sản mới được đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án. 

Đồng thời phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, diện tích đất và sau khai thác phải bàn giao về cho UBND tỉnh quản lý trở thành đất công.

Trong khi đó, ba khu vực đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân. Người dân không đồng thuận sau khai thác toàn bộ điện tích đất để địa phương quản lý. 

Khúc mắc này, địa phương cũng đã hỏi Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa nhận được văn bản phản hồi chấp thuận.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho địa phương khai thác, sử dụng nguồn đất làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch mỏ tại ba khu vực để cung cấp cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có xem xét điều phối vật liệu cung cấp cho thi công vành đai 3 TP.HCM. 

Việc này nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án với tổng nhu cầu khoảng 5,8 triệu m³.

Nhà thầu thi công sẽ tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp. Khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia. Nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí, nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Sau khi khai thác, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Còn quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vật liệu san lấp phục vụ quy hoạch hiện hành và việc bổ sung điều chỉnh phù hợp với nguyên trạng hiện tại theo quy hoạch. 

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt nền, thu hồi vật liệu để phục vụ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho đến khi hoàn thành dự án.

Lúng túng với phương án lấy đất dư sân bay Long Thành

Hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thi công đảm bảo tiến độ và dự kiến về đích sớm. Còn đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có nguy cơ trễ hẹn vì thiếu mặt bằng, thiếu đất đắp.

Ngoài phương án bổ sung thêm ba vị trí như công văn kiến nghị Thủ tướng nêu trên, thời gian qua tỉnh Đồng Nai cũng đã đề xuất sử dụng đất dư từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành giai đoạn 2 để phục vụ nhu cầu đất đắp nền.

Tuy nhiên thủ tục để khai thác đất dư đến nay chưa thông khiến chủ đầu tư và nhà thầu rất lúng túng.

Theo tính toán, nếu lấy 5 triệu m3 đất từ sân bay để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án không chỉ đảm bảo tiến độ mà chi phí xây dựng sẽ giảm khoảng 400 tỉ đồng so với mua đất thương mại trong lúc đang rất khan hiếm.

Lấy đất dư từ sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đảm bảo tiến độ, giảm 400 tỉ đồngLấy đất dư từ sân bay làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đảm bảo tiến độ, giảm 400 tỉ đồng

Nếu được chấp thuận lấy đất dư từ sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa rút ngắn được tiến độ vừa giảm chi phí xây dựng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên