02/07/2015 07:53 GMT+7

Căng mình chống nóng

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Phản ảnh từ các cụm thi cho biết do tiết trời nắng nóng khiến nhiều thí sinh có biểu hiện mệt mỏi, có thí sinh không thể tiếp tục dự thi.

Thời tiết Hà Nội trong ngày thi đầu tiên rất nóng, ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của các thí sinh (ảnh chụp tại hội đồng thi ĐH Thủy lợi) - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thời tiết Hà Nội trong ngày thi đầu tiên rất nóng, ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của các thí sinh (ảnh chụp tại hội đồng thi ĐH Thủy lợi) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bộ GD-ĐT vừa cho biết trong cả hai môn thi diễn ra ngày 1-7, có 49 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó 16 thí sinh bị khiển trách, 2 thí sinh bị cảnh cáo và 31 thí sinh bị đình chỉ thi.

Có một số thí sinh bị đình chỉ thi do lỗi mang điện thoại vào phòng thi. Tỉ lệ thí sinh dự thi môn toán là 98,68% so với số lượng thí sinh đăng ký dự thi. Buổi thi môn ngoại ngữ, tỉ lệ thí sinh dự thi so với buổi đầu là 99,30%.

Hà Nội: thí sinh và trường thi đều căng mình chống nóng

Tại Hà Nội, do thời tiết nắng gắt ngay từ sáng nên ở các cụm thi, thí sinh đến từ rất sớm. Tại các cụm thi của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Học viện Nông nghiệp VN..., các khu vực phục vụ nước miễn phí, thậm chí cả nước dinh dưỡng miễn phí được bố trí ngay trước khuôn viên trường thi, phục vụ hết công suất cả thí sinh và phụ huynh khi tiết trời ngày càng trở nên nóng gay gắt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phong Điền - trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - cho biết ngay sau buổi sáng 30-6 thí sinh làm thủ tục dự thi, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tiếp tục rà soát các điểm thi, bố trí bổ sung gấp rèm cửa sổ tại các phòng thi nguy cơ bị nắng chiếu rọi vào gây nóng bức, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm thế làm bài của thí sinh.

Ông Điền cho biết cụm thi của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng nhận được một số thông báo từ phụ huynh rằng thí sinh bị ốm, cảm bất ngờ nên không thể tham dự.

Thời tiết tại Hải Phòng trong ngày thi đầu tiên nắng nóng tăng cao, nhiệt độ lên đến gần 40oC làm ảnh hưởng quá trình làm bài của các thí sinh.

Tại điểm thi khu A Trường ĐH Hàng hải VN, một số thí sinh đến thi trong tình trạng sốt cao vì nắng nóng, các sinh viên tình nguyện phải che dù đưa các em vào tận phòng thi.

Các bậc phụ huynh cũng phải vất vả trốn nắng trong lúc đợi con làm bài thi. Nhiều gia đình phải thuê taxi đưa con đến điểm thi vì thời tiết nắng nóng.

Trong môn thi ngoại ngữ tại điểm thi Trường trung cấp Kinh tế kỹ thuật Hồng Lam (cơ sở của ĐH Điện lực tại Nghệ An, địa chỉ đường Lê Viết Thuật, TP Vinh) có một thí sinh nữ bị sốt cao và ngất xỉu.

Tuy nhiên thí sinh này đã được đội ngũ cán bộ y tế tại điểm thi sơ cứu, chăm sóc nên hồi phục nhanh chóng và trở lại phòng thi hoàn thành bài thi của mình.

Cũng tại tỉnh này, sau khi hoàn thành xong bài thi và nộp bài thi môn toán, thí sinh Ngô Thị Phượng tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, Nghệ An) bị ngất xỉu. Nhân viên y tế tại điểm thi đã cấp cứu và chuyển thí sinh này sang Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn.

Sau khi được chăm sóc y tế, thí sinh Phượng đã tỉnh lại. Tuy nhiên, do sức khỏe còn yếu nên Ngô Thị Phượng không thể dự thi môn ngoại ngữ.

*Thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Vinh rời phòng thi với vẻ mệt mỏi vì nắng nóng - Ảnh: Doãn Hòa
*Thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Vinh rời phòng thi với vẻ mệt mỏi vì nắng nóng - Ảnh: Doãn Hòa

TP.HCM: bất chợt mưa

Khoảng 13g, tại TP.HCM trời đổ mưa tầm tã nên nhiều thí sinh tại điểm thi Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đã đi thi bằng taxi.

Trong khi đó tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhiều thí sinh mặc áo mưa đến trường thi, một số thí sinh không có áo mưa được các sinh viên tình nguyện che dù đưa vào phòng thi.

Trong ngày thi đầu tiên ở TP.HCM đã xảy ra một số sự cố trong phòng thi với thí sinh và cả giám thị. Đã có một số thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế, chủ yếu do mang theo điện thoại di động.

Đáng chú ý tại điểm thi Trường Dự bị ĐH thuộc cụm thi Trường ĐH Y dược TP.HCM đã đình chỉ một thí sinh do lấy điện thoại di động ra chụp đề thi. Điểm thi THPT Sương Nguyệt Ánh đình chỉ một thí sinh do mang theo thiết bị (hiện đã niêm phong chưa rõ là thiết bị gì) có thể lưu trữ được dữ liệu và thu phát thông tin.

Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trong buổi thi môn toán cán bộ coi thi phát hiện một thí sinh làm bài vào phần rọc phách.

Theo quy chế, thí sinh phải làm lại bài thi của mình. Bài thi của thí sinh này được hội đồng thi đánh dấu lại để chấm riêng. Cũng tại cụm thi này, một phòng thi có cán bộ ký nhầm vào phần cán bộ chấm thi trên bài làm của thí sinh.

Sự cố này khiến tất cả bài thi trong phòng phải tiến hành chấm riêng. Bên cạnh đó, trước giờ thi, cán bộ coi thi của cụm thi này phát hiện một thí sinh đeo đồng hồ “lạ” và đã yêu cầu thí sinh này để đồng hồ bên ngoài phòng thi.

**Phụ huynh đứng chờ con thi dưới cái nắng ban trưa tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TP.HCM  Ảnh: Phan Duyên
Phụ huynh đứng chờ con thi dưới cái nắng ban trưa tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Phan Duyên

Hải Phòng: hàng trăm thí sinh bỏ thi

Theo thống kê của các cụm thi tại Hải Phòng, trong cả hai môn thi có hàng trăm thí sinh vắng mặt, hai thí sinh bị đình chỉ.

Ông Phạm Xuân Dương, hiệu phó Trường ĐH Hàng hải VN, cho biết tại cụm thi số 17 do ĐH Hàng hải chủ trì, trong buổi sáng thi môn toán có hơn 230 thí sinh vắng mặt, một thí sinh bị đình chỉ do sử dụng điện thoại trong lúc thi, 2 thí sinh bị khiển trách và 7 thí sinh bị cảnh cáo.

Trong buổi chiều thi môn ngoại ngữ có 14.041/14.143 thí sinh dự thi, đạt 99,3% và không có thí sinh nào bị kỷ luật.

Theo đánh giá của các thí sinh dự thi tại các cụm thi ở Hải Phòng, đề thi toán năm nay không khó, học sinh trung bình cũng có thể làm được 50 - 60%.

Nhiều thí sinh làm xong sớm và ra ngoài khi hết 2/3 thời gian làm bài thi. Bạn Vũ Trần Ngọc Hoàng (THPT Tiên Yên, Quảng Ninh) cho biết đề gồm 10 câu, trong đó chỉ câu 10 được coi là khó, mang tính phân loại thí sinh.

“Em làm hết bảy câu đầu tiên trong khoảng hai tiếng. Ba câu cuối hơi quá sức học của em nên em không làm được trọn vẹn. Em tự đánh giá mình được khoảng 6 - 7 điểm. Trong phòng em các bạn cũng làm được khoảng 60 - 70%, mấy câu khảo sát hàm số, tìm giá trị lớn nhất nhỏ nhất, tích phân thì hầu hết bạn nào cũng làm được, những bạn học lực tốt có thể làm được hết bài”.

Nhận định về đề thi tiếng Anh, nhiều thí sinh lo lắng vì khó đạt được điểm cao do đề thi vừa khó vừa dài. Với độ khó của đề thi năm nay, các thí sinh nhận định nếu lực học trung bình khá thì chỉ làm được khoảng 50 - 60% bài thi.

Đà Lạt: nhiều thí sinh bỏ quên giấy tờ

21 thí sinh đã bỏ quên giấy tờ mặc cho giám thị nhiều lần nhắc kiểm tra giấy tờ trước khi rời phòng thi. Đó là chuyện xảy ra tại hội đồng thi TP Đà Lạt.

Kết thúc ngày thi thứ nhất, hội đồng thi này đã tạm giữ 21 chứng minh nhân dân và thẻ dự thi của các thí sinh. Đa số các giấy tờ này thí sinh bỏ quên trong hộc bàn và quên mang theo sau khi rời phòng thi. Theo thông tin từ cụm thi ĐH Đà Lạt, các giấy tờ này đến cuối ngày 1-7 nếu các thí sinh không nhận lại thì sẽ bàn giao cho các giám thị tại phòng thi có giấy tờ thất lạc vào ngày hôm sau để giao lại cho thí sinh khi đến dự thi.

Thông tin từ cụm thi TP Đà Lạt, đến cuối ngày thi 1-7 có tổng cộng 310 thí sinh vắng mặt, riêng buổi thi môn tiếng Anh có 84 thí sinh không dự thi. Hội đồng thi cũng đã đình chỉ hai thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có một thí sinh mang tài liệu vào phòng thi và một thí sinh mang điện thoại di động vào vị trí làm bài thi.

Gần 940.000 thí sinh tham gia ngày thi thứ hai

Sáng nay, thí sinh cả nước bước vào ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia.

Sau ngày thi đầu tiên với môn toán và tiếng Anh với đề thi được đánh giá không quá khó, đặc biệt là môn toán, hôm nay thí sinh tiếp tục với hai môn ngữ văn và vật lý.

Theo thống kê từ Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó môn văn có gần 940.000 thí sinh đăng ký dự thi, môn vật lý có trên 470.000 thí sinh.

Buổi sáng thí sinh dự thi môn ngữ văn với thời gian làm bài 180 phút, buổi chiều thí sinh dự thi môn vật lý.

Nhiều thí sinh ngất xỉu

Tại Huế trong sáng 1-7, phòng cấp cứu Bệnh viện Trường ĐH Y dược Huế đã tiếp nhận hai thí sinh trong tình trạng ngất xỉu trước khi bước vào phòng thi. Đó là thí sinh Hồ Thị Thủy Tiên (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế), nhập viện lúc 6g30.

Đến 7g thì thí sinh Lê Viết Hùng (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) nhập viện. Cả hai được xác định có cùng nguyên nhân: ngất xỉu do rối loạn tâm lý, lo âu khi bước vào phòng thi. Sau khi truyền dịch, hai bệnh nhân tỉnh táo trở lại nhưng vẫn rất mệt mỏi nên đành bỏ thi môn toán.

Tại điểm thi Trường CĐ Sư phạm Thừa Thiên - Huế sáng 1-7, sau khi làm bài toán được 30 phút, thí sinh tên Ly (Quảng Trị) bỗng chuyển đau quằn quại, được đưa về bộ phận y tế điểm thi và tiếp tục được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Trong khi đó, sau giờ thi môn toán, thí sinh Hà Thị Hòa (Quảng Bình) đã bị đụng xe phải vào cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi sơ cứu vết thương và chụp phim, không thấy tổn thương xương nên thí sinh được tiếp tục thi buổi chiều.

Tại điểm thi Trường THPT A Lưới, thí sinh Văn Thị Mỹ Linh đã ngất xỉu sau khi phát đề thi môn tiếng Anh. Thí sinh này được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa A Lưới bằng xe cứu thương và phải bỏ thi.

Chiều 1-7, báo cáo nhanh của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) cho biết buổi thi môn toán tại cụm thi số 24 kỳ thi THPT quốc gia 2015 do trường này chủ trì có một thí sinh bị ngất xỉu trong phòng thi, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Buổi chiều cùng ngày, thí sinh này không thể dự thi môn ngoại ngữ.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên