29/04/2015 12:19 GMT+7

Cảnh sát Mỹ dùng lựu đạn khói giải tán người biểu tình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-4, lực lượng an ninh thành phố Baltimore, Mỹ, phải dùng lựu đạn khói và đạn cay để trấn áp người biểu tình phản đối tình trạng cảnh sát giết hại người da đen.

Một người biểu tình ném trả bình khí hơi cay về phía cảnh sát - Ảnh: Reuters
Cảnh sát chống bạo động đã ra tay can thiệp để trấn áp đám đông - Nguồn: Youtube

Theo AFP, nhà chức trách bắt đầu thực thi lệnh giới nghiêm từ lúc10g đêm (9g sáng nay 29-4 giờ VN) nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực tái diễn. Tuy nhiên vẫn có hàng trăm người biểu tình không chịu về nhà.

Một số kẻ cực đoan châm lửa đốt gần một thư viện ở trung tâm thành phố. Cảnh sát chống bạo động đã ra tay can thiệp để trấn áp đám đông, chủ yếu là các thanh niên trẻ, da đen. Họ ném mọi thứ có thể nhặt được, từ gạch, đá cho đến chai lọ, về phía lực lượng an ninh.

Phản ứng lại, cảnh sát đã bắn đạn cay và lựu đạn khói để giải tán đám đông cuồng nộ. Nhà chức trách cũng triển khai xe bọc thép tới để hỗ trợ thực thi lệnh giới nghiêm. Ít nhất 10 người đã bị bắt giữ. Theo kế hoạch, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực đến 5g sáng mỗi ngày trong một tuần.

Cái chết của thanh niên da đen Freddie Gray khi bị cảnh sát Baltimore bắt giữ lại làm dấy lên làn sóng phản đối tình trạng cảnh sát da trắng tấn công người da đen. Gray bị bắt hôm 12-4 khi chạy trốn và bị bắt giữ, đưa về đồn.

Sau đó Gray bị chấn thương cột sống và qua đời. Sáu sĩ quan cảnh sát Baltimore đã bị đình chỉ để chờ điều tra vụ việc. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã tuyên bố mở cuộc điều tra vụ việc. Cũng giống như nhiều nạn nhân da đen khác, Gray trở thành biểu tượng phản ánh sự bạo hành của cảnh sát.

Theo Reuters, ở Chicago có khoảng 500 người cũng đổ ra đường biểu tình. Đoàn người hô vang “Hãy ngăn chặn hành vi bạo lực của cảnh sát” khi diễu hành tới trụ sở cảnh sát trong thành phố. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên