12/01/2015 19:44 GMT+7

​Cảnh sát Trung Quốc bắn chết sáu “kẻ tấn công” ở Tân Cương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-1, lại xảy ra một cuộc đụng độ đẫm máu ở Tân Cương. Truyền thông Trung Quốc cho biết cảnh sát địa phương đã bắn chết sáu “kẻ tấn công”.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương - Ảnh: Reuters

Vụ bắn giết xảy ra ở huyện Shule, gần thành phố Kashgar. Cổng thông tin của chính quyền Tân Cương cho biết một số người dân địa phương nhìn thấy một người “tình nghi vận chuyển thuốc nổ” và gọi cảnh sát.

Cảnh sát xả súng bắt chết người này khi ông ta cầm rìu lao vào lực lượng an ninh Trung Quốc. “Sau đó, năm kẻ tấn công khác tìm cách kích hoạt thiết bị gây nổ và bị cảnh sát bắn chết” - cổng thông tin của chính quyền Tân Cương khẳng định.

Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài chỉ trích chính quyền Trung Quốc dùng cụm từ “các cuộc tấn công khủng bố” để biện minh cho việc sử dụng vũ lực quá đáng đối với cộng đồng người Uighur ở Tân Cương.

Tổ chức Đại hội Uighur thế giới (WUC) khẳng định các chính sách phân biệt đối xử của Trung Quốc tại Tân Cương đã khiến người Uighur bức xúc và phải viện đến bạo lực. Các vụ tấn công ở Tân Cương xảy ra ồ ạt trong năm 2014 khiến ít nhất 200 người thiệt mạng.

Trong vài tháng qua, chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch trấn áp dữ dội, bắt giữ hàng trăm người Uighur và xử tử khoảng 50 người khác. Trong tháng 12-2014, chính quyền Tân Cương xử tử tám người.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên