14/01/2014 00:01 GMT+7

Khuyến cáo người dân cách phòng chống cúm A

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Thời tiết mùa đông - xuân rất thuận lợi cho sự phát triển và lan rộng của virus cúm nói chung và cúm gia cầm nói riêng.

Đến nay, Việt Nam tuy chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người cũng như gia cầm, nhưng không vì thế mà chủ quan, vì mùa đông và xuân thời tiết lạnh, rất thuận lợi cho virus phát triển, lây lan. Bên cạnh đó, Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và thủy cầm là rất lớn, việc buôn bán gia cầm, nhất là gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn tiếp diễn, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát nhưng cũng không thể kiểm soát 100%.

Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu căn bệnh này; cộng đồng chưa có miễn dịch nên khi tiếp xúc với mầm bệnh người dân dễ mắc bệnh, khó khăn trong điều trị và làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm A/H7N9 và cúm A/H5N1 ở người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

AEU4RFLx.jpg

- Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết phải báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có các biểu hiện cúm như: Sốt, ho, đau ngực, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

- Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên