06/11/2012 03:33 GMT+7

Cẩn thận khi dùng thuốc nhỏ mắt, mũi

MAI QUÝ HƯNG (Theo Medscape)
MAI QUÝ HƯNG (Theo Medscape)

TT - Cơ quan Kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa đưa ra cảnh báo khi sử dụng thuốc nhỏ mắt và nhỏ mũi không kê toa nhưng chứa thành phần dễ gây ngộ độc chỉ với lượng nhỏ nếu nuốt vào. Các bậc phụ huynh bất cẩn lại có thể để những loại thuốc này ở nơi con trẻ hiếu kỳ dễ cầm lấy.

Từ năm 1997-2009, một số thuốc nhỏ mắt đã gây tổn thương cho hơn 4.500 bé dưới 5 tuổi, còn với thuốc nhỏ mũi là 1.100 bé theo ghi nhận của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC). Những thuốc này thường chứa các hoạt chất: tetrahydrozoline, naphazoline hoặc oxymetazoline (thuộc nhóm imidazoline, có tác dụng co mạch máu để thuyên giảm triệu chứng đỏ mắt hoặc nghẹt mũi). Triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau một giờ, đỉnh điểm là tám giờ và hồi phục sau 12-36 giờ. Để tránh ngộ độc, FDA khuyên các phụ huynh và người chăm sóc bé phải tuân thủ nhiều điều sau đây:

1. Lưu giữ thuốc men ở nơi an toàn để trẻ em không thể với tới hoặc nhìn thấy.

2. Không bao giờ để thuốc trị bệnh hoặc vitamin ở kệ bếp hoặc giường ngủ của bé.

3. Thuốc chai phải có nắp an toàn và luôn khóa lại mỗi khi bạn dùng.

4. Nhắc nhở người giữ trẻ, người thân gia đình hoặc khách viếng thăm để những túi xách, áo choàng có chứa thuốc men ở chỗ xa trẻ em và ngoài tầm nhìn của bé khi họ ở lại nhà bạn.

5. Tránh uống thuốc ngay trước mặt các bé vì trẻ em thường thích bắt chước người lớn.

MAI QUÝ HƯNG (Theo Medscape)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên