11/01/2017 08:56 GMT+7

Xuân biển đảo thắm tình quân dân

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Vượt chặng đường dài hơn 400 cây số, bỏ qua những sô diễn dập dìu những ngày giáp tết, hơn 40 văn nghệ sĩ cùng hàng trăm đoàn viên thanh niên đã có mặt tại lữ đoàn tàu ngầm 189 chiều 10-1.

Sau khi xem các chiến sĩ hải quân tập luyện vòng quay ly tâm, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng (hàng đầu bên trái) đã thử sức với vòng quay này           - Ảnh: TRUNG TÂN
Sau khi xem các chiến sĩ hải quân tập luyện vòng quay ly tâm, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng (hàng đầu bên trái) đã thử sức với vòng quay này - Ảnh: TRUNG TÂN

Đây là hoạt động khởi động chương trình ngày hội Mùa xuân biển đảo 2017 lần 6.

Biết bao náo nức, hồi hộp, nhất là khi chặng bay của các nghệ sĩ đến với chương trình bị dời lại trễ hơn dự kiến.

Thế nên một cảnh tượng thật xúc động đã diễn ra khi chiếc xe chở đoàn văn nghệ sĩ dừng ở sân chơi thể thao, nơi các chiến sĩ tập luyện buổi chiều: cả đoàn nghệ sĩ ùa xuống bắt tay và hô lớn “Chào các anh”, còn các chiến sĩ lập tức xếp thành một hàng ngang tươi tắn “đón chào”.

Được các chiến sĩ hải quân của lữ đoàn tàu ngầm 189 gọi tên nhiều nhất, diễn viên Lan Phương sung sướng “ngập lụt” trong những câu hỏi thăm: Khi nào có phim mới vậy Phương?

Mấy bạn vừa xem xong phim Ông trùm Phương đóng này! Phương ơi, chụp hình đăng lên Facebook cho mọi người like nha? Tối nay Phương hát bài gì Phương ơi?...

Lan Phương không giấu được sự hào hứng: “Dù đã tham gia vài Mùa xuân biển đảo, nhưng đây là lần đầu tôi được đi xa đến thế. Tôi không thể hình dung lữ đoàn hải quân của chúng ta hiện đại, hoành tráng như vậy.

Tôi thấy được mở mang tầm mắt, đó là điều không phải lúc nào những văn nghệ sĩ cũng có cơ hội. Thêm một điều nữa khiến tôi thích thú là các anh lính của chúng ta rạng ngời quá! Ai cũng đẹp trai sáng láng. Họ đề nghị tôi hát các ca khúc tiếng Anh vì rất yêu thích các ca khúc quốc tế”.

Lan Phương và các đồng nghiệp như ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, MC Quốc Bình, nhóm MTV... nhiệt tình tham gia các trò chơi vận động, thử sức bền, thử độ dẻo dai - những bài tập mỗi ngày của các chiến sĩ.

Vốn là một nghệ sĩ múa, lại là người tập yoga nhưng sau khi thử bài tập luyện tiền đình của các chiến sĩ hải quân, chàng ca sĩ điển trai Nguyễn Phi Hùng cười xòa... xin thua! MC Quốc Bình, một trong những nghệ sĩ rất “chung thủy” của ngày hội Mùa xuân biển đảo suốt 6 năm qua, tâm sự:

“Năm nay, được khởi đầu năm mới bằng chuyến đi này với tôi là một khởi đầu đầy may mắn. Bao năm tham gia chương trình, tôi ấn tượng mãi sự lạc quan, dễ mến của các chiến sĩ. Họ là những người trẻ tình cảm, dù xa gia đình vẫn giữ vững tinh thần thép vì một lý tưởng lớn lao”.

Ngày hội Mùa xuân biển đảo là chương trình thường niên do báo Tuổi Trẻ, Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức suốt 6 năm qua nhằm kết nối đất liền với đảo xa, chuyển tải tình cảm của văn nghệ sĩ và người dân TP.HCM đến với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đặc biệt, đêm giao lưu văn nghệ với các đơn vị hải quân diễn ra tối 11-1 chính là điểm nhấn của chương trình lần này, qua các tiết mục ca nhạc mừng xuân đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ Vân Khánh, Nguyễn Phi Hùng, Huỳnh Lợi, Quốc Đại, Trung Hậu, diễn viên Lan Phương, nhóm MTV, ca sĩ - diễn viên Quý Bình...

Thăm doanh trại của lính “giữ hòa bình đáy biển”

Trong chuỗi hoạt động ngày hội Mùa xuân biển đảo 2017, lữ đoàn tàu ngầm 189 (Vùng 4 hải quân, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) tổ chức lễ khánh thành bức phù điêu biểu tượng 6 tàu ngầm, thể hiện 6 thành phố trong cả nước gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa.

Bức phù điêu do Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) tài trợ thực hiện. Thượng tá Nguyễn Hữu Minh - chính ủy lữ đoàn 189 - cho biết phù điêu có logo của đơn vị ở giữa nối với 6 cánh lái xung quanh mang biểu tượng của 6 tỉnh thành mà mỗi chiếc tàu ngầm Kilo mang tên. Điều này thể hiện tình đoàn kết giữa nhân dân các tỉnh thành nêu trên với hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam.

“Tổng thể bức phù điêu nằm trên nền hình một chú chim bồ câu bay trong hòa bình. Điều đó thể hiện thông điệp dù được trang bị hiện đại, sẵn sàng đánh trả, răn đe tất cả những ai xâm phạm vùng biển Tổ quốc, nhưng nhân dân và Quân đội nhân dân Việt Nam luôn mong mỏi hòa bình. Bức phù điêu nói lên tinh thần của đơn vị, hải quân rất mong muốn dùng những chiếc tàu ngầm hiện đại này vào việc gìn giữ hòa bình trên biển” - thượng tá Minh nói.

Cùng ngày, các văn nghệ sĩ, đoàn viên thanh niên đã có chuyến tham quan những tư liệu quý giá tại phòng truyền thống lữ đoàn 189. Đó là những tấm hình ghi lại quá trình đưa các tàu ngầm từ Nga về, quá trình luyện tập của sĩ quan, chiến sĩ lữ đoàn để làm chủ thao tác, kỹ thuật, chiến đấu trên tàu.

Đoàn công tác cũng được lãnh đạo lữ đoàn 189 cho đi thăm mô hình mô phỏng phòng tập luyện của những người lính tàu ngầm. Tham quan những chiếc tàu ngầm đang neo đậu trong quân cảng Cam Ranh.

TRUNG TÂN

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên