02/05/2016 12:06 GMT+7

​Cạnh tranh sẽ vất vả hơn

N.BÌNH (ghi)
N.BÌNH (ghi)

TTO - Trước khi Big C VN chính thức thuộc về nhà đầu tư Thái Lan, hiệp hội đã có những kiến nghị cũng như làm việc với ngành công thương để “giải cứu” cho doanh nghiệp trong nước.

Ông Phạm Ngọc Hưng (phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM)

Bây giờ những lo lắng đã trở thành hiện thực. Các thương hiệu bán lẻ của Thái Lan tại VN gồm Mega Market (mua lại từ Metro Cash & Carry), B’s Mart và Central Group đang tận dụng cơ hội đưa hàng Thái Lan vào thị trường VN.

Theo nhận định của doanh nghiệp sản xuất trong nước, hàng VN phải tuân thủ nhiều thủ tục nếu muốn chen chân vào siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài đều yêu cầu thủ tục như: giấy chứng nhận, kiểm định về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế...

Thứ hai là đòi mức chiết khấu cao hơn. Vì vậy để cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu đang ngày càng rẻ hơn nhờ thuế suất về 0%, doanh nghiệp VN phải nỗ lực để tự nâng cao chất lượng sản phẩm, học hỏi cách quản trị dòng tiền để thích nghi với quy định trả chậm của siêu thị cũng như quản lý hàng hóa chuyên nghiệp hơn.

Lâu nay, chúng ta có công cụ khống chế tốc độ mở rộng điểm bán của nhà đầu tư nước ngoài nhưng chúng ta không kiểm soát tốt. Với các FTA mà VN ký kết, sắp tới công cụ này cũng không còn, do đó thời gian tới hàng VN sẽ còn cạnh tranh vất vả hơn khi các nhà bán lẻ nước ngoài đẩy mạnh đầu tư vào VN.

N.BÌNH (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên