16/10/2015 00:10 GMT+7

Cảnh báo biến chứng nguy hiểm của một số thuốc giảm đau

Nguồn: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế
Nguồn: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế

Ủy ban Đánh giá nguy cơ cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) khuyến cáo việc thắt chặt sử dụng các thuốc giảm đau có chứa codein, ibuprofen hoặc dexibuprofen.

Theo Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), thuốc giảm đau có chứa codein đã được PRAC đưa ra khuyến cáo thắt chặt việc sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh cho trẻ em do các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hô hấp.

Cơ quan này khuyến cáo chống chỉ định codein sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi, không khuyến cáo sử dụng codein cho trẻ từ 12-18 tuổi có vấn đề về hô hấp. Các chế phẩm codein dạng lỏng cần được chứa trong lọ đặc biệt nhằm tránh trẻ vô ý uống thuốc.

Với thuốc chứa ibuprofen, qua rà soát, cơ quan này khẳng định khi sử dụng ibuprofen liều cao (từ 2.400 mg/ngày trở lên) có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ, tương tự nguy cơ đã ghi nhận đối với một số thuốc giảm đau, hạ sốt không steroid (NSAID) khác, bao gồm thuốc ức chế COX-2 và diclofenac. Điều này không quan sát thấy khi sử dụng liều nhỏ hơn hay bằng 1.200 mg/ngày.

hinh-4-1444970260.jpg

Vì vậy, cần tránh sử dụng thuốc chứa ibuprofen liều cao (từ 2.400 mg/ngày) cho bệnh nhân có vấn đề về tim mạch/tuần hoàn nghiêm trọng như: suy tim, bệnh tim mạch/tuần hoàn hoặc bệnh nhân đã có vấn đề về nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ trước đó.

Nếu bệnh nhân cần phải điều trị bằng thuốc chứa ibuprofen kéo dài, đặc biệt trong trường hợp cần dùng thuốc liều cao, cán bộ y tế cần thận trọng đánh giá các yếu tố nguy cơ về tim mạch/tuần hoàn của bệnh nhân như đái tháo đường, tăng huyết áp và cholesterol máu cao.

Trước những cảnh báo trên, Cục Quản lý dược vừa yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh cần tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc nêu trên.

Nguồn: Cục Quản lý dược - Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên