17/06/2016 08:01 GMT+7

Cần Thơ: bắt 2 giám đốc nghi trục lợi trên 60 tỉ đồng

H.T.DŨNG
H.T.DŨNG

TTO - Công an Cần Thơ đã thực hiện lệnh khởi tố bị can và bắt Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) và Phạm Trường Thi - giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến...

Đại tá Trần Ngọc Hạnh - giám đốc Công an TP Cần Thơ - cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an Cần Thơ đã thực hiện lệnh khởi tố bị can và bắt Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân - giám đốc Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam (Hậu Giang) và Phạm Trường Thi - giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến - với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan an ninh điều tra, từ năm 2012 lợi dụng chính sách của Chính phủ về việc hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản, doanh nghiệp có ký kết hợp đồng thực hiện bao tiêu sản phẩm nông sản và cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp thì sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất hai năm đầu và 50% lãi suất từ năm thứ ba trở đi, Công ty Tây Nam do ông Nhân làm giám đốc đã làm hồ sơ vay gói tín dụng có hỗ trợ lãi suất này.

Ông Nhân đã dùng tài sản là siêu thị Citimart Cần Thơ mà công ty vừa trúng đấu giá 104 tỉ đồng thế chấp và được Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ cho vay 289 tỉ đồng.

Điều đáng nói là tài sản này chưa có giấy đỏ và giao dịch đảm bảo nhưng ngân hàng đã nhanh chóng giải ngân một phần tiền cho công ty.

Đối chiếu với quyết định 63 của Chính phủ, công ty này không thuộc diện đối tượng được vay gói lãi suất ưu đãi này nhưng vẫn được ngân hàng giải ngân.

Cũng theo cơ quan điều tra, số tiền hàng trăm tỉ đồng mà Tây Nam vay đã được Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ giải ngân cho Công ty TNHH Tân Tiến do ông Phạm Trường Thi (bạn học của ông Nhân) để thực hiện hợp đồng cung cấp thiết bị được ký bởi Công ty Tây Nam với liên doanh gồm Công ty Tân Tiến, Công ty cổ phần QBI (TP.HCM), Công ty TNHH MTV cơ điện lạnh Huy Hoàng (TP.HCM). Nhưng sau khi nhận tiền, Công ty Tân Tiến đã gửi lại dưới hình thức tiết kiệm hưởng chênh lệch lãi suất, có khoản gửi lãi đến 9%/năm, thu lãi hàng tỉ đồng. Công an còn phát hiện dù được vay vốn ưu đãi lãi suất bằng 0% nhưng bên vay lại sử dụng vốn sai mục đích.

Từ năm 2012-2014, ông Nhân đã trục lợi hưởng trọn số tiền hỗ trợ lãi suất trên 60 tỉ đồng, nhưng hiện tại số tiền mà ngân hàng thu hồi được từ ông Nhân chỉ mới khoảng 2 tỉ đồng.

Đại tá Hạnh cho biết hiện công an tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi sai phạm của một số cán bộ ngân hàng đã giúp ông Nhân trục lợi.

H.T.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên