Ngày 17-4, các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp liên quan đến phương án bổ sung nút giao tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và hỗ trợ mỏ cát san lấp cho dự án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn giám sát dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đưa ra 2 phương án khả thi kết nối nút giao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Phương án 1 là nút giao cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, cắt ngang tuyến quốc lộ 1 hiện hữu và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Nút này đã được Thủ tướng quy hoạch và rất thuận lợi kết nối đi Trà Vinh.
Phương án này dự kiến xây dựng thêm 6,4km, tổng vốn đầu tư dự kiến 1.756 tỉ đồng. Vốn đối ứng của Vĩnh Long là 557 tỉ đồng.
Phương án 2 là nút giao đường Võ Văn Kiệt cắt ngang tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Kết nối từ trung tâm TP Vĩnh Long đi huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp) và tuyến tránh quốc lộ 80 dự kiến xây dựng trong tương lai.
Phương án này chỉ đầu tư khoảng 865 tỉ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là 224 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch của Vĩnh Long thì nút giao Võ Văn Kiệt vào cao tốc có bất cập, chỉ cách nút giao điểm đầu cao tốc chừng 2,8km. Trong khi quy định phải cách nhau tối thiểu 4km.
Đơn vị tư vấn đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Bởi nút giao Võ Văn Kiệt hình thành sẽ có lợi thế kết nối Đồng Tháp vào trung tâm TP Vĩnh Long, đi TP.HCM, Cần Thơ.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm đề xuất các đơn vị nghiên cứu, thực hiện phương án 2. Bởi vì phương án 1 không giúp Đồng Tháp và Vĩnh Long phát triển kinh tế - xã hội hai bên tuyến.
"Tương lai, tuyến quốc lộ 80 sẽ trở thành đường nội bộ. Sẽ có tuyến tránh quốc lộ 80 mới, kết nối vào tuyến Võ Văn Kiệt của Vĩnh Long sẽ hợp lý, giúp địa phương phát triển, mở rộng TP Vĩnh Long", ông Nghiêm nói.
Ông Nguyễn Thế Minh - phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vân tải) - đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có văn bản gửi Vĩnh Long xin ý kiến phương án đầu tư cụ thể.
"Tỉnh sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng như thế nào để có cơ sở trình Chính phủ quyết định? Đơn vị tư vấn cần làm việc với địa phương, tính toán thật kỹ, không để cứ đầu tư là đội vốn", ông Minh yêu cầu.
Ông Minh cũng cho biết thêm, đối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đến tháng 6 này các nhà thầu phải đắp gia tải. Ông mong muốn Vĩnh Long sớm bàn giao các mỏ cát để kịp tiến độ.
Các đại biểu đều cho rằng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc giao mỏ cát như hiện nay là chưa ổn.
Ông Bùi Văn Nghiêm cho biết hiện cát trên địa bàn tỉnh rất khan hiếm, sạt lở bờ sông nhiều, tỉnh đang đóng dần mỏ. Tuy nhiên, Vĩnh Long vẫn còn nguồn cát sông dự trữ.
"Làm cao tốc là việc chung của quốc gia, tôi cũng có bàn với Trà Vinh kêu gọi đóng góp vào cái chung và được đồng ý. Hiện hai tỉnh đang khảo sát chất lượng cát, dự kiến sẽ bàn giao trước một mỏ giáp hai tỉnh.
Có mỏ nào tỉnh giao ngay mỏ đó, giao dần dần. Địa phương sẵn sàng, nhưng Bộ Giao thông vận tải cần bàn bạc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thống nhất mặt thủ tục", ông Nghiêm kiến nghị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận