Phóng to |
Làn đường xe máy ở cầu Bình Triệu 1 thường ùn tắc vào giờ cao điểm - Ảnh: HOÀNG THẠCH VÂN |
Cầu Bình Triệu 1 có ba làn xe, hai làn dành cho ôtô và một làn dành cho xe máy, được ngăn cách bằng con lươn cố định. Trong gần 2 năm, từ tháng 9-2010 đến tháng 8-2012, ngành giao thông cắm biển báo chữ nhật (biển báo hướng dẫn màu xanh) ở đầu cầu phía quận Bình Thạnh phân luồng lưu thông là xe máy chạy ở một làn bên phải và ôtô chạy hai làn bên trái.
Từ tháng 8-2012, khi xây trạm thu phí dưới chân cầu phía quận Thủ Đức, bên cạnh biển hướng dẫn, ngành giao thông còn cắm biển cấm xe máy lưu thông ở làn dành cho ôtô. Dưới chân cầu, gần trạm thu phí, thường có cảnh sát giao thông (CSGT) đón bắt phạt những người chạy sai tuyến.
Việc CSGT xử lý người chạy sai tuyến là cần thiết và đúng quy định, nhưng trong trường hợp ở cầu Bình Triệu 1 thì thực tế đã gây ra một số hệ lụy không hay. Do lưu lượng xe máy qua cầu Bình Triệu 1 thường rất nhiều nên chỉ phân cho một làn đường là không đủ đáp ứng, khiến thường xảy ra ùn tắc cục bộ và nhiều người đã chạy xe máy vào làn đường ôtô. Trong khi đó việc xử lý lại không nghiêm khiến tính răn đe và thuyết phục không đảm bảo, nhất là khi có quá nhiều người cùng chạy sai tuyến thì CSGT không thể bắt hết, hoặc có lúc ở giờ cao điểm chạy sai tuyến thì bị xử lý còn lúc không vào giờ cao điểm (không cần thiết chạy vào làn ôtô) nhưng chạy sai vẫn không bị xử lý do không có CSGT chốt chặn. Đó là chưa kể nhiều lúc người chạy xe máy vào làn ôtô thấy có CSGT dưới chân cầu liền quay xe chạy ngược chiều, vừa nguy hiểm cho người tham gia giao thông vừa tạo ra hình ảnh rất phản cảm...
Trong điều kiện lưu thông ở khu vực này vẫn giữ nguyên biển báo phân luồng trên cầu Bình Triệu 1 như hiện nay, tôi đề nghị cần tổ chức lại như sau:
- Nghiên cứu mật độ lưu thông để cho phép trộn làn đường vào một số giờ nhất định hằng ngày (chẳng hạn, nên có ba lần được trộn làn đường: 6g30-8g, 10g30-12 giờ và 16g-18g), có thể ghi rõ điều này ở đầu cầu. Có thể làm thêm hàng rào ở làn ôtô (bằng cọc cao su) để chỉ cho phép xe máy lưu thông ở hai làn bên phải.
- Có lực lượng điều tiết ở đầu cầu, phía quận Bình Thạnh (thanh niên xung phong, CSGT hoặc lực lượng bảo vệ khu phố) để cho phép người đi xe máy khi nào được chạy vào làn ôtô (như cách đang làm tại cầu Sài Gòn).
- Có lực lượng CSGT chốt chặn thường xuyên ở dưới cầu để xử lý người vi phạm, nhằm tạo tính răn đe thường xuyên, thay vì chỉ làm việc bất ngờ, nhằm hạn chế trường hợp người đi đúng làn đường thì phải chịu kẹt xe, còn người chạy sai làn thì được đi nhanh mà không bị xử lý.
- Nếu vẫn giữ việc thu phí giao thông ở cầu Bình Triệu 1, cần chọn phương án nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời xem xét mở rộng thêm làn đường dành cho xe máy ở cạnh trạm thu phí, để khi trộn làn đường, xe máy có thể không nhất thiết chạy vào làn thu phí, vừa đảm bảo an toàn vừa hạn chế ùn tắc.
Đề xuất hợp lý Ông Dương Quang Châu - giám đốc đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ đầu tư dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2 - trả lời: - Đúng như bạn đọc phản ảnh, tình hình giao thông qua cầu Bình Triệu 1 có bất cập vào giờ cao điểm buổi chiều, từ 16g30-18g30. Lúc này lượng xe máy qua cầu quá đông mà chỉ được lưu thông trên một làn xe nên thường xảy ra ùn tắc, vì vậy có nhiều xe máy chạy qua làn ôtô. Do đó, việc đề xuất cho phép xe máy đi vào làn ôtô trong giờ cao điểm và có phối hợp với tổ chức điều tiết giao thông ở đầu cầu Bình Triệu 1 phía Bình Thạnh (như đang thực hiện cho cầu Sài Gòn) là hợp lý. Khi có được sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt TP.HCM cho phép xe máy đi chung làn ôtô qua cầu Bình Triệu 1 trong giờ cao điểm, trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 của chúng tôi cũng sẵn sàng dừng hoạt động một làn thu phí ôtô để cho các phương tiện xe máy lưu thông vào làn xe này. Theo đó, các ôtô sẽ được hướng dẫn qua trạm theo ba cửa thu phí còn lại, thay vì bốn cửa thu phí. Đây là phương án đã được Công ty CII thực hiện thường xuyên và hiệu quả trong suốt thời gian thử nghiệm trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 28-7-2012 đến ngày 15-9-2012 và đã giải quyết ùn tắc giao thông trên làn xe hai bánh). |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận