10/01/2017 10:08 GMT+7

Cảnh sát Pháp bị tố thu mền của người nhập cư giữa trời đông

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Lực lượng chấp Pháp của Pháp đang bị giới truyền thông “truy kích” vì những hành vi mang tính “quấy rối” đối với người nhập cư xin tị nạn.

Người nhập cư sưởi ấm ở ngoại ô Paris - Ảnh: AFP
Người nhập cư sưởi ấm ở ngoại ô Paris - Ảnh: AFP

Mùa đông năm nay khắc nghiệt tại Pháp trong khi số người di cư xin tị nạn lại có khuynh hướng đông hơn ở Paris sau khi khu tập trung tự phát ở phía bắc nước Pháp bị dỡ bỏ.

Mấy ngày qua, giới truyền thông đang truy vấn dữ dội đối với bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux sau khi có thông tin từ tổ chức Thầy thuốc không biên giới cho biết người di cư đang bị trấn áp kiểu “thầm lặng” ở ngay thủ đô Paris.

“Cảnh sát quấy rối người di cư theo kiểu tịch thu mền của họ, đôi khi sử dụng lựu đạn cay để giải tán những nhóm tụ tập và thậm chí cấm họ ngồi nghỉ chân trong khi xếp hàng chờ trước trung tâm nhân đạo Chapelle để kiếm một chỗ nghỉ qua đêm”, phía Thầy thuốc không biên giới tố cáo.

Theo tổ chức phi chính phủ nói trên, việc tịch thu mền ngay giữa trời đông và buộc những người di cư phải ngủ ngoài trời do trung tâm không đủ sức chứa đã khiến một số người suýt chết cóng.

Hành vi đó bị giới truyền thông xem là vô nhân đạo và nhiều cơ quan truyền thông Pháp đang truy vấn chính quyền về việc không cung cấp đủ chỗ an toàn cho người di cư xin tị nạn.

Tuy nhiên trong lần trả lời phỏng vấn với các cơ quan truyền thông lớn, Bộ trưởng Bruno Le Roux tỏ ý bênh vực cho lực lượng của mình: “Xin hãy thôi cái kiểu hè nhau kết tội cảnh sát như thế”.

Vị lãnh đạo an ninh của Pháp lý giải rằng cảnh sát chỉ hỗ trợ đưa những người dễ gặp nguy vào nơi an toàn. Nhưng phía Sở cảnh sát Paris thì không dám phát ngôn về chuyện này mà chỉ lặp lại phát ngôn của Bộ trưởng Nội vụ.

Ông Samuel Hanryon, một thành viên của tổ chức Thầy thuốc không biên giới, tỏ ra giận dữ với cách trả lời của chính quyền vì chuyện này đã bắt đầu từ tháng 11-2016 và theo ông lỗi là do chính quyền thiếu chuẩn bị.

Ông cho biết chính quyền đã cho dỡ một khu trại tạm bợ có đến 3.800 người và những người này được đưa về trung tâm nhân đạo mới nhưng trung tâm này bị quá tải nên mỗi ngày thường có 100-150 người đứng chờ trước cửa với hi vọng có một chỗ trống trú qua đêm.

Cảnh sát thì lại cấm những người này dựng lều ngủ trước trung tâm vì nhếch nhác và buộc họ chỉ được phép đứng chờ.

“Chúng tôi chỉ mogn muốn cảnh sát bảo vệ người xin nhập cư thay vì tấn áp họ”, ông Samuel Hanryon nêu ý kiến.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên