19/08/2017 06:40 GMT+7

​Cảnh sát Tây Ban Nha nói những kẻ khủng bố đã trù tính tàn bạo hơn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những kẻ tấn công trong hai vụ khủng bố ở Tây Ban Nha đã âm mưu một vụ tấn công lớn hơn chứ không phải chỉ là lao xe vào dòng người như chúng đã làm.

Hình ảnh cắt từ video của camera quan sát khi người dân tháo chạy trong vụ tấn công khủng bố ở La Rambla, Barcelona - Ảnh: Reuters
Hình ảnh cắt từ video của camera quan sát khi người dân tháo chạy trong vụ tấn công khủng bố ở La Rambla, Barcelona - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã bắn chết 5 “nghi phạm khủng bố”, những kẻ lao xe vào người đi bộ ở khu nghỉ dưỡng ven biển Cambrils tại Catalan trong vụ tấn công thứ hai sớm ngày 18-8, đồng thời bắt giữ thêm 4 tên khác.

Cảnh sát Caltalan xác định 3 trong số những kẻ bị bắn chết là công dân Morocco và đều còn rất trẻ. Danh tính của chúng là Moussa Oukabir, 17 tuổi, Said Aallaa, 18 tuổi và Mohamed Hychami, 24 tuổi.

Cũng theo cảnh sát, họ ngờ rằng có 12 đối tượng liên quan tới hai vụ tấn công. Theo đó 5 tên đã chết, 4 tên bị bắt và 3 tên đã xác minh được danh tính nhưng vẫn đang lẩn trốn.

Cũng trong quá trình điều tra về hai vụ tấn công, cảnh sát phát hiện những kẻ đứng sau đã trù liệu một cuộc tấn công có quy mô lớn hơn những gì vừa xảy ra.

Ông Josep Lluis Trapero, cảnh sát vùng Catalan nói: “Chúng đã lên kế hoạch một hoặc nhiều vụ tấn công ở Barcelona nhưng rồi một vụ nổ ở Alcanar đã ngăn chuyện này vì chúng không còn đủ vật liệu cần để tiến hành một vụ tấn công quy mô lớn hơn”.

Ông Josep Lluis Trapero nhắc tới vụ nổ xảy ra tối thứ tư (16-8) tại một ngôi nhà ở thị trấn Alcanar, nằm cách Barcelona khoảng 200 km về phía nam làm thiệt mạng một người.

Ban đầu cảnh sát cho đó chỉ là một tai nạn cháy nổ khí gas thông thường, nhưng sau đó đã xác minh ra mối liên hệ giữa nó với vụ tấn công ở Barcelona. Họ tin những đối tượng ở trong căn nhà đó đang chuẩn bị thiết bị gây nổ.

Tuy nhiên chưa rõ mục tiêu tấn công của chúng là gì. Tại ngôi nhà, cảnh sát đã lấy đi hàng chục bình khí gas.

Cũng theo ông Trapero, sau sự cố này những kẻ tấn công đã quyết định thực hiện âm mưu của chúng bằng dạng thức các cuộc tấn công “thô sơ hơn” là dùng xe lao vào dòng người đi bộ ở Barcelona và Cambrils.

Ở Cambrils những kẻ tấn công còn mang theo mã tấu và dao găm trong ô tô và gắn thêm các đai bom giả trên người.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên