08/11/2016 09:01 GMT+7

Căngtin bệnh viện không phải nơi để... 'chặt chém'!

THÙY DƯƠNG - LAN ANH ghi
THÙY DƯƠNG - LAN ANH ghi

TTO - Từ những người có trách nhiệm đến các chuyên gia và đa số bạn đọc đều phản đối căngtin bệnh "chặt chém" khách hàng, đồng thời tìm giải pháp để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

*** Error ***
Khách hàng mua nước giải khát tại căngtin Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Bài viết “Căngtin bệnh viện “chặt chém” đã thu hút nhiều ý kiến bàn luận về các giải pháp để căngtin bệnh viện phục vụ bệnh nhân bằng hàng hóa có chất lượng tốt và giá phù hợp.

PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng (nguyên giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM):

Giám sát thường xuyên mức giá

Theo tôi, các bệnh viện công nên giao cho công đoàn bệnh viện phụ trách đấu thầu căngtin vì công đoàn có nhiều đại diện của đoàn thể. Khi công đoàn bệnh viện chọn đơn vị nào đó đấu thầu căngtin trong bệnh viện cũng ghi rõ trong hợp đồng nếu đơn vị trúng thầu tăng mức giá quá bao nhiêu phần trăm so với giá ngoài thị trường thì bệnh viện được quyền chấm dứt hợp đồng.

Sau đó, công đoàn cử người thường xuyên theo dõi, giám sát mức giá của căngtin bệnh viện. Làm như vậy sẽ giải quyết được tình trạng căngtin bệnh viện bán hàng giá cao cho bệnh nhân, cũng như thân nhân người bệnh.

Việc đấu thầu căngtin bệnh viện không nên để 1-2 người trong bệnh viện quyết định vì có thể sẽ tạo điều kiện cho các công ty “ngoại giao” với những người được quyền quyết định để được trúng thầu và sau đó nâng mức giá bán hàng.

Một giám đốc bệnh viện tại TP.HCM:

Đừng quan tâm giá đấu thầu cao

Thực tế hiện nay, không ít bệnh viện tổ chức đấu thầu căngtin bệnh viện và chỉ quan tâm tới mức giá mà các công ty, cá nhân trả cho bệnh viện. Nếu bệnh viện chỉ lựa chọn đơn vị, cá nhân vì đưa ra mức giá đấu thầu cao sẽ không đảm bảo tính lâu dài.

Khi trúng thầu giá cao, đơn vị, cá nhân trúng thầu thường sẽ tăng giá bán hàng cho bệnh nhân để vừa có tiền trả thầu cho bệnh viện vừa có lãi. Do vậy, bệnh viện phải lường trước được những việc này để chọn một đơn vị, cá nhân trúng thầu với một mức giá vừa phải.

Trong hợp đồng thầu, bệnh viện cũng ghi rõ nếu đơn vị, cá nhân trúng thầu căngtin bán giá cao hơn thị trường bao nhiêu phần trăm thì bệnh viện sẽ được quyền chấm dứt hợp đồng. Sau đó, bệnh viện nên giao cho công đoàn, thanh tra bệnh viện theo dõi, giám sát thường xuyên mức giá tại căngtin bệnh viện để nếu đơn vị trúng thầu không làm đúng như hợp đồng, bệnh viện sẽ chấm dứt hợp đồng.

Ông Nguyễn Trọng Khoa (phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế):

Nên đặt mục tiêu là phục vụ

Nếu nói về quy định thì ngành y tế quản lý chuyên môn là chính, quản lý giá thì quản lý giá thuốc, giá dịch vụ y tế. Nhưng trong bệnh viện còn có nhóm các dịch vụ thuê khoán ngoài, như vận chuyển bệnh nhân, giặt là, căngtin, cửa hàng tiện ích..., thì bệnh viện nên đặt mục tiêu là phục vụ chứ không nên coi là nơi sinh lời.

Tình trạng “chặt chém” ở các căngtin bệnh viện thực ra là có cách giải quyết. Chúng tôi vừa đi thực tế tại Bệnh viện Q.Thủ Đức (TP.HCM) thì thấy bệnh viện không đủ vốn để xây dựng siêu thị nhỏ trong bệnh viện, họ đã vay vốn ngân hàng và sau khi trừ tiền thuê đất, lương nhân viên, trả lãi vay và hàng bán bằng giá siêu thị bên ngoài thì kết quả siêu thị bệnh viện vẫn có lãi.

Tại sao các bệnh viện khác lại không làm được như vậy vì bệnh viện nào cũng chi phí mặt bằng, hàng hóa như nhau, người bệnh và người nhà bệnh nhân lại đều có nhu cầu mua hàng hóa nên lượng người mua trong bệnh viện là rất tập trung.

Cách làm của Bệnh viện Q.Thủ Đức là hay, nhưng trên diện rộng thì căngtin, cửa hàng tiện ích hay các dịch vụ thuê khoán ngoài khác của bệnh viện phải chọn hình thức “đấu thầu ngược”, tức là chọn nhà cung cấp nào cung cấp hàng hóa giá tốt nhất cho bệnh nhân mới là cách làm hợp lý và đặt mục tiêu phục vụ lên trên.

Mặt bằng giá “đấu thầu ngược” sẽ lấy bằng giá hàng hóa bán ở siêu thị bên ngoài là tốt nhất, ai cung cấp được giá đó và hàng hóa đảm bảo chất lượng thì được vào bệnh viện bán hàng.

Chuyện căngtin bệnh viện chưa được chú ý nhiều từ trước đến nay, nhưng chúng tôi sẽ sớm tham mưu cho bộ trưởng Bộ Y tế để nếu không có quy định cứng thì sẽ có khuyến cáo với các bệnh viện, theo hướng đặt lợi ích, quyền lợi và phục vụ người bệnh lên trên, đây cũng là một khía cạnh của chất lượng bệnh viện.

Nếu bệnh viện tổ chức dịch vụ này theo hướng mời nhà cung cấp nào đưa giá tốt nhất, hàng hóa đó đảm bảo chất lượng, hạn dùng, vệ sinh thực phẩm, sắp xếp đẹp mắt... thì mới được coi là được phục vụ tốt hơn cho người bệnh bên cạnh phục vụ về chăm sóc y tế.

Phải kiểm soát giá và chất lượng

Hơn 100 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã cho rằng căngtin bệnh viện “chặt chém” là tình trạng chung ở các bệnh viện, nên cần gia tăng các biện pháp kiểm soát giá và chất lượng.

Không chỉ riêng TP.HCM, một số bệnh viện ở tỉnh cũng vậy. Giá ở căngtin cao hơn bên ngoài trung bình 20 - 60%. Lon bò húc giá trong siêu thị là 8.600 đồng, tạp hóa bán 10.000 đồng/lon ướp lạnh nhưng căngtin bệnh viện bán 13.000-15.000 đồng. Sữa và các mặt hàng thiết yếu khác cũng vậy.

Nếu bệnh viện không có căngtin sẽ rất bất tiện cho bệnh nhân và người nhà, thêm vào đó là thực phẩm bên ngoài thì không ai dám đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn. Vì vậy, căngtin bệnh viện nên được quản lý về cả chất lượng lẫn giá cả.

Ng.T.Hương (nguyenhuongbctt@...)

Tại sao không đấu thầu căngtin bệnh viện theo chất lượng phục vụ mà lại đấu thầu theo giá? Cùng một giá thuê nhưng ai có thể cung cấp nhiều mặt hàng, dịch vụ, tiện nghi, tiện ích cho bệnh nhân hơn thì sẽ thắng. Mang tiếng đấu thầu chỉ là hình thức thôi, không ít trường hợp là người thân quen, người nhà của lãnh đạo bệnh viện.

Thanh Minh (phanminhphat@...)

Bệnh viện nên tổ chức những căngtin bán giá ngang với siêu thị bên ngoài. Nếu trong hợp đồng bệnh viện bắt buộc căngtin bán giá đúng mà khi có bệnh nhân phản ảnh bị "chặt chém" thì phải bị ngưng hợp đồng, như vậy sẽ không có nhà thầu nào dám bỏ giá thầu cao để bán giá cao. Đề nghị Bộ Y tế cũng nên có biện pháp kiểm soát để bệnh nhân không bị “chặt chém”.

Vui (saigonautumn2@...)

THÙY DƯƠNG - LAN ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên