15/06/2016 12:57 GMT+7

Căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ mở rộng hạm đội 3 tại Đông Á

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một quan chức Mỹ ngày 14-6 cho biết hạm đội 3 của Hải quân Mỹ sẽ gởi thêm tàu đến Đông Á để hoạt động bên cạnh hạm đội 7 đóng tại Nhật.

Tàu khu trục USS Momsen của Mỹ tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Momsen của Mỹ tại Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết thông tin trên đến trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhóm Hành động bề mặt Thái Bình Dương của hạm đội 3, bao gồm các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Momsen, được triển khai đến Đông Á hồi tháng 4.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết sẽ có thêm nhiều tàu chiến của Mỹ đến khu vực này trong tương lai.

Vị này và một quan chức khác cho biết các con tàu sẽ tham gia một loạt hoạt động khi đến nơi nhưng không thông tin chi tiết.

Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền vô căn cứ gần hết Biển Đông, bao gồm cả tuyến đường giao thương hàng hải quan trọng trong khu vực.

Gần đây Trung Quốc cũng bày tỏ sự tức giận trước những cuộc tuần tra của tàu Mỹ xung quanh khu vực 12 hải lý do Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Ngược lại, Mỹ nhấn mạnh sẽ tiến hành thêm các cuộc tuần tra nhằm bảo vệ tự do hàng hải.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật trích lời chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Scott Swift cho biết động thái này đến trong bối cảnh "cảm giác không chắc chắn và lo lắng trong khu vực", ám chỉ cách hành xử của Trung Quốc.

Ông Swift lập luận rằng Hải quân Mỹ nên tận dụng "tổng lực kết hợp" của 140.000 lính thủy, hơn 200 tàu và 1.200 máy bay của Hạm đội Thái Bình Dương.

Giám đốc Sáng kiến Minh bạch hàng hải châu Á tại Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế Greg Poling cho rằng động thái điều quân trên dường như là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama để luân phiên 60% nguồn lực Hải quân Mỹ tại châu Á nhằm tái cân bằng các nguồn lực trong khu vực trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên