18/10/2015 07:14 GMT+7

Cảnh báo mưu đồ Trung Quốc sau 2 ngọn hải đăng

Minh Trung
Minh Trung

TTO - Chuyên gia, nhà ngoại giao và hải quân các nước đều nhận định quân bài “hải đăng” là bước đi nham hiểm giúp Trung Quốc khẳng định yêu sách chủ quyền trên biển Đông.

Trung Quốc khánh thành hải đăng xây dựng trái phép ở đá Châu Viên (Trường Sa) của Việt Nam - Ảnh: AFP

Theo Reuters, sắp tới tàu chiến của hải quân Mỹ tiếp cận các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên biển Đông sẽ phải cân nhắc đối mặt ra sao với hai ngọn hải đăng khổng lồ Bắc Kinh mới khánh thành.

Đô đốc Bill Clinton, người phát ngôn Hạm đội 7 Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ tuyên bố hai ngọn hải đăng Trung Quốc xây trái phép trên đá Châu Viên và Gạc Ma của Việt Nam “không ảnh hưởng đến khả năng bay và di chuyển của Hạm đội 7 trên vùng nước quốc tế ở biển Đông”.

Cho đến nay giới chức Mỹ chưa khẳng định nhưng cũng không bác bỏ thông tin hải quân nước này sẽ sớm thực thi quyền tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp trên biển Đông.

Mưu đồ nham hiểm

Chuyên gia về biển Đông Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore) đánh giá đó là chiến lược của Trung Quốc khẳng định chủ quyền thông qua việc “ép các nước khác công nhận quyền tài phán của Trung Quốc bằng chính hành động của mình”.

“Nếu hải quân và tàu thuyền các nước, kể cả Mỹ, buộc phải sử dụng các hải đăng, hành động đó có thể suy diễn là sự công nhận chủ quyền của Trung Quốc”, ông Storey giải thích.

Cựu chuyên gia tình báo hải quân Anh Trevor Hollingsbee thì đánh giá quân bài “hải đăng” là “bước đi nham hiểm” của Trung Quốc.

“Công dụng của hải đăng đang ngày càng giảm, nhưng sẽ có lúc việc sử dụng chúng là không thể tránh khỏi, và điều này cũng áp dụng với các nhà hàng hải ở biển Đông”, ông Hollingsbee giải thích.

Minh Trung
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên