27/02/2013 10:00 GMT+7

Canal+ đã mua độc quyền EPL tại VN

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Canal+ đã chính thức có bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016 tại VN, trong đó có hai gói độc quyền ngày chủ nhật và trận sớm nhất ngày thứ bảy. Thông tin này được IMG - nhà phân phối bản quyền EPL tại VN - xác nhận chiều 26-2.

TT - Canal+ đã chính thức có bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh (EPL) 2013-2016 tại VN, trong đó có hai gói độc quyền ngày chủ nhật và trận sớm nhất ngày thứ bảy. Thông tin này được IMG - nhà phân phối bản quyền EPL tại VN - xác nhận chiều 26-2.

Với 49% cổ phần tại VSTV (K+), theo khẳng định của Đài truyền hình VN (VTV), Canal+ sẽ chuyển giao hợp đồng này cho VSTV phát trên hệ thống kênh K+ tại VN. Điều này đồng nghĩa với việc K+ sẽ tiếp tục trở thành kênh truyền hình độc quyền có các trận đấu hay nhất của EPL trong ba mùa giải tới.

Miếng ngon thuộc về K+

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan truyền thông VN, IMG nói rõ: IMG Media đã trao quyền phát sóng toàn bộ 380 trận đấu cho đối tác Canal+ trong suốt ba mùa giải 2013-2014, 2014-2015 và 2015-2016. IMG đã chia bản quyền phát sóng thành ba gói, trong đó đối tác Canal+ thắng thầu ở hai gói bản quyền cao nhất.

Cụ thể, Canal+ có quyền phát sóng độc quyền một số trận đấu bao gồm: toàn bộ các trận đấu ngày chủ nhật và 32 trận đấu sớm lúc 12g45 ngày thứ bảy. Khi ngày thứ bảy không có trận đấu sớm, họ được quyền ưu tiên chọn phát sóng năm trận của ngày thứ bảy đó. Họ cũng có quyền ưu tiên lựa chọn phát sóng độc quyền các trận đấu giữa tuần. Ngoài ra, Canal+ sẽ có quyền phát sóng (không độc quyền) tất cả trận đấu khác của ngày thứ bảy, thứ hai và các ngày giữa tuần cũng như có quyền sử dụng tất cả chương trình do IMG Media sản xuất.

Ông Chris Guinness, phó tổng giám đốc cấp cao của IMG Media châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các đơn vị truyền hình khác ở VN về gói bản quyền phát sóng còn lại gồm hơn 250 trận đấu cho mỗi mùa giải, trong đó có các trận không độc quyền ngày thứ bảy (không bao gồm các trận đấu sớm), các trận bóng ngày thứ hai và một số trận giữa tuần”.

Giá được “thổi” lên cao?

Ngày 26-2, đại diện một số đài truyền hình tại VN cho biết đã nhận được email của ông Dale Levin, phó giám đốc bán hàng và tiếp thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IMG, thông báo về việc phân phối bản quyền EPL 2013-2016 tại VN. Mặc dù đã bán độc quyền hai gói thứ bảy và chủ nhật nhưng IMG vẫn đang nhiệt tình chào bán gói các trận đấu còn lại trong tuần (250 trận/mùa) với các đài tại VN. Dự kiến ngày 6-3, đại diện IMG sẽ đến VN để tiếp tục công việc này. Trước đó, IMG ra giá 4,5 triệu USD cho mỗi đài truyền hình có nhu cầu mua gói này.

Dù có thông tin Canal+ mua độc quyền hai gói bản quyền EPL tại VN từ IMG với giá 40 triệu USD nhưng đây là thông tin không được kiểm chứng. Một lãnh đạo đài truyền hình trả tiền tại VN cho biết: “Không bao giờ có chuyện người mua, người bán tiết lộ thông tin về giá trị hợp đồng. Thông tin giá trị hợp đồng có trên mặt báo chỉ là chiêu PR thường thấy để đẩy giá hợp đồng lên, hòng nếu bán lại thì người bán tiếp tục bán với giá cao. Ngay cả thông tin cho rằng IMG đã phải bỏ ra đến 35 triệu USD để sở hữu bản quyền truyền hình từ ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh để phân phối tại VN cũng là những thông tin khó có thể tin được”.

Câu hỏi khó cho VTV

14g30 hôm nay 27-2, tại trụ sở VTV diễn ra cuộc họp đầu tiên của ban đàm phán bản quyền EPL do VTV làm trưởng ban. Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV - trưởng ban đàm phán, đại diện các đài truyền hình VTC, AVG, HTV, truyền hình Viettel, những đơn vị tham gia ban đàm phán cùng VTV.

Ông Lê Đình Cường, phó chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) và là phó ban đàm phán, cho biết chắc chắn trong cuộc họp này sẽ có rất nhiều câu hỏi được các đài đặt ra với VTV trong vai trò là trưởng ban đàm phán bản quyền EPL. Câu hỏi khó vì sao bản quyền EPL lại về tay Canal+ là sự phức tạp mà VTV sẽ phải trả lời. Tuy nhiên, cuộc họp này báo chí không được tham dự.

Thông tin đã rõ ràng, các đài truyền hình tham gia ban đàm phán cùng VTV lúc này chỉ có thể hi vọng với 51% cổ phần tại K+, VTV sẽ có động thái để đàm phán với Canal+ bảo đảm lợi ích cho cả các đài tại VN đi theo VTV trong thương vụ này.

K.XUÂN

 

Ông Nguyễn Thành Lương (phó tổng giám đốc VTV): VTV phải lèo lái để người hâm mộ không bị thiệt thòi

Canal+ mua bản quyền từ IMG cũng giống như khi IMG mua EPL từ ban tổ chức giải ngoại hạng, VTV không kiểm soát được việc này. Giờ đây bản quyền EPL tại VN đã thuộc về Canal+, vậy ban đàm phán bản quyền do VTV đứng đầu phải tìm hiểu xem Canal+ sau khi mua có quyền bán lại không.

Với 49% cổ phần ở VSTV (K+), Canal+ sẽ tìm cách để K+ phát triển và điều có cũng phù hợp với ý chí của VTV. Trong trường hợp Canal+ bán lại cho VSTV, nếu K+ có tăng giá thuê bao mà người hâm mộ không dùng nữa thì K+ cũng sập tiệm. Do vậy quyền quyết định cuối cùng vẫn là người sử dụng dịch vụ. Cũng có thể trong trường hợp đó VTV sẽ chỉ đạo VSTV tách gói thuê bao phát sóng EPL ra để người dùng thuê bao K+ tự lựa chọn, điều này có thể tự thỏa thuận được giữa hai bên. Tuy nhiên với cương vị là VTV, chúng tôi sẽ lèo lái để sao cho người hâm mộ VN không bị thiệt thòi. Việc này đã có sự chỉ đạo của Bộ Thông tin - truyền thông, chúng tôi phải triển khai, thế nhưng ước muốn của chúng tôi có thực hiện được hay không lại là chuyện khác vì VSTV không đứng ra mua mà là Canal+. (K.Xuân ghi)

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Canal K EPL độc quyền