18/01/2014 09:57 GMT+7

Cảnh báo nghiêm trọng về cúm gia cầm H7N9

MỸ LOAN - Q.TRUNG
MỸ LOAN - Q.TRUNG

TT - Theo Reuters, một đợt nhiễm cúm gia cầm H7N9 lớn đang xảy ra tại Trung Quốc từ đầu năm nay làm giới y tế lo lắng về khả năng xuất hiện các chủng cúm mới và cần phải theo dõi sát sao.

Nguy cơ cúm H7N9 xâm nhập VNKhuyến cáo người dân cách phòng chống cúm ATrung Quốc: phát hiện virút H7N9 ở nhiều chợ gia cầm

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đã xác nhận ít nhất 24 trường hợp nhiễm H7N9 và ba trường hợp qua đời vì bệnh trong tuần qua ở Trung Quốc. Đây là một tỉ lệ thật sự đáng lo ngại nếu biết rằng trong bốn tháng mùa hè (tháng 6 đến tháng 9-2013) chỉ ghi nhận hai trường hợp nhiễm và một trường hợp thiệt mạng.

Ông Jake Dunning, nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Hoàng gia London, cảnh báo: “Rõ ràng hiện nay đang là làn sóng nhiễm bệnh thứ hai của dòng virút H7N9”. Không chỉ mùa đông là cơ hội gây nhiễm bệnh mà nó còn gây lo ngại về khả năng biến đổi gen của virút, tạo ra các chủng virút mới có khả năng lây lan giữa người với người.

Năm 2011, dịch cúm gia cầm bùng phát ở Hàn Quốc, khi ấy có hơn 6 triệu con gia cầm ở 280 nông trại trên khắp nước này bị tiêu hủy.

Chủng cúm H7N9 xuất hiện lần đầu hồi tháng 3-2013 và đã lây nhiễm ít nhất ở 170 người tại Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hong Kong khiến khoảng 50 người thiệt mạng. Bộ Y tế Trung Quốc cũng vừa xác nhận thêm ba ca nhiễm virút cúm gia cầm H7N9, trong đó một ca đã tử vong ngày 15-1 do có triệu chứng kháng thuốc điều trị cúm. Cổng thông tin chính phủ Trung Quốc cho biết cả ba ca bệnh mới này đều ở Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Trong khi đó hôm qua, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đã ra lệnh cho chính quyền Gochang, tỉnh Bắc Jeolla tiêu hủy 20.000 con vịt ở một nông trại sau khi phát hiện virút giống chủng virút H5N1 trong một số gia cầm ở đây.

Chính quyền Hàn Quốc quan ngại sẽ bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở nước này như hồi năm 2011. Nông trại có gia cầm nhiễm bệnh nằm cách thành phố Seoul 300km về phía tây nam. Các biện pháp kiểm dịch cũng đã được thực hiện ở 24 nông trại tại bốn tỉnh thành khác nhau của Hàn Quốc. Hãng tin Yonhap cho biết những nông trại này đã mua con giống từ nông trại có gia cầm nhiễm bệnh ở Gochang.

MỸ LOAN - Q.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên