16/03/2016 19:04 GMT+7

​Cần Thơ loại phương án trùng tu trường Châu Văn Liêm

CHÍ QUỐC - TIẾN TRÌNH
CHÍ QUỐC - TIẾN TRÌNH

TTO - TP Cần Thơ loại bỏ phương án cải tạo toàn diện Trường Châu Văn Liêm mà một đơn vị tư vấn của Pháp đưa ra trước đó.

Một góc Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: Chí Quốc
Một góc Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: Chí Quốc

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Dự án Trường THPT Châu Văn Liêm do UBND TP Cần Thơ tổ chức vào ngày 16-3.

"Số phận” của Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều) - ngôi trường cổ nhất Cần Thơ một lần nữa lại gây tranh luận trái chiều.

Tại hội thảo, ông Lê Văn Tâm - phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, đã khẳng định loại bỏ phương án cải tạo toàn diện Trường Châu Văn Liêm mà một đơn vị tư vấn của Pháp đưa ra trước đó.

Thay vào đó, thành phố sẽ cân nhắc thực hiện một trong hai phương án: xây mới hoàn toàn dựa trên nền kiến trúc cũ hoặc xây mới nhưng giữ lại một phần kiến trúc cũ đặc trưng của trường.

Ông Trương Công Mỹ, chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Cần Thơ, cho rằng nếu tư duy xuống cấp thì xây mới thì nhiều công trình như nhà hát lớn Hà Nội, TP.HCM đã không còn. Ảnh: Chí Quốc
Ông Trương Công Mỹ, chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Cần Thơ, cho rằng nếu tư duy xuống cấp thì xây mới thì nhiều công trình như nhà hát lớn Hà Nội, TP.HCM đã không còn. Ảnh: Chí Quốc

Phát biểu sau một số ý kiến đồng tình với việc xây mới trường Châu Văn Liêm, ông Trương Công Mỹ - chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Cần Thơ nói: “Theo chúng tôi được biết việc đánh giá chất lượng còn lại của công trình như cách làm vừa qua thì chưa đủ kết luận nó hư hỏng đến mức độ nào. Theo đánh giá trước đây bình quân chất lượng còn lại cỡ 60% mà nếu dưới 20% thì mới không thể sử dụng được".

Thế nhưng “điểm nhấn” trong phần phát biểu của ông Mỹ chính là việc ông nói “chúng tôi đến đó khảo sát thấy rằng một số chỗ xuống cấp là phần xây dựng thêm vào (lối đi hai bên hành lang được xây dựng sau này-PV).

Ông Mỹ cũng lưu ý việc biến trường trăm tuổi thành trường một tuổi là việc cần suy ngẫm và khẳng định “chúng tôi vẫn coi trọng phương án bảo tồn, tất nhiên bảo tồn không có nghĩa là coi thường tính an toàn, công năng của một công trình công cộng thì tính an toàn vẫn là trên hết”.

Ông Huỳnh Công Mỹ cho rằng trước đây chỉ đánh giá chất lượng còn lại của công trình khoảng 60%, trong khi phải ở mức dưới 20% thì mới không sử dụng được. Ảnh: Chí Quốc
Ông Trương Công Mỹ cho rằng trước đây chỉ đánh giá chất lượng còn lại của công trình khoảng 60%, trong khi phải ở mức dưới 20% thì mới không sử dụng được - Ảnh: Chí Quốc

Trả lời Tuổi Trẻ, lý giải cụ thể hơn về việc vì sao cuối năm 2015 chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng đã kết luận trùng tu ngôi trường này, nhưng nay UBND thành phố Cần Thơ lại chọn giải pháp xây mới, ông Lê Văn Tâm - phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Cần Thơ (chủ trì buổi hội thảo) nói: “Ai là người đảm bảo tính mạng nếu trùng tu, chưa ai đảm bảo, kể cả tư vấn trong và ngoài nước, vấn đề hàng đầu là tính mạng...”.

Ông Tâm cho biết thời gian qua thành phố Cần Thơ đã rất thận trọng trong việc quyết định trùng tu hay xây mới trường và hội thảo là rất quan trọng, có ý nghĩa tới quyết định của thành phố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Tâm nói sẽ xin ý kiến thường trực Thành ủy hai phương án xây mới hoàn toàn trên nền kiến trúc cũ hoặc xây mới có giữ lại một phần kiến trúc cũ.

Đúng là việc xây hoặc sửa chữa trường THPT Châu Văn Liêm là sự cấp thiết cho sự an toàn, đảm bảo chất lượng việc dạy và học nhưng vẫn phải giữ nét kiến trúc cũ. Vì cả nước đâu còn được mấy ngôi trường như vậy, cũng là giữ lại tình cảm của người dân Cần Thơ.

Bà Nguyễn Thị Minh Kính - nguyên hiệu trưởng trường Châu Văn Liêm
(1983-2001)

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 16 - 3, đại diện Công ty Arep (Pháp) - đơn vị từng tư vấn đề xuất phương án trùng tu trường Châu Văn Liêm và đã được giao lập dự án, thiết kế mỹ thuật - cho biết, rất ngạc nhiên khi không được mời tham gia hội thảo.

Trong thời gian qua theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Cần Thơ, phía công ty Arep đã có các bước tiến hành khảo sát, đánh giá và đã có đề xuất mời đơn vị kiểm định độc lập kiểm tra độ an toàn của công trình, từ đó có kết luận trùng tu hay xây mới, tuy nhiên cho đến nay sau nhiều tháng chờ đợi vẫn chưa thấy phía thành phố Cần Thơ có động tĩnh gì”.

Học sinh vẫn đang học tập tập bình thường tại Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: Chí Quốc
Học sinh vẫn đang học tập tập bình thường tại Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: Chí Quốc

Bốn phương án cho trường Châu Văn Liêm

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 TP Cần Thơ đã trình bày 4 phương án đối với Trường Châu Văn Liêm để lấy ý kiến các đại biểu.

Theo đó phương án 1 sẽ là cải tạo cơ bản với việc tập trung cải tạo 5 công trình kiến trúc Pháp gốc (bổ sung thêm nhà vệ sinh); cải tạo, nâng cấp hệ thống sân vườn, cây xanh ngoài vườn gắn với hệ thống thoát nước mưa và bể nước điều hòa; làm lại cổng và hàng rào và các hạng mục nhà để xe; xây mới công trình đa năng ở vị trí nhà xe học sinh phía đường Trương Định với quy mô 300m2, cao hai tầng theo kiến trúc hiện đại, nhưng phải hài hòa với kiến trúc cổ xung quanh. Chi phí cho phương án này khoảng 110 tỉ đồng.

Phương án 2 là cải tạo toàn diện trường mà theo đó vẫn tập trung cải tạo 5 công trình thời Pháp nhưng xây mới khối công trình thời Mỹ (giai đoạn năm 1972) theo hình thức kiến trúc Pháp gốc; cải tạo khối hội trường, đưa thêm chức năng hòa âm, xây dựng thêm khối phòng tin học; xây mới nhà đa năng và trung tâm học liệu… với chi phí khoảng 133 tỉ đồng.

Phương án 3 là xây dựng mới trường trên nền kiến trúc cũ mà theo đó chỉ giữ lại duy nhất khối phòng học cặp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, còn lại phá dỡ và xây dựng lại toàn bộ các khối nhà theo hình thức kiến trúc Pháp. Tổng vốn đầu tư của phương án này khoảng 117 tỉ đồng.

Còn phương án 4 là xây mới hoàn toàn trường này dựa trên nền kiến trúc cũ với kinh phí khoảng 94 tỉ đồng. 

CHÍ QUỐC - TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên