19/10/2015 16:29 GMT+7

Vùng Balkan đóng cửa, người nhập cư phơi mình trong mưa đêm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hành trình của hàng ngàn người nhập cư qua các quốc gia vùng Balkan đang ngày càng chật vật hơn trước các lệnh kiểm soát mới được áp dụng.

Những người nhập cư đang chờ đợi ở biên giới của Croatia để được vượt sang vùng Sredisce ob Dravi của Slovenia sáng ngày 19-10 - Ảnh: AP

Theo BBC, Croatia yêu cầu quốc gia láng giềng phía bắc Slovenia tiếp nhận 5.000 người nhập cư mỗi ngày nhưng phía Slovenia nói họ sẽ chỉ giải quyết một nửa số đó.

Sự việc dẫn tới tình trạng số người nhập cư dồn lại ngày càng đông ở biên giới giữa Croatia và Serbia.

Một quan chức Croatia cho biết trong vài ngày tới nước này sẽ không còn đủ chỗ lưu trú cho người tị nạn tại các trạm trung chuyển.

Trời mưa và lạnh càng khiến tình cảnh của những người nhập cư thêm cực khổ - Ảnh: AP

Các xe bus chật ních người xếp thành hàng dài chờ đợi tại Serbia trong ngày chủ nhật 18-10. Những trận cãi vã nổ ra giữa những người nhập cư vốn đã quá mệt mỏi và lực lượng cảnh sát cũng đang ở tình trạng quá tải.

Suốt đêm rất nhiều người buộc phải đứng chờ giữa trời mưa và lạnh.

Hàng ngàn người vẫn đang di chuyển về phía bắc qua các nước vùng Balkan. Hầu hết họ đều nhắm tới đích đến là Áo, Đức và các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Slovenia nói không thể tiếp nhận số người nhập cư mà Croatia muốn cho thông quan qua biên giới của họ - Ảnh: AP

Lấy lý do lo ngại về an ninh, Hungary đóng cửa biên giới với Serbia và Croatia, đẩy làn sóng người nhập cư chuyển hướng lộ trình qua ngả Slovenia.

Lý giải cho những hạn chế mới của Slovenia ngày 18-10, Bộ trưởng nội vụ nước này, Bostjan Sefic cho biết, quốc gia láng giềng với Slovenia ở phía bắc là Áo chỉ tiếp nhận tối đa 1.500 người mỗi ngày.

Ông Bostjan Sefic cho biết Slovenia “không thể tiếp nhận không hạn chế số người nhập cư nếu chúng tôi biết là họ không thể tiếp tục hành trình. Nếu chúng tôi tiếp nhận 5.000 người nhập cư mỗi ngày, như vậy là trong 10 ngày, sẽ có 35.000 người vào Slovenia. Điều đó là không thể chấp nhận”.

Liên hợp quốc cho rằng quyết định đóng cửa biên giới của Hungary đã càng kéo dài thêm thảm cảnh của những người tị nạn - Ảnh: AP

Đã có khoảng 5.000 người nhập cư phải trải qua một đêm giá buốt tại trạm trung chuyển ở Opatovac, phía đông Croatia.

Theo ghi nhận của phóng viên BBC tại Cakovec, gần biên giới giữa Croatia và Slovenia, sáng nay 19-10, các nhà ga xe lửa hoàn toàn im ắng.

Các hành khách trên một con tàu bị phía Slovenia chặn lại. Trong khi đó nhà cầm quyền Croatia nói, họ có thể ở lại tạm thời tại Croatia, hoặc có thể xuống tàu và muốn đi đâu tùy ý.

Ở biên giới Serbia, hàng ngàn người vẫn đang phải ở trên khoảng 50 chiếc xe chờ để được vượt qua Croatia.

Một người tị nạn từ Afghanistan là Muhammad Samin cho biết: “Chúng tôi chờ ở đây suốt bốn tiếng trên xe. Thời tiết lạnh quá. Chúng tôi phải mặc rất nhiều áo. Trẻ con cũng bị lạnh. Không có thức ăn”.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên