03/01/2014 15:43 GMT+7

Cảnh sát Campuchia bắn chết 3 công nhân biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY

TTO - Ngày 3-1, cảnh sát Campuchia xả súng vào các công nhân dệt may biểu tình ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh khiến 3 người thiệt mạng và một số người bị thương.

lxueY6MJ.jpgPhóng to
Cảnh sát Campuchia dùng dùi cui trấn áp công nhân biểu tình. Hôm nay, họ đã nổ súng. Ảnh: Reuters.
GALzDRQz.jpgPhóng to
Công nhân may mặc biểu tình trên đường phố Phnom Penh đòi tăng lương lên 160 USD/tháng Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, các nhân chứng cho biết cảnh sát bắn súng chỉ thiên để cảnh cáo đám đông biểu tình đình công phong tỏa một con đường ở phía nam Phnom Penh, dẫn vào trung tâm thủ đô. Sau đó cảnh sát nhắm bắn vào người biểu tình khiến it nhất 3 công nhân thiệt mạng và 10 công nhân bị thương. Hai người biểu tình bị bắt giữ.

AFP dẫn lời Kheng Tito- phát ngôn viên cảnh sát cho biết họ phải mạnh tay trấn áp và bắn vào người biểu tình vì nhóm công nhân đã tấn công làm 9 cảnh sát bị thương. “Chúng tôi lo ngại về sự an toàn nêu phải trấn áp. Nếu để cho họ tiếp tục biểu tình thì sự hỗn loạn sẽ xảy ra”, ông Tito nhấn mạnh.

Mỗi năm, ngành dệt may của Campuchia tuyển dụng khoảng 650.000 người và đóng góp cho kinh tế nước này 5 tỉ USD. Tuy nhiên, công nhân ngành này chỉ nhận được mức lương tối thiểu rất thấp: khoảng 80 USD/ tháng ( tương đương 1,6 triệu đồng). Tháng 12-2013, chính phủ Campuchia nâng mức lương tối thiểu cho công nhân ngành may lên 95 USD/tháng. Dù vậy, công nhân cho rằng mức trên vẫn thấp.

Họ ra yêu sách với chính phủ nâng lên mức 160 USD/ tháng. Khi chính quyền từ chối, các cuộc đình công nổ ra trên diện rộng. Ngày 2-1, hàng nghìn công nhân đã biểu tình rầm rộ và đụng độ với lực lượng cảnh sát ở khu Veng Sreng tại Phnom Penh.

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên