14/10/2016 13:09 GMT+7

Cẩn thận với viên bổ sung canxi

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAHA)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAHA)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ) nhận thấyviệc dùng nhiều các viên bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch gây tổn thương tim.

Sau khi phân tích số liệu từ một thử nghiệm trên 2.700 người kéo dài trong 10 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc dùng nhiều các viên bổ sung canxi có thể làm tăng nguy cơ tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch gây tổn thương tim. Trong khi đó, một chế độ ăn uống với các thực phẩm tự nhiên giàu canxi lại có tác dụng bảo vệ.

Theo các nhà nghiên cứu, khi nói đến việc bổ sung các vitamin và khoáng chất, ví dụ như uống thuốc bổ sung canxi được xem là tốt cho sức khỏe của xương.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới này lại cho thấy lượng canxi dư thừa từ các viên uống bổ sung có thể gây hại cho tim và mạch máu do chúng không hoàn toàn được chuyển hết vào hệ cơ xương hay được bài tiết ra ngoài mà bị tích lũy trong các mô mềm của cơ thể, đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp động mạch vành vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau 10 năm, cũng như bảng câu hỏi về chế độ ăn và các nguồn bổ sung canxi, họ nhận thấy ở những người có sử dụng “thuốc bổ canxi” với liều lượng trên 1.400mg mỗi ngày tăng 20% nguy cơ bị vôi hóa động mạch vành khi so với những người chỉ bổ sung nguồn canxi từ thực phẩm.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo JAHA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên