28/06/2014 08:45 GMT+7

Cần thêm 10.000 euro để đưa "báu vật hoàng cung" về nước

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT - Ngày 27-6, ông Phan Thanh Hải - GĐ Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết đang tiếp tục vận động cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước góp đủ tiền đưa chiếc xe kéo của vua Thành Thái tặng mẹ về nước.

Theo đó, số tiền hiện có để mua hiện vật này khoảng 46.000 euro (bao gồm 33.000 euro do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế duyệt mua đấu giá, 10.000 euro do các Việt kiều tại Pháp đóng góp và 3.000 euro do ông Hải vận động được tại Huế). Trong khi giá trúng đấu giá lên đến 55.800 euro, cộng với khoản tiền vận chuyển từ TP Tours (Pháp) về Huế. Như vậy, trung tâm này còn thiếu ít nhất 10.000 euro nữa mới đủ tiền đưa hiện vật về VN.

Ông Hải cho biết sau thời gian thương lượng với Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet (Paris, Pháp), bảo tàng này đã đồng ý không dùng “quyền ưu tiên mua” do Pháp ban hành để tranh mua chiếc xe kéo có giá trị đặc biệt này. Chiếc xe kéo khi đưa về Huế dự kiến được trưng bày tại nhà Tả Trà thuộc cung Diên Thọ trong hoàng cung Huế, nơi các hoàng thái hậu triều Nguyễn từng ăn ở, sinh hoạt, góp thêm phần sinh động và phong phú cho sưu tập cổ vật tại đây.

Trước đó, sau khi có thông tin về cuộc đấu giá, có ý kiến cho rằng giá thành chiếc xe kéo này (gần 2 tỉ đồng) là quá đắt. Song, theo ông Nguyễn Hữu Hoàng - thành viên Câu lạc bộ di sản Thuận Hóa (Huế), với một cổ vật có giá trị văn hóa, lịch sử lớn (nguyên gốc, độc bản, có gốc gác rõ ràng từ hoàng gia triều Nguyễn...) như vậy thì cái giá đó là quá rẻ so với thị trường cổ vật trong nước hiện nay.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên