08/06/2015 12:02 GMT+7

Cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn trước hành động của Trung Quốc

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - “Hành động cải tạo các bãi đá ngầm không thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc là hành động đi xâm chiếm”  - đại biểu Trần Quốc Tuấn khẳng định trong phiên thảo luận sáng 8-6..

Đại biểu Trần Quốc Tuấn  - Phó trưởng đoàn ĐBQH Trà Vinh - Ảnh: V.V.T

Đại biểu Trần Quốc Tuấn - Phó trưởng đoàn ĐBQH Trà Vinh đã lên án mạnh mẽ khi đề cập đến hành động bồi đắp xây dựng của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm thuộc chủ quyền của Việt Nam tại Trường Sa.

“Trung Quốc hãy có lòng tự trọng” 

Ông Tuấn cho rằng cả thế giới cần lên án và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động này.

“Trung Quốc hãy có lòng tự trọng của một chính quyền nước lớn” - đại biểu Trần Quốc Tuấn nói.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn nói Trung Quốc phải biết xấu hổ khi đi xâm chiếm chủ quyền của các nước khác trong một kỷ nguyên hiện đại. Và nếu đây là chủ quyền của Trung Quốc tại sao họ không dám giải quyết vấn đề tranh chấp của mình tại cơ quan tài phán quốc tế?

“Hành động này của Trung Quốc là ngang ngược là thách thức các cường quốc khác trên thế giới. Đẩy các nước vào chuyện đã rồi, để Trung Quốc độc chiếm biển Đông theo âm mưu đường lưỡi bò vẽ ra” - đại biểu Trần Quốc Tuấn nói.

Việt Nam phải lên tiếng mạnh mẽ

“Trước tình cảnh đó, toàn thể cử tri và nhân dân cả nước mong muốn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội  phải có quyết sách đúng đắn hơn, phù hợp hơn” - ông Tuấn đề nghị.

“Trước mắt cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa tương tự như những phát ngôn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến công du qua ba châu lục với bốn quốc gia: Kazakhstan, Bulgaria, Bồ Đào Nha và Algeria vừa qua” - ông Tuấn nói.

 Đại biểu Trần Quốc Tuấn cũng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở nước ngoài thường xuyên tổ chức các chuyên đề hội thảo cung cấp thông tin chứng cứ về chủ quyền biển Đông của Việt Nam với quốc tế. Khẳng định chủ quyền và lên án hành vi xâm chiếm của Trung Quốc.

“Với việc làm đó, cả thế giới sẽ không thể đứng ngoài cuộc trước một Trung Quốc chỉ biết lợi cho mình mà không tôn trọng chủ quyền và lợi ích chính đáng của các nước trong khu vực và trên thế giới” - ông Tuấn nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên