01/03/2016 09:11 GMT+7

Cần tiếp tục giảm thuế cho doanh nghiệp

C.V.KÌNH - L.THANH
C.V.KÌNH - L.THANH

TT - Với các loại phí nhiều như ở VN, kiểu quả trứng gà gánh hơn 10 loại phí, nếu tính vào con số đóng góp cho nhà nước có thể sẽ rất cao hơn con số được công bố...

Trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh vụ “làm 10 đồng, thuế “ăn” 4 đồng”, bà Phạm Chi Lan, thành viên Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, cho rằng 40% lợi nhuận của doanh nghiệp phải đóng góp cho Nhà nước là con số có tính khoa học, được Ngân hàng Thế giới (WB) công khai minh bạch cách tính và theo cùng tiêu chí với các nước.

Theo bà Lan, dù cách tính đó (gom các loại bảo hiểm và phí công đoàn vào thuế) không giống VN nhưng cũng bỏ qua nhiều loại thuế, như thuế VAT và đặc biệt là các loại phí... “Với các loại phí nhiều như ở VN, kiểu quả trứng gà gánh hơn 10 loại phí, nếu tính vào có thể sẽ rất cao hơn con số được công bố” - bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, báo cáo của WB cũng chỉ là một cách nhìn, còn vấn đề quan trọng hiện nay là VN cần tiếp tục giảm thuế cho doanh nghiệp bởi tỉ suất lợi nhuận của doanh nghiệp VN thấp, trong khi nhiều yếu tố đầu vào (như lãi suất) vẫn đang cao hơn nhiều nước.

Trước đó, phản hồi thông tin doanh nghiệp phải đóng góp 40% lợi nhuận cho Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết tỉ trọng tổng số thu ngân sách nhà nước trên GDP của VN giai đoạn năm 2011-2015 khoảng 23,3%.

Nếu chỉ so sánh riêng tỉ lệ huy động từ thuế, phí tính trên GDP thì tỉ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí (bao gồm cả thu từ dầu thô) ở VN khoảng 20,9% GDP.

Còn phần mà doanh nghiệp đóng góp là các khoản về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, không thuộc về khoản huy động tài chính của Nhà nước, mà đây là các khoản đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động nhằm bảo đảm các chính sách an sinh cho bản thân người lao động...

 

C.V.KÌNH - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên