22/02/2013 04:30 GMT+7

Cảnh sát thừa nhận sai sót trong vụ Pistorius

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Vụ kiện ngôi sao điền kinh Nam Phi Oscar Pistorius tội cố sát bạn gái Reeva Steenkamp bất ngờ lung lay dữ dội do cảnh sát điều tra thừa nhận đã mắc hàng loạt sai lầm khi bị luật sư bào chữa chất vấn.

qiTSnP2K.jpgPhóng to
Oscar Pistorius tại tòa - Ảnh: AFP

Nhật báo Guardian (Anh) cho biết trong ngày điều trần thứ hai tại Pretoria, thanh tra Hilton Botha - người lãnh đạo cuộc điều tra vụ Pistorius bắn cô Steenkamp - đã khiến bên nguyên choáng váng khi thừa nhận hàng loạt thông tin ông tung ra trước đó cho báo chí là không chính xác. Bị luật sư bào chữa Barry Roux “quần” tại tòa án, thanh tra Botha thừa nhận đã mắc một sai lầm cực kỳ nghiệp dư là không đeo bao giày khi bước vào nhà Pistorius, qua đó tác động tới hiện trường vụ án.

Trước đó, thanh tra Botha tung tin cho báo giới là ông tìm thấy hai hộp chất kích thích steroid cùng kim tiêm trong phòng ngủ của Pistorius. Tại tòa, ông sửa lại thông tin là tìm thấy hai hộp kích thích tố sinh dục nam testosterone. Nhưng khi bị luật sư chất vấn, thanh tra Botha thừa nhận ông không biết rõ trong hai hộp này chứa gì.

Nhưng đó không phải là sai lầm duy nhất của thanh tra Botha. Ban đầu, ông này khai tại tòa rằng một nhân chứng đã nghe thấy tiếng cãi cọ trong nhà Pistorius từ lúc 2g-3g ngày 14-2. Tuy nhiên, sau đó thanh tra Botha thừa nhận nhân chứng này không thể xác định được những giọng nói đó có phải là của Pistorius và Steenkamp hay không. Hơn nữa, nhân chứng này sống cách khu biệt thự của Pistorius tới 600m. Khi các công tố viên hỏi lại, thanh tra Botha sửa khoảng cách này xuống còn 300m.

Khi bị “quần” quá dữ dội, thanh tra Botha cũng thừa nhận ông không tìm thấy ở hiện trường bất cứ gì trái ngược với lời khai của Pistorius. Cơ thể người mẫu Steenkamp cũng không có bất cứ vết thương nào xuất phát từ hành vi tự vệ hoặc do bị bạo hành. Và cũng không có bằng chứng cho thấy Pistorius và Steenkamp bất hòa. “Cảnh sát đã cố thu thập bằng chứng theo hướng bất lợi nhất cho Pistorius để trình lên tòa án” - luật sư Roux kết luận.

Nhưng những ngạc nhiên vẫn chưa chấm dứt. Theo AFP, hôm 21-2 cảnh sát Nam Phi thừa nhận thanh tra Botha hiện cũng đang phải đối mặt với cáo trạng giết người. Năm 2009, Botha và hai sĩ quan cảnh sát khác đã truy đuổi và xả đạn vào một chiếc xe buýt. Một số hành khách trên xe buýt đã thiệt mạng. Khi đó, Botha và hai cảnh sát này đều trong tình trạng say xỉn. Sau đó họ bị bắt giữ và bị buộc tội giết người.

Các cáo trạng trên bị rút lại tạm thời nhưng hôm 20-2, công tố Nam Phi đã mở lại vụ án và trong năm nay Botha và hai cảnh sát trên sẽ bị truy tố. Dự kiến thanh tra Botha sẽ ra tòa vào tháng 5-2013. Ngày 21-2, truyền thông Nam Phi đưa tin thanh tra Botha đã bị đình chỉ và bị loại khỏi cuộc điều tra Pistorius. Tuy nhiên sau đó người phát ngôn Cảnh sát quốc gia Nam Phi cho biết hiện tại Botha vẫn tiếp tục là thanh tra trưởng phụ trách vụ án Pistorius.

* Đêm 21-2, Hãng Nike tuyên bố ngưng hợp đồng với Pistorius.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên