09/06/2013 01:40 GMT+7

Cẩn trọng khi chọn mua nấm linh chi

LÊ SƠN ghi
LÊ SƠN ghi

TT - Thạc sĩ Cổ Đức Trọng (Trung tâm Nghiên cứu linh chi và nấm dược liệu TP.HCM):

Thị trường nấm linh chi hiện nay có nhiều loại khác nhau. Ngoài các loại linh chi nhập khẩu từ Hàn Quốc và Trung Quốc, tại VN còn có linh chi trồng và linh chi mọc hoang được người dân khai thác. Linh chi Hàn Quốc và Trung Quốc rất giống nhau nên người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn. Một số công ty rao bán linh chi trồng tại VN, Hàn Quốc nhưng thực chất là linh chi Trung Quốc, có giá rẻ nhất với khoảng 150.000 đồng/kg. Linh chi Việt Nam, tùy chủng loại có giá cả dao động 300.000-1 triệu đồng/kg. Linh chi Hàn Quốc có giá 1,5-2,5 triệu đồng/kg.

Hiện nay, nhiều nơi quảng bá bán nấm linh chi “rừng” hoặc “tự nhiên” nhưng phần lớn là những loài gần gũi trong chi Ganoderma hoặc các loài nấm thuộc chi Phellinus, Fomes... Thực tế linh chi tự nhiên không còn nhiều do khai thác cạn kiệt từ hơn 20 năm nay. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý việc có thể mua phải linh chi đã bị chiết xuất hết chất bổ dưỡng, dù hình dáng bên ngoài không có gì thay đổi.

Do đó, người tiêu dùng chỉ nên mua linh chi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được nuôi trồng chuyên nghiệp vì chất lượng ổn định, có hiệu quả. Linh chi chất lượng tốt thì hai mặt không bị mọt, mặt dưới có màu từ vàng chanh nhạt đến trắng. Mặt dưới linh chi có màu vàng nghệ thường không tốt, vì đó không phải là màu tự nhiên của nấm. Chọn nấm có mùi thơm dễ chịu, không hắc.

LÊ SƠN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên