15/08/2014 08:39 GMT+7

Cảnh sát thành phố bạo loạn ở Mỹ bị thay thế

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 14-8, chính quyền bang Missouri ra lệnh thay thế toàn bộ cảnh sát TP Ferguson, nơi xảy ra bạo loạn trong những ngày qua sau vụ cảnh sát bắn chết một người da đen.

Người dân Ferguson biểu tình hòa bình để phản đối sự bạo hành của cảnh sát - Ảnh: Reuters
Người dân Ferguson biểu tình hòa bình để phản đối sự bạo hành của cảnh sát - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thống đốc bang Missouri Jay Nixon tuyên bố quyết định này được đưa ra sau khi Hạt St. Louis ở thành phố Ferguson “biến thành một vùng chiến tranh” vì các vụ bạo động do cái chết của Michael Brown, 18 tuổi, châm ngòi.

Cảnh sát Ferguson bị chỉ trích dữ dội vì đã phản ứng quá nặng tay với các cuộc biểu tình, khiến bạo động nổ ra. Họ dùng hơi cay, đạn cao su để trấn áp người biểu tình và thậm chí còn bắt giữ hai nhà báo đến đưa tin.

“Những ngày qua thành phố trông giống như một vùng chiến tranh và đó là điều không thể chấp nhận được” - Thống đốc Nixon nhấn mạnh.

Ông đã chỉ định đại úy Ron Johnson, một người Mỹ gốc Phi, lên nắm quyền thay thế cho lực lượng cảnh sát ở Hạt St. Louis. Đại úy Johnson cam kết cảnh sát sẽ tôn trọng người dân.

“Tôi lớn lên ở đây và đây là nhà tôi. Điều quan trọng là chúng ta phải chấm dứt vòng xoáy bạo lực và vẫn tôn trọng người dân” - ông Johnson khẳng định. Tuy nhiên lực lượng cảnh sát St. Louis vẫn sẽ chịu trách nhiệm điều tra vụ một cảnh sát bắn chết Michael Brown.

Trước đó Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra riêng về vụ xả súng này.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder khẳng định nhà chức trách phải có nghĩa vụ giảm căng thẳng chứ không thể để căng thẳng leo thang. Trước đó Tổng thống Barack Obama cũng tuyên bố cảnh sát không có quyền dùng vũ lực chống lại người biểu tình hòa bình hay bắt giữ nhà báo.

Gia đình nạn nhân Michael Brown cũng kêu gọi người dân Ferguson kiềm chế và yêu cầu nhà chức trách đẩy nhanh cuộc điều tra. Hôm qua, hàng trăm người dân thành phố đã biểu tình một cách hòa bình để đòi công lý cho Michael Brown.

Đến nay cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính của sĩ quan đã bắn chết Michael Brown. Các nhân chứng cho biết viên cảnh sát trên đã bắn nhiều phát đạn vào Brown dù anh này đã giơ tay xin hàng.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên