26/01/2017 16:11 GMT+7

Canh giữ biển đảo ngày Tết - vinh dự của người lính biển

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Khi mọi người tất bật lo sắm sửa, đoàn tụ cùng gia đình đón tết thì cũng là lúc những chiến sỹ cảnh sát biển lên tàu thẳng tiến ra Biển Đông. Họ làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo, chủ quyền của Tổ quốc.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 căn dặn, động viên cán bộ, chiến sỹ tàu 4031 trước lúc lên đường - Ảnh: Đông Hà
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 căn dặn, động viên cán bộ, chiến sỹ tàu 4031 trước lúc lên đường - Ảnh: Đông Hà

Một sáng cuối tháng 12-2016, không khí trên tàu 4031 đang neo ở cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 (TP Vũng Tàu) trở nên rộn ràng, tấp nập. Và chuyến đi biển này của tàu 4031 là một hải trình dài ngày với nhiệm vụ canh giữ biển, đảo, thực thi pháp luật trên vùng chủ quyền của Việt Nam.

Vinh dự của người cảnh sát biển

Có mặt trên tàu 4031, đại tá Đỗ Hồng Đó - chính ủy Bộ Tư lệnh và đại tá Nguyễn Đức Thắng - phó Tư lệnh đã gặp từng cán bộ, chiến sỹ tàu 4031 hỏi thăm và động viên từng người.

Đại tá Đó căn dặn đại úy Nguyễn Đức Thuận - chính trị viên tàu 4031 phải đặc biệt quan tâm, động viên và san sẻ với những chiến sỹ trẻ lần đầu ra biển trực tết.

Đại tá Đó cho biết, trực biển ngày tết là nhiệm vụ thường xuyên của cảnh sát biển. Ngoài chế độ theo tiêu chuẩn, đối với những tàu trực biển ngày tết, Vùng và Cảnh sát biển VN luôn đảm bảo có đầy đủ những hương vị của ngày tết cổ truyền, tặng quà để anh em ấm lòng nơi biển xa.

Đại úy Nguyễn Lê Quốc Thi - thuyền trưởng tàu 4031 vui vẻ cho biết, dù phải xa đất liền, làm nhiệm vụ ngày tết nhưng tất cả cán bộ, chiến sỹ trên tàu đều thấy đây là niềm vinh dự, tự hào.

Trước hết, đó là tàu được thủ trưởng Vùng tin tưởng giao nhiệm vụ. Thứ nữa, đó là được đón xuân trên vùng biển chủ quyền, nơi phên dậu của Tổ quốc rất thiêng liêng.

Đại úy Nguyễn Đức Thuận khẳng định với chỉ huy Vùng: “Tất cả anh em đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Anh em trên tàu đã coi nhau như người thân một nhà, cùng đoàn kết, gắn bó, sẻ chia để vơi bớt nỗi niềm và mục tiêu cao nhất là hoàn thành nhiệm vụ”.

Chị Nguyễn Thị Hiền và con gái cháu Hoàng Bảo Tiên 4 tuổi- vợ và con của thượng úy thuyền phó 4031 Hoàng Văn Biên - Ảnh: Đông Hà
Chị Nguyễn Thị Hiền và con gái cháu Hoàng Bảo Tiên 4 tuổi - vợ và con của thượng úy thuyền phó 4031 Hoàng Văn Biên - Ảnh: Đông Hà

Hậu phương luôn tự hào và ủng hộ

Cưới nhau được 5 năm thì tết này là tết thứ hai chị Nguyễn Thị Hiền đón tết mà không có chồng bên cạnh. Chồng chị - thượng úy Hoàng Văn Biên, thuyền phó đã lên đường cùng tàu 4031. Căn nhà nhỏ của vợ chồng chị nằm sâu một con hẻm sâu trên đường 30-4, phường 11, TP Vũng Tàu tuy vắng bóng đàn ông nhưng tất cả đều gọn gàng, tươm tất.

Chị cho biết, cái gì có thể làm được trước khi đi biển, anh đều làm hết để cho mẹ con chị ở nhà được an toàn nhất.

Chị cho biết, tết này tuy vắng chồng nhưng hai mẹ con vẫn đón tết vui vẻ, vẫn chở con gái đến những điểm vui chơi, vườn hoa, công viên, đi thăm, chúc tết những người vợ của đồng đội chồng. Tối 30 chị vẫn tổ chức cúng giao thừa, tổ tiên.

Chị tâm sự, ngày tết, có chồng ở nhà thì sẽ vui hơn, đầm ấm hơn nhưng từ khi yêu anh, biết anh là bộ đội, chị đã xác định công việc của anh là “Tổ quốc gọi là lên đường”.

Chị Hiền cũng tâm sự rằng, để chồng yên tâm cùng đồng đội làm nhiệm vụ, nếu có liên lạc được với chồng, chị cũng chỉ kể những câu chuyện hằng ngày của hai mẹ con. Ngày trước, khi con còn nhỏ, có khi cháu đau ốm, chị cũng không dám nói ra vì sợ chồng không yên tâm công tác.

Chị Phan Thị Thanh Thủy cùng con trai trước Tết Đinh Mùi 2017. Tuy tết này chồng chị là thượng úy Tô Văn Truyền vắng nhà nhưng mẹ con chị vẫn vững lòng và luôn động viên chồng hoàn thành nhiệm vụ, tự hào về người lính cảnh sát biển - Ảnh: Đông Hà
Chị Phan Thị Thanh Thủy cùng con trai trước Tết Đinh Mùi 2017. Tuy tết này chồng chị là thượng úy Tô Văn Truyền vắng nhà nhưng mẹ con chị vẫn vững lòng và luôn động viên chồng hoàn thành nhiệm vụ, tự hào về người lính cảnh sát biển - Ảnh: Đông Hà

Tương tự hoàn cảnh chị Hiền, tết năm nay chị Phan Thị Thanh Thủy, vợ của thượng úy chuyên nghiệp Tô Văn Truyền - nhân viên máy tàu 4031- cũng phải xa chồng.

Chị Thủy tâm sự, ngày tết xa chồng, tuy có chút chạnh lòng nhưng chị luôn tự hào vì có chồng là cảnh sát biển.

“Tôi rất tin tưởng vào bản lĩnh của người cảnh sát biển. Dù trong hoàn cảnh nào, chồng tôi cùng với đồng đội vẫn giữ vững được con tàu. Chỉ mong tất cả những người lính biển an tâm, khỏe mạnh để vượt qua mọi khó khăn, giông gió”, chị Hiền nói.

Từ nhiều năm nay, tất cả các tàu được giao nhiệm vụ trực biển kể cả ngày tết lẫn ngày thường của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điển hình như tàu năm 2016, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trên biển, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, tàu 9001 còn tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn 52 ngư dân, nhiều ghe cá gặp nạn khi đánh bắt xa bờ.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên